11:05, 15/05/2014

Hậu phương vững vàng của những kiểm ngư viên

"Phụ nữ ai cũng muốn có chồng kề cạnh nhưng yêu chồng thì mình phải luôn là hậu phương vững vàng để chồng yên tâm công tác. Chồng em là kiểm ngư viên, khi Tổ quốc cần, anh ấy sẵn sàng lên đường. Em tự hào và hạnh phúc được làm vợ anh ấy…" - đó là tâm sự của chị Nguyễn Thị Hằng, vợ của kiểm ngư viên Lê Văn Xiêm, tàu Kiểm ngư 770.

“Phụ nữ ai cũng muốn có chồng kề cạnh nhưng yêu chồng thì mình phải luôn là hậu phương vững vàng để chồng yên tâm công tác. Chồng em là kiểm ngư viên, khi Tổ quốc cần, anh ấy sẵn sàng lên đường. Em tự hào và hạnh phúc được làm vợ anh ấy…” - đó là tâm sự của chị Nguyễn Thị Hằng, vợ của kiểm ngư viên Lê Văn Xiêm, tàu Kiểm ngư 770.


Vợ chồng anh Xiêm, chị Hằng hiện ở phường Vĩnh Trường, Nha Trang. Họ đã có một cháu trai 26 tháng tuổi và chị Hằng đang mang thai bé thứ hai được 5 tháng. Theo chồng, chị Hằng chuyển từ Bình Dương đến Nha Trang sinh sống. Con nhỏ, chồng đi xa nên chị đành bỏ công việc tại một công ty sơn vì không thể đi công tác xa nhà. “Trước khi về công tác tại cơ quan Kiểm ngư, chồng em là lính Hải quân đã đi trực đảo Trường Sa 2 tăng (mỗi tăng hơn 1 năm). Hồi đó, anh ấy đi trực ở Trường Sa khi em vừa mang thai con đầu lòng, đến khi anh ấy về, con đã tròn 4 tháng” - chị Hằng tâm sự. Chị kể, ngày 3-5, gia đình chồng từ ngoài Bắc vào chơi rất đông vui. Rồi anh nhận được lệnh lên đường ngay. Anh không hề nói gì ngoài việc thông báo là phải đi gấp nhưng nhìn gương mặt anh, chị đã biết đây là chuyến đi hết sức đặc biệt. Cũng từ hôm đó, gia đình không liên lạc được với anh.

 

Chị Nguyễn Thị Hằng, vợ anh Lê Văn Xiêm cùng con trai tại nhà riêng ngày 13-5: “Em hạnh phúc và tự hào được làm vợ anh ấy…”
Chị Nguyễn Thị Hằng, vợ anh Lê Văn Xiêm cùng con trai tại nhà riêng ngày 13-5: “Em hạnh phúc và tự hào được làm vợ anh ấy…”


Cũng như chị Hằng, chị Dương Thanh Thủy (trú phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang), vợ của kiểm ngư viên Nguyễn Văn Dương, tàu Kiểm ngư 767 không liên lạc được với chồng từ hôm anh nhận lệnh đi biển, ngày 3-5. Tuy vậy, qua thông tin của đồng đội chồng, chị an tâm và luôn vững vàng lo chuyện gia đình để anh yên tâm làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió. “Em làm kế toán cho một công ty du lịch nên ngày nghỉ lại thường phải đi làm. Dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa rồi, em đã xin được nghỉ một ngày để cùng chồng con đi chơi. Nhưng hôm đó lại là ngày anh ấy phải trực bảo đảm 100% lực lượng. Hôm sau anh tranh thủ về thì em lại đi làm, chiều anh nhận lệnh phải đi biển ngay” - chị Thủy kể. Anh Nguyễn Văn Dương thì luôn là “lính chiến” có mặt trong nhiều chuyến đi biển đặc biệt. Đơn cử năm 2012, khi đang công tác trên tàu Trường Sa 22, anh Dương đã đi biển thực hiện nhiệm vụ nhiều tháng bảo vệ tàu Bình Minh 02 trước hành vi cắt cáp của Trung Quốc.


Còn chị Nguyễn Thị Nga (ở phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh) vợ của anh Lê Dũng Tiến - máy trưởng tàu Kiểm ngư 770 thì cho biết: “Chiều 3-5, khi đang trên đường ra Hoàng Sa, anh có gọi về dặn em ở nhà vững vàng, giữ sức khỏe và chăm lo cho các con, đừng lo lắng gì. Em muốn nhắn với anh hãy yên tâm, mẹ con em khỏe, mong anh luôn vững vàng, cùng đồng đội giữ vững chủ quyền cho Tổ quốc”.

 
Tuy không liên lạc được với chồng nhưng các chị đều nắm rõ tình hình, diễn biến xảy ra tại khu vực Trung Quốc đang đưa giàn khoan HD-981 thông qua báo, đài. “Khi nhìn thấy hình ảnh được Bộ Ngoại giao công bố trong cuộc họp báo quốc tế, em và gia đình lo lắm. Nhưng sau này, qua thông tin từ đồng đội, em yên tâm hơn. Làm vợ kiểm ngư viên là phải vậy, chị à, khi Tổ quốc cần, là các anh ấy đi thôi” - chị Hằng nói. Đó cũng là suy nghĩ chung của những người vợ kiểm ngư viên. Với các chị, làm hậu phương vững chắc cho chồng nơi quê nhà cũng là nhiệm vụ cao quý, để các anh vững vàng hơn nơi đầu sóng ngọn gió...


Việt Nữ