06:05, 07/05/2014

Giữ mãi phẩm chất người lính

Gần 30 năm trở về đời thường nhưng ông Huỳnh Anh (48 tuổi, thôn 4, Diên Đồng, Diên Khánh, Khánh Hòa) vẫn giữ mãi phẩm chất bộ đội Cụ Hồ: sống giản dị, nghĩa tình và hết lòng với đồng đội. Ông là một trong những người tiên phong làm kinh tế trang trại tại xã Diên Đồng.

Gần 30 năm trở về đời thường nhưng ông Huỳnh Anh (48 tuổi, thôn 4, Diên Đồng, Diên Khánh, Khánh Hòa) vẫn giữ mãi phẩm chất bộ đội Cụ Hồ: sống giản dị, nghĩa tình và hết lòng với đồng đội. Ông là một trong những người tiên phong làm kinh tế trang trại tại xã Diên Đồng.  


Năm 1984, Huỳnh Anh gia nhập quân đội, tham gia chiến đấu tại nước bạn Campuchia, thuộc biên chế Trung đoàn 38, Sư đoàn 2. Trung đoàn 38 vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang, trong đó có một phần đóng góp của chiến sĩ Huỳnh Anh.


Trở về quê hương sau thời gian làm nghĩa vụ, ông Huỳnh Anh bắt tay vào làm kinh tế để thoát nghèo. Lúc này, Diên Đồng vẫn là một vùng đất hoang vu, nhiều khu vực là rừng, đất đai chưa được khai phá. Năm 1989, ông lập gia đình riêng. Những năm này, việc khai hoang gặp nhiều khó khăn do chưa có phương tiện máy móc, sức người là chủ yếu. Dù vậy, vợ chồng ông không nản, bền bỉ vỡ đất khai hoang, mở rộng diện tích trồng mía. Số tiền tích lũy được, vợ chồng ông dành dụm mua đất. Nhờ chăm chỉ làm ăn nên chỉ trong vài năm, vợ chồng ông đã sở hữu diện tích 7ha, từ “vốn” ban đầu cha mẹ cho là 6 sào. Cùng với việc phát triển kinh tế, ông Huỳnh Anh còn tham gia tích cực công tác xã hội, làm công an viên rồi Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã.

 

Một góc trang trại của ông Huỳnh Anh.
Một góc trang trại của ông Huỳnh Anh.


Những năm sau, nhà máy đường được thành lập, cây mía “lên ngôi”. Vợ chồng ông Huỳnh Anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng để phát triển cây mía, nuôi bò, gà... Tuy nhiên, việc làm ăn không phải lúc nào cũng thuận lợi. Đã có lúc vợ chồng ông điêu đứng vì bò rớt giá, mía cháy..., dẫn đến thua lỗ nặng...

 

Ông Nguyễn Ngọc Tín, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Diên Đồng: Ông Huỳnh Anh là một cựu chiến binh gương mẫu, tham gia công tác xã hội qua nhiều thời kỳ. Ông nhiệt tình giúp đỡ đồng đội hoặc những trường hợp khó khăn, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ con giống, tạo việc làm cho 10 lao động…  

Sau vụ cháy 5ha mía làm kinh tế gia đình thiệt hại nặng năm 2004, ông Huỳnh Anh nghĩ cách bảo vệ sản phẩm của mình. Ông vận động vợ con cất nhà, dựng trại sinh sống ngay trong vùng sản xuất mía, gắn sản xuất với bảo vệ. Và ông bắt đầu thành công với mô hình kinh tế trang trại.


Hiện nay, ngoài 5ha mía, khuôn viên trang trại rộng 2ha được ông Huỳnh Anh quy hoạch xây 3 hồ cá, chăn nuôi heo rừng, gà thả vườn, trồng bắp lai... Mỗi năm, doanh thu từ trang trại của ông đạt khoảng 450 - 500 triệu đồng, trong đó lợi nhuận khoảng 140 - 150 triệu đồng.


Vùng nguyên liệu mía thôn 4, Diên Đồng dưới cái nắng tháng Tư khô khốc, trơ trọi, chỉ có trang trại của ông Huỳnh Anh là xanh tươi như ốc đảo giữa sa mạc. Kinh tế ngày càng vững chắc nhưng ông không quên bạn bè mà ngược lại, mỗi khi nghe tin ai ốm đau hay cần giúp đỡ, ông đều sẵn sàng. Với kinh nghiệm hàng chục năm làm kinh tế trang trại, ông tận tình tư vấn, chỉ bảo kinh nghiệm và hỗ trợ con giống cho đồng đội. Đến nay, hội viên Hội Cựu chiến binh xã không còn ai thuộc diện hộ nghèo.


Với những thành tích đạt được, ông Huỳnh Anh được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Hội Cựu chiến binh, các cấp, ngành, được thưởng Huy chương Vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc của Bộ Công an.


V.L