11:05, 11/05/2014

Giảm tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A

Những tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên tuyến Quốc lộ 1A. Nhờ đó, tình hình tai nạn giao thông trên tuyến đường này giảm đáng kể.

Những tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên tuyến Quốc lộ (QL) 1A. Nhờ đó, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên tuyến đường này giảm đáng kể.


Hàng năm, số vụ TNGT trên các tuyến QL chiếm tỷ lệ cao, từ 60 - 70% số vụ TNGT trên toàn tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, tuyến QL1A có số người chết vì TNGT cao nhất, có nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Riêng năm 2013, trên tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết và hàng chục người bị thương nặng.


Ông Phan Văn Cường - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh cho biết, trước thực trạng đó, để thực hiện tốt Năm An toàn giao thông (ATGT) 2014, ngay từ đầu năm, Phòng CSGT Công an tỉnh đã khảo sát và đánh giá cụ thể nguyên nhân của từng vụ TNGT xảy ra trên tuyến QL1A, nhất là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Kết quả khảo sát, đánh giá cho thấy, đa số lái xe không làm chủ được tốc độ, đi không đúng phần đường, kể cả ô tô và mô tô. Sau khi xác định được nguyên nhân tai nạn, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường bố trí lực lượng và phương tiện, trang thiết bị TTKS trên toàn tuyến QL, nhất là QL1A. Nếu như trước đây, trên tuyến QL1A, việc TTKS được thực hiện từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau, mỗi đầu 1 ca, thì nay tăng lên mỗi đầu 2 ca (đầu phía Nam và phía Bắc tỉnh). Đặc biệt, cơ quan chức năng đã huy động lực lượng, phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ thực hiện nghiêm việc xử lý vi phạm về tốc độ. Mỗi ngày, lực lượng CSGT Công an tỉnh bố trí 8 - 10 máy đo tốc độ trên tuyến QL1A; đồng thời phối hợp với công an các địa phương đo tốc độ trên các tuyến đường trọng điểm, tuyến QL. Đây là lần đầu tiên, lực lượng CSGT Công an tỉnh phối hợp với công an các địa phương đo tốc độ. Qua 4 tháng thực hiện, lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh đã lập biên bản và xử lý 3.956 trường hợp vi phạm về tốc độ (3.878 ô tô, 78 mô tô); trong đó lực lượng CSGT Công an tỉnh xử lý 2.524 trường hợp, phối hợp với công an các địa phương xử lý 1.407 trường hợp.

 

 Nhờ tăng cường đồng bộ các giải pháp, tình hình tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ giảm đáng kể.
Nhờ tăng cường đồng bộ các giải pháp, tình hình tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ giảm đáng kể.


“Hiện Phòng CSGT được trang bị máy đo tốc độ đầy đủ và hiện đại nên việc xử lý về tốc độ khá thuận lợi. Với loại máy mới này, CSGT sẽ ghi hình xe vi phạm, xử lý đúng người, đúng tội. Ngoài ra, khi xe vi phạm, tổ thực hiện việc bắn tốc độ có thể không xử lý ngay mà có một bộ phận khác xử lý, ra quyết định xử phạt sau đó. Với 8 - 10 điểm bắn/ngày, các lái xe lọt điểm này thì sẽ dính ở điểm khác. Trường hợp lái xe vừa vi phạm ở điểm đo tốc độ trước nếu vẫn tiếp tục vi phạm sẽ bị tăng nặng hình phạt” - ông Cường nói. Với việc xử lý quyết liệt, mức xử lý cao nên thời gian qua ý thức chấp hành của các lái xe tốt hơn. Qua số liệu xử lý, đa phần các lái xe vi phạm nằm ở khung hình phạt vượt từ 5 - 10km/giờ. Chính điều này đã góp phần kiềm chế TNGT trên tuyến QL1A những tháng đầu năm. Ông Nguyễn Thanh Sơn (tỉnh Phú Yên), lái xe vi phạm tốc độ khi chạy qua địa bàn tỉnh cho biết: “Qua phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết khi đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa có rất nhiều điểm bắn tốc độ nên đã cho xe giảm tốc nhưng không ngờ vẫn chạy vượt 5km/giờ. Thực tế, tôi chỉ chạy 45km/giờ (tốc độ cho phép qua khu đô thị 40km/giờ). Với mức vi phạm này, tôi bị xử phạt 750.000 đồng”.

 

4 tháng đầu năm (từ ngày 16-12-2013 đến 16-4-2014), trên địa bàn tỉnh xảy ra 83 vụ TNGT, làm 61 người chết, 64 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2013, TNGT giảm 6 vụ, giảm 12 người chết và giảm 16 người bị thương. Trong đó, trên tuyến QL1A, xảy ra 45 vụ, làm 37 người chết, 30 người bị thương; so với cùng kỳ giảm 3 vụ, giảm 15 người chết và giảm 16 người bị thương.

Bên cạnh việc thực hiện đo tốc độ, lãnh đạo Công an tỉnh còn thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các lực lượng tăng cường tuần tra lưu động, xử lý các lỗi vi phạm khác như: Chở quá số người quy định, đi sai làn đường, phần đường, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện; dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm… Thanh tra giao thông phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường xử lý nghiêm các xe khách chở quá số người quy định, vi phạm về tải trọng.


Theo ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, với việc vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của các lực lượng chức năng, thời gian qua tình hình TNGT trên tuyến QL1A giảm đáng kể. Tuy nhiên, hiện tuyến đường này đang trong tình trạng vừa thi công vừa lưu thông nên nguy cơ tiềm ẩn TNGT vẫn còn cao. Do đó, ngoài tăng cường đo tốc độ, lãnh đạo Sở và Công an tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng liên quan như Thanh tra giao thông, Ban ATGT tỉnh phối hợp với CSGT tiếp tục khảo sát, rà soát, bổ sung hệ thống biển báo hiệu, nhất là báo hiệu về tốc độ... Tiếp tục tăng cường TTKS phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATGT, nhất là lái xe uống rượu bia, chạy quá tốc độ, chở quá tải... Đồng thời, tăng cường giám sát, kiểm tra chặt chẽ, kịp thời nhắc nhở các đơn vị đang triển khai thi công mở rộng tuyến QL1A đảm bảo ATGT trong quá trình thi công...


KHÁNH HÀ