12:05, 23/05/2014

Giải pháp làm sạch vịnh Nha Trang

Dự án cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang sắp hoàn thành, song bãi biển ở khu vực phía Bắc thành phố vẫn phải chờ những dự án khác...

Dự án cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang sắp hoàn thành, song bãi biển ở khu vực phía Bắc thành phố vẫn phải chờ những dự án khác...


Khó khăn tìm hướng giải quyết


Trước tình trạng ô nhiễm của vịnh Nha Trang, năm 2007, Dự án cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang được triển khai với tổng vốn đầu tư 93,6 triệu USD do Ngân hàng thế giới tài trợ. Trong đó, hạng mục quan trọng nhất là xây dựng hệ thống thu gom nước thải toàn thành phố để xử lý đạt chuẩn trước khi xả ra môi trường. Hiện nay, các hạng mục dự án đang chuẩn bị hoàn thành, các tuyến nước thải đang tiến hành đấu nối vào hệ thống xử lý của dự án. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm trong vịnh Nha Trang vẫn chưa thể khắc phục triệt để vì dự án chỉ triển khai ở khu trung tâm và phía Nam TP. Nha Trang. Riêng các hệ thống nước thải ở phía Bắc cầu Trần Phú vẫn chưa thể đấu nối vào hệ thống của Dự án cải thiện vệ sinh môi trường.


Lý giải vấn đề này, bà Lý Ngọc Dung - Giám đốc Ban Quản lý Dự án cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang cho biết: “Tuy UBND tỉnh đã có công văn cấm xả thải ra biển Nha Trang, nhưng Dự án cải thiện vệ sinh môi trường chỉ mới thực hiện ở khu vực trung tâm và phía Nam thành phố nên tất cả nước thải ở phía Bắc cầu Trần Phú vẫn chưa thể thu gom và xử lý. Riêng các cống nước thải ra bãi biển dọc đường Phạm Văn Đồng, phải đợi khi nào có dự án thì mới có thể thu gom được”.  


TP. Nha Trang có khoảng 5 cống nước thải đổ thẳng ra biển, 5 cống khác xả xuống sông Cái và 3 cống xả ra sông Quán Trường. Ngay khu vực Hòn Chồng và đầu đường Đặng Tất (dọc đường Phạm Văn Đồng) là những điểm có cống nước thải gây ô nhiễm nặng nhất đến khu vực bãi biển phía Bắc thành phố. Ngoài 2 điểm nước thải vừa nêu, ở khu vực gần khách sạn Mường Thanh (phường Vĩnh Hòa) cũng có một cống xả nước thải tương tự. Bên cạnh đó, bãi biển Nha Trang còn phải hứng chịu chất thải ở các khu dân cư cuối dòng sông Cái. Ông Nguyễn Văn Thiện - Chánh Văn phòng UBND TP. Nha Trang cho biết: “Ban đầu, việc thu gom nước thải các cống ở dọc đường Phạm Văn Đồng nằm trong gói của Dự án cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang. Tuy nhiên, do có sự thay đổi nên dự án chỉ thực hiện được ở khu trung tâm và phía Nam thành phố. Hiện UBND tỉnh có chủ trương giao cho Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa nghiên cứu, xây dựng phương án xử lý nước thải ở khu vực này”.

 

Một số hình ảnh nước thải và bãi tắm dọc đường Phạm Văn Đồng.
Một số hình ảnh nước thải và bãi tắm dọc đường Phạm Văn Đồng.


Chỉ là giải pháp tình thế


Theo Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa, việc phát triển hệ thống thoát nước của thành phố từ trước đến nay thiếu tính quy hoạch, chủ yếu để giải quyết các yêu cầu trước mắt cho từng khu vực nội bộ. Việc không có quy hoạch chuyên ngành làm hạn chế đáng kể năng lực thoát nước của các tuyến cống được đầu tư xây dựng. Để giải quyết tình trạng ô nhiễm như hiện nay, cần thiết phải xây dựng hệ thống thoát nước thải bao gồm giếng tách, tuyến ống bao, trạm bơm và tuyến ống áp lực nhằm thu gom nước thải để đưa về trạm xử lý.


Được biết, hiện Dự án xử lý thoát nước ở khu vực cửa xả đường Đặng Tất nhằm giải quyết tình trạng xả thải ra thẳng bãi biển khu vực phía Bắc thành phố đã được phê duyệt. Theo đó, tại cống xả ở khu vực Hòn Chồng, chủ đầu tư cho xây một giếng tách nước để không cho nước chảy ra biển. Sau đó, toàn bộ lượng nước này được đưa về hố ga ở đầu đường Đặng Tất. Ngay tại cửa xả ở đường Đặng Tất, tiếp tục xây dựng một giếng tách khác và tất cả nước của cả 2 cống xả nêu trên sẽ được trạm bơm trên đường Đặng Tất bơm về đường 2-4. Tổng diện tích xây dựng khoảng 0,5ha. Với dự án này, giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường và tạo cảnh quan cho khu vực bờ biển từ cầu vượt Nguyễn Đình Chiểu đến đường Mai Xuân Thưởng. Dự kiến sau khi mời thầu, 2 tháng sau công trình sẽ được khởi công và thời gian hoàn thành trong vòng 6 tháng.


Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đàm - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa, việc thực hiện dự án này mới chỉ là giải pháp tình thế. Giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm ở khu vực này rất khó, vì hiện tại hệ thống nước thải sinh hoạt và thoát nước mưa còn đi chung một đường ống. Dự án xử lý thoát nước ở khu vực cửa xả đường Đặng Tất chỉ ngăn được nước thải vào mùa khô. Đến mùa mưa, lưu lượng nước lớn sẽ vẫn tiếp tục tràn qua giếng tách xả thẳng ra biển. Đối với cửa xả ở gần Khách sạn Mường Thanh lại phải chờ một dự án khác xử lý, không nằm trong dự án này.


Đình Lâm