08:05, 13/05/2014

Đạo Phật kêu gọi không rải giấy vàng bạc, đốt đồ mã

TP. Nha Trang đang tổ chức vận động các  tầng lớp nhân dân không rải vàng bạc khi đưa tang, không đốt đồ mã khi cúng kính. Phóng viên có cuộc trao đổi ngắn cùng Hòa thượng Thích Trí Viên, Trưởng Ban Hoằng Pháp Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa về vấn đề này.

TP. Nha Trang đang tổ chức vận động các  tầng lớp nhân dân không rải vàng bạc khi đưa tang, không đốt đồ mã khi cúng kính. Phóng viên có cuộc trao đổi ngắn cùng Hòa thượng Thích Trí Viên, Trưởng Ban Hoằng Pháp Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa về vấn đề này.

 


- Xin Hòa thượng cho biết quan điểm của Phật giáo về việc rải vàng bạc, đốt đồ mã?


- Trước nay, trong sinh hoạt tín ngưỡng dân gian, người dân thường mời tăng, ni tham gia tang lễ, ma chay, cúng tế, cầu siêu, cầu an… Ở đây, theo tập tục, người dân có rải giấy vàng bạc khi đưa tang, đốt đồ mã khi cúng tế. Vì vậy, một số người ngộ nhận rằng Phật giáo khuyến khích hay chủ trương việc này. Điều này thật đáng tiếc, vì hoàn toàn không đúng với tinh thần giáo lý nhà Phật. Đạo Phật không những không chủ trương mà còn kêu gọi Phật tử, nhân dân không rải giấy vàng bạc, không đốt đồ mã.


- Vì sao vậy, thưa Hòa thượng?


- Vì, về mặt tâm linh, việc rải giấy vàng bạc không có ý nghĩa gì. Nhưng, nó lại có những tác hại thực tế như tiêu hao tiền của; làm ô nhiễm môi trường, mất thẩm mỹ đường phố.


Hàng đêm, trong khi mọi người an giấc, nhiều công nhân trắng đêm lo quét dọn sạch sẽ đường phố. Nhưng, sáng ra, có một đám tang đi qua, cả hè phố giấy bạc bay khắp nơi. Làm vậy có bất nhẫn hay không? Chưa nói, có nhiều đám tang đem rải tiền thật. Nhiều người thấy tiền chạy ra lấy, có thể bị tai nạn. Làm vậy có lợi hay không?


- Thưa Hòa thượng, còn việc đốt đồ mã?


- Đồ mã là vật làm bằng giấy, không thật. Vật không thật, sao chúng ta lại đem cúng cấp cho ông bà, cha mẹ, người thân rồi nhờ họ phù hộ cho được hạnh phúc, giàu có? Có ai đi xa về mua thức ăn giả đem dâng cha mẹ dùng không?


Chúng tôi có thể cảm thông rằng, nhiều người đốt cúng đồ mã với ý nghĩ báo đáp ân tình, cho thỏa tấm lòng của người còn sống đối với người đã mất. Tấm lòng là tốt. Nhưng cách làm như vậy là không đúng. Người đã khuất không thể nhận được bất cứ điều gì từ việc đốt đồ mã. Việc mua đồ mã và đốt đồ mã, như nhà cửa, xe cộ, quần áo, sách vở, tivi, tủ lạnh, điện thoại di động… là phung phí tiền của.


Hãy chọn cách làm đúng, có lợi ích cho cả người đã khuất lẫn người còn lại, âm dương lưỡng lợi, bằng cách làm từ thiện. Số tiền mua giấy vàng bạc rải ngoài đường phố, mua đồ mã để đốt, sao chúng ta không đem mua sách, vở giúp đỡ những học sinh nghèo hiếu học, hay ủng hộ quỹ khuyến học, quỹ người nghèo của xã hội? Đạo Phật khuyến khích Phật tử và mọi người sống thực tế, làm việc thực tế để có ích lợi thực tế chung như vậy.


- Vậy, Hòa thượng có lời khuyên nào về vấn đề này?


- Về tâm linh, nếu loại bỏ được việc rải giấy vàng bạc khi đưa tang, đốt đồ mã khi cúng cấp cho người đã mất thì tâm hồn của mỗi người chúng ta trở nên sáng suốt, lành mạnh; tránh rơi vào mê tín, dị đoan.


Nói tóm lại, việc rải giấy vàng bạc ngoài hè phố, đốt đồ mã để cúng người đã mất là không phù hợp với hoàn cảnh, thời đại hôm nay, không nên làm.


- Xin chân thành cảm ơn Hòa thượng.


PHONG NGUYÊN (Thực hiện)