01:05, 20/05/2014

Cùng trao đổi những vấn đề về thuế

Trong điều kiện hệ thống chính sách văn bản pháp luật về thuế thường xuyên thay đổi, người nộp thuế gặp vướng mắc về thuế là điều dễ hiểu. Và trong bối cảnh thu ngân sách gặp nhiều khó khăn như hiện nay, ngành Thuế càng cần phải khai thông những băn khoăn, vướng mắc của người nộp thuế để không những thu đúng, thu đủ mà còn nâng cao ý thức tự giác của người nộp thuế.

Trong điều kiện hệ thống chính sách văn bản pháp luật về thuế thường xuyên thay đổi, người nộp thuế (NNT) gặp vướng mắc về thuế là điều dễ hiểu. Và trong bối cảnh thu ngân sách gặp nhiều khó khăn như hiện nay, ngành Thuế càng cần phải khai thông những băn khoăn, vướng mắc của NNT để không những thu đúng, thu đủ mà còn nâng cao ý thức tự giác của NNT.


Thời gian qua, nhiều ý kiến thắc mắc liên quan đến hóa đơn bán hàng. Công ty TNHH Ngọc Trai Sài Gòn (xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh) thuộc đối tượng nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo phương pháp khấu trừ. Điều đại diện Công ty này băn khoăn là đơn vị có được xuất hóa đơn GTGT cho mặt hàng vàng, trang sức, nữ trang đính ngọc trai, đá quý hay không. Đây cũng là vấn đề các doanh nghiệp (DN) khác phân vân. Trước thắc mắc của DN, ông Nguyễn Văn Thắng - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT Cục Thuế tỉnh cho biết: “Theo quy định, Công ty phải hạch toán riêng hoạt động kinh doanh mua, bán vàng, bạc, đá quý để nộp thuế GTGT theo phương pháp tính trực tiếp trên GTGT. Mặt khác, Công ty không được sử dụng hóa đơn GTGT mà phải sử dụng hóa đơn bán hàng cho hoạt động kinh doanh vàng, bạc, đá quý”.  

                  
Cũng liên quan đến hóa đơn, đại diện Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa và một số DN thắc mắc: “Công ty mua bán hàng hóa. Trên hóa đơn ghi tên, mã số thuế, địa chỉ người mua hàng, chừa trống thông tin “họ và tên người mua hàng”, không có chữ ký người mua hàng hay dấu treo của đơn vị mua hàng có được không?”. Vấn đề sáng tỏ khi đại diện Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT Cục Thuế tỉnh cho hay, theo quy định, trường hợp mua hàng hóa thông thường, họ tên và chữ ký người mua hàng là những nội dung bắt buộc phải có trên hóa đơn. Việc không ghi thông tin về họ tên người mua hàng và không có chữ ký người mua hàng chỉ được chấp nhận trong một số trường hợp đặc thù được quy định cụ thể tại Thông tư số 64/2013 của Bộ Tài chính.  

 

Hướng dẫn người nộp thuế tại Chi cục Thuế Cam Lâm.
Hướng dẫn người nộp thuế tại Chi cục Thuế Cam Lâm.


Tương tự, các cơ sở kinh doanh mới thành lập cũng phân vân về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế môn bài. Theo công chức Cục Thuế tỉnh, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế môn bài là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh. Nếu chưa hoạt động thì nộp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày đăng ký giấy phép kinh doanh hoặc ngày 31-12 của năm có thay đổi các yếu tố ảnh hưởng đến bậc môn bài.
Vấn đề về chính sách thuế GTGT, phí đối với dịch vụ vệ sinh cũng được nhiều đơn vị quan tâm. Đại diện một DN ở TP. Nha Trang bộc bạch: “Trước đây, các khoản thu về công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chôn lấp bãi rác thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Chúng tôi không biết từ năm 2014, quy định này có thay đổi không?”. Vấn đề này, đại diện Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT Cục Thuế tỉnh trả lời, theo quy định của Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT (có hiệu lực từ ngày 1-1-2014), dịch vụ vệ sinh bao gồm: công tác thu gom, vận chuyển và xử lý, chôn lấp bãi rác... thuộc đối tượng chịu thuế GTGT với mức thuế suất thuế GTGT phổ thông là 10%.


Ngoài thắc mắc các quy định về chính sách pháp luật thuế, các tổ chức, cá nhân còn góp ý thêm một số vấn đề khác như: Cơ quan Thuế cần tăng cường tổ chức tập huấn chính sách thuế mới, thường xuyên cập nhật các chính sách thuế mới trong các phần mềm hỗ trợ khai thuế; kiến nghị cấp có thẩm quyền nâng cao chất lượng đường truyền phục vụ khai thuế qua Internet nhằm khắc phục tình trạng nghẽn mạng trong những ngày cao điểm. Ngoài ra, DN cũng mong cơ quan Thuế nâng cao chất lượng công tác theo dõi, quản lý các khoản thu liên quan đến đất đai, quản lý nợ thuế, thanh tra, kiểm tra thuế...


Ông Nguyễn Xuân Dũng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, quan điểm của ngành Thuế là nỗ lực đồng hành cùng NNT, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT bằng cải cách thủ tục hành chính, linh động trong giải quyết các vấn đề NNT kiến nghị; đồng thời ghi nhận những phản ánh về khó khăn của NNT để kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét. Vì vậy, nếu tổ chức, cá nhân nộp thuế có những vướng mắc liên quan đến lĩnh vực thuế hãy liên hệ ngay với cơ quan Thuế (phòng hoặc đội tuyên truyền và hỗ trợ NNT) bằng hình thức hỏi trực tiếp, qua điện thoại hoặc làm văn bản để được giải đáp. Thời gian tới, Cục Thuế sẽ tiếp tục cải tiến các khâu để nâng cao chất lượng hình thức hỗ trợ.


KIM THAO