10:05, 13/05/2014

Dự kiến hoàn thành trước mùa mưa năm nay

Để việc thi công cầu Bà Bút (thôn Thống Nhất, xã Cam Phước Đông) không làm ảnh hưởng đến nguồn nước sản xuất trong khu vực, UBND TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) đã cho thi công trước phần chân trụ cầu, rồi tạm dừng. Điều này khiến người dân địa phương hiểu nhầm và lo ngại về tiến độ xây dựng công trình này.

Để việc thi công cầu Bà Bút (thôn Thống Nhất, xã Cam Phước Đông) không làm ảnh hưởng đến nguồn nước sản xuất trong khu vực, UBND TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) đã cho thi công trước phần chân trụ cầu, rồi tạm dừng. Điều này khiến người dân địa phương hiểu nhầm và lo ngại về tiến độ xây dựng công trình này.


Vừa qua, đường dây nóng Báo Khánh Hòa tiếp nhận thông tin của một số người dân thôn Thống Nhất, xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh, phản ánh việc công trình cầu Bà Bút chỉ được thi công phần móng trụ cách đây gần 2 tháng rồi dừng thi công từ đó đến nay. Trong khoảng thời gian đó, việc lưu thông trên con đường này cũng bị cắt đứt.


Ngày 8-5, chúng tôi đã đến khu vực công trình nói trên để tìm hiểu vấn đề người dân nơi đây phản ánh. Bà Nguyễn Thị Hoan, nhà gần công trình, cho biết: “Cây cầu cũ đã tồn tại hàng chục năm nay, chỉ rộng chừng hơn 1m, mặt cầu ghép ván, hai bên không có lan can nên đã xảy ra rất nhiều tai nạn. Vì thế, khi Nhà nước cho xây dựng cầu mới, người dân rất phấn khởi. Nhưng không hiểu sao cách đây gần 2 tháng họ chỉ làm phần móng, rồi dừng hẳn”.

 

Phần móng trụ của cầu Bà Bút được xây dựng trước.
Phần móng trụ của cầu Bà Bút được xây dựng trước.


Theo ông Trương Minh Nghĩa - Trưởng thôn Thống Nhất: Cầu Bà Bút nằm trên đường liên thôn, nối Tỉnh lộ 9 với các thôn Thống Nhất, Hòa Bình và Hòa An (xã Cam Phước Đông) nên vai trò phục vụ nhu cầu đi lại của người dân rất lớn; nhất là vào mùa mưa lũ, khi các con đường từ các thôn Hòa Bình, Hòa An ra Tỉnh lộ 9 đều bị ngập. Cây cầu cũ chỉ là cầu tạm. “Sau khi công trình tạm dừng một thời gian khá dài, người dân lo ngại vì không biết công trình có được tiếp tục thi công hay không. Mặt khác, hiện tại họ cũng không có đường để đi vì công trình dang dở đã cắt ngang con đường này. Tôi rất mong cơ quan chức năng sớm tiếp tục triển khai thi công. Nếu vì nguyên nhân nào đó chưa thể thi công tiếp, cũng cần có thông báo để giải thích cho người dân hiểu”, ông Nghĩa nói.


Được biết, công trình xây dựng mới cầu Bà Bút do Phòng Kinh tế TP. Cam Ranh làm chủ đầu tư với tổng mức 2,499 tỷ đồng; trong đó 1,5 tỷ đồng là nguồn ngân sách khắc phục hậu quả do mưa lũ của tỉnh, phần còn lại là ngân sách TP. Cam Ranh. Cầu có 2 nhịp, mỗi nhịp dài 6,58m; rộng 6m; được xây dựng bằng kết cấu bê tông cốt thép. Đầu tháng 3 vừa qua, nhân thời điểm toàn bộ diện tích lúa phụ thuộc vào nguồn nước con sông có cầu Bà Bút bắc qua đang vào mùa thu hoạch vụ Đông Xuân, UBND TP. Cam Ranh đã cho ngăn dòng con sông này để gấp rút thi công phần móng trụ cầu để sau đó khơi dòng, đảm bảo nguồn nước cho người dân sản xuất lúa vụ Hè Thu.


Ông Lê Hoàng Phước - Trưởng phòng Kinh tế TP. Cam Ranh cho biết: “Theo kế hoạch, công trình cầu Bà Bút sẽ chính thức khởi công vào ngày 15-5, dự kiến sẽ hoàn thành trong thời gian 3 tháng rưỡi. Tuy nhiên, nếu chặn dòng để thi công vào thời điểm này sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước sản xuất vụ Hè Thu. Vì thế, chúng tôi đã kiến nghị UBND thành phố cho ngăn dòng trong thời điểm thu hoạch vụ lúa Đông Xuân để thi công phần móng trụ trước, sau đó khơi dòng để không ảnh hưởng đến nguồn nước sản xuất vụ Hè Thu. Hiện nay, phần móng trụ đã xây dựng xong nên khi thi công các phần còn lại sẽ không phải ngăn dòng nữa. Khi khởi công, chúng tôi cố gắng đẩy tiến độ càng nhanh càng tốt, có thể sẽ hoàn thành trong thời gian 3 tháng để đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão năm nay”, ông Phước cho biết thêm.  


NAM - LONG