07:05, 27/05/2014

Góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Những năm qua, các cấp, ngành, địa phương đã thực hiện tốt công tác bảo trợ xã hội cho đối tượng người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em mồ côi, người bị tâm thần... Nhờ đó, cuộc sống của những đối tượng bảo trợ xã hội dần được nâng cao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Những năm qua, các cấp, ngành, địa phương đã thực hiện tốt công tác bảo trợ xã hội (BTXH) cho đối tượng người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em mồ côi, người bị tâm thần... Nhờ đó, cuộc sống của những đối tượng BTXH dần được nâng cao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.


Để công tác BTXH được thực hiện kịp thời, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) chủ động tham mưu cho UBND tỉnh phương án hỗ trợ, tổ chức thực hiện các chế độ chính sách đúng đối tượng; đồng thời triển khai, hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố rà soát số đối tượng BTXH, nắm bắt tình hình để có kế hoạch hỗ trợ. Nhiều hoạt động thiết thực như: Thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ phát triển kinh tế, xây dựng nhà ở… đã góp phần cải thiện đời sống của đối tượng và gia đình, tạo niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho các đối tượng vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, các cấp, ngành đã hỗ trợ hơn 544.950kg gạo cho hơn 36.000 hộ, (tương đương 6,5 tỷ đồng) nhằm đảm bảo 100% số hộ có gạo ăn Tết và ổn định cuộc sống.


Bên cạnh đó, ngành còn tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt chế độ chính sách đối với người cao tuổi theo quy định. Toàn tỉnh có 100.000 người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên, trong đó có hơn 10.000 người từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu được hưởng trợ cấp hàng tháng từ 180.000 đến 270.000 đồng/người/tháng và được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí hàng năm. Cụ bà Trần Thị Mây (93 tuổi, phường Phước Long, TP. Nha Trang) cho biết: “Được trợ cấp hàng tháng, tôi cảm thấy rất vui. Số tiền trợ cấp tôi đều để dành mua thuốc bổ…”.

 

  Ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (bìa phải) tặng quà mừng thọ cho người cao tuổi.
Ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (bìa phải) tặng quà mừng thọ cho người cao tuổi.


Cùng với đó, công tác rà soát thông tin về người khuyết tật trên địa bàn tỉnh được thực hiện có hệ thống. Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 36.000 người khuyết tật, trong đó có 9.528 người khuyết tật đặc biệt nặng và nặng đang được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng với mức từ 405.000 đến 1.080.000 đồng/tháng (tùy theo nhóm đối tượng). Bên cạnh đó, các cơ sở BTXH hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng 288 người khuyết tật không nơi nương tựa. Ngoài ra, hiện nay, các cấp, ngành, địa phương đang tập trung thực hiện “Đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2013 - 2020”. Đề án này sẽ góp phần nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và trợ giúp người khuyết tật; đồng thời tạo môi trường thuận lợi, thân thiện để người khuyết tật tiếp cận các chính sách và dịch vụ, từng bước phát huy khả năng của mình để vươn lên trong cuộc sống.


Ngoài ra, nhằm hỗ trợ người bị rối nhiễu tâm trí, người bị tâm thần, những năm qua, tỉnh đã có nhiều chính sách hướng đến giúp đỡ, hỗ trợ cho 1.396 người tâm thần với mức trợ cấp 405.000 đồng/người/tháng; đồng thời thực hiện chăm sóc và phục hồi chức năng cho khoảng 1.800 người tâm thần nặng tại cơ sở BTXH. Tuy nhiên, hiện nay, các chính sách BTXH và phục hồi chức năng cho người tâm thần dựa vào cộng đồng còn nhiều bất cập. Chính vì vậy, giai đoạn 2012 - 2020, tỉnh đã dành hơn 90 tỷ đồng thực hiện Đề án “Trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng”. Chính sách này sẽ từng bước phục hồi chức năng cho người tâm thần, rối nhiễu tâm trí được tái hòa nhập cộng động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội…


Ông Mai Xuân Trí, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, để đạt được kết quả đó, các cấp, ngành, địa phương thường xuyên nghiên cứu chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chế độ xã hội để vận dụng vào tình hình thực tế của tỉnh; nắm chắc số lượng, độ tuổi, điều kiện của các đối tượng BTXH. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra và giám sát quá trình thực hiện các chính sách ở cơ sở; tiếp tục thực hiện rà soát, tiếp nhận, xét duyệt, lập hồ sơ đối tượng BTXH, đảm bảo các đối tượng được hưởng đầy đủ chế độ, chính sách.


PHÚ VINH