10:05, 15/05/2014

Công nhân cần bình tĩnh, không để kẻ xấu lợi dụng, kích động

Ngày 15-5, trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa cho biết...

Ngày 15-5, trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa cho biết:


Trong những ngày qua, công nhân tại một số địa phương đã tuần hành phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 trái phép trong vùng biển của Việt Nam. Đây là hành động thể hiện lòng yêu nước của nhân dân Việt Nam nói chung và giai cấp công nhân nói riêng. Tuy nhiên, một số kẻ xấu đã lợi dụng tình hình để gây rối, thậm chí đập phá máy móc, thiết bị nhà xưởng gây thiệt hại cho những doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính. Trước tình hình này, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn (CĐ), đặc biệt là CĐ các Khu công nghiệp - Khu kinh tế tỉnh nhanh chóng tiếp cận, vận động anh chị em công nhân ở các DN có vốn đầu tư của Trung Quốc trên địa bàn tỉnh cần bình tĩnh, kiềm chế, không để kẻ xấu lợi dụng, kích động. Đồng thời, các cấp CĐ đã và đang phổ biến tài liệu tuyên truyền để cán bộ CĐ và công nhân nhận thức rõ chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng trong vấn đề biển, đảo nói riêng và bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc nói chung.

 


- Ông có nhắn nhủ gì đối với đội ngũ công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh?


- Chúng ta phản đối hành động xâm phạm của nhà cầm quyền Bắc Kinh chứ không chống lại nhân dân Trung Quốc cũng như các DN Trung Quốc đang làm ăn chân chính tại Việt Nam. Các DN Trung Quốc đến Việt Nam đã và đang góp phần đóng góp cho ngân sách và giải quyết việc làm cho người lao động Việt Nam. Nếu để họ bị thiệt hại, phá sản thì sẽ ảnh hưởng xấu đến chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của đất nước. Đặc biệt, nếu các nhà máy ngừng hoạt động, người lao động sẽ mất việc làm, thất nghiệp, đời sống sẽ vô cùng khó khăn. Việc gây rối, đập phá, cướp bóc tài sản của DN không chỉ đi ngược lại phẩm chất tốt đẹp của giai cấp công nhân Việt Nam mà còn là hành vi vi phạm pháp luật. Tôi tha thiết kêu gọi công nhân trong tỉnh hãy đồng lòng, tỉnh táo, cảnh giác trước sự kích động, gây bất lợi cho việc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.


- Trong tình hình này, các DN có vốn đầu tư của Trung Quốc trên địa bàn tỉnh cần phải làm gì, thưa ông?


- CĐ đề nghị các DN có vốn đầu tư của Trung Quốc, trên địa bàn tỉnh cần đối xử hết sức tế nhị với công nhân trong thời điểm nhạy cảm này, tránh sự bất đồng, gây ức chế cho công nhân. Chủ DN cần bảo đảm đúng chế độ, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động.


- Xin cảm ơn ông!


VĂN GIANG (Thực hiện)