04:05, 05/05/2014

Công đoàn HVS: Chỗ dựa tin cậy của người lao động

Những năm qua, Công đoàn Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai VinaShin không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò để thực sự trở thành chỗ dựa đáng tin cậy cho người lao động

Những năm qua, Công đoàn (CĐ) Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai VinaShin (HVS) không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò để thực sự trở thành chỗ dựa đáng tin cậy cho người lao động (NLĐ).


Bảo vệ quyền lợi công nhân  

Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh: HVS không chỉ tạo ra việc làm mà còn thực hiện cơ bản đầy đủ các chế độ, chính sách cho NLĐ. CĐ HVS có nhiều hoạt động thiết thực hướng đến chăm lo đời sống cho công nhân. Tuy nhiên, để tạo niềm tin cho công nhân, CĐ HVS cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền về pháp luật, kỷ luật lao động, quan tâm, bảo vệ, chăm lo đời sống công nhân…

HVS là đơn vị liên doanh giữa Tập đoàn Hyundai Hàn Quốc và Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam, được thành lập năm 1996, hiện đang tạo việc làm cho gần 3.000 lao động, trong đó có hơn 94% là đoàn viên CĐ. Trong quá trình hoạt động, CĐ HVS luôn xác định trách nhiệm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NLĐ là nhiệm vụ hàng đầu. Để làm được điều đó, trước tiên, bản thân tổ chức CĐ phải thực sự lớn mạnh. Do đó, công tác phát triển đoàn viên, củng cố tổ chức CĐ bộ phận, tổ CĐ được tập trung thực hiện. CĐ HVS tranh thủ mọi điều kiện để tuyên truyền, vận động, giải thích cho công nhân hiểu rõ lợi ích của mình khi đứng vào tổ chức CĐ, đặc biệt là vận động các trưởng bộ phận, nhóm trưởng, xây dựng họ trở thành nòng cốt, đóng vai trò là đầu tàu trong tổ chức CĐ. Ngày mới thành lập, số đoàn viên CĐ HVS chỉ có vài trăm người, đến nay đã có 11 CĐ bộ phận, 99 tổ CĐ và hơn 2.800 đoàn viên. Riêng trong quý I/2014, CĐ HVS đã kết nạp 40 đoàn viên mới.


Bên cạnh đó, CĐ HVS đã tham gia tích cực vào việc quyết định các chính sách có liên quan đến phúc lợi của NLĐ. Cụ thể, tham gia ý kiến vào các vấn đề lớn như: đàm phán tăng lương hàng năm, đề nghị mức lương nghỉ chờ việc bằng 70% lương cơ bản của từng người, quà Tết, nghỉ chờ việc ngày Thứ bảy... Hầu hết các kiến nghị của CĐ đều được lãnh đạo Công ty tiếp thu và chấp nhận. Ngoài ra, CĐ HVS còn chú trọng duy trì và nâng cao phúc lợi cho công nhân như: Nâng giá trị bữa ăn trưa lên 15.000 đồng/ngày, có một bữa ăn đặc biệt trong tuần hoặc vào những ngày lễ đặt tên tàu, bữa ăn nhẹ khi làm thêm giờ, đãi tiệc cho gia đình công nhân khi đến thăm Công ty... Không những vậy, CĐ HVS còn tham gia việc sửa đổi Nội quy lao động và Thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ. Anh Khương Văn Thủy có hơn 15 năm làm việc tại Công ty HVS cho biết: “Ngoài bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho chúng tôi, CĐ HVS đã tích cực đấu tranh yêu cầu Công ty đầu tư trang thiết bị, bảo hộ lao động an toàn cho công nhân; nâng lương, thưởng theo đúng cam kết; điều chỉnh, nâng chất lượng bữa ăn để đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe cho NLĐ. Ngoài ra, vào những thời điểm nắng nóng, CĐ chủ động kiến nghị với lãnh đạo Công ty hỗ trợ thêm sữa, nước chanh, trái cây cho công nhân. Nhờ đó, chúng tôi cảm thấy an tâm hơn khi làm việc ở đây”. 

Hàng năm, Công đoàn HVS đều tổ chức hoạt động thể dục, thể thao cho công nhân.
Hàng năm, Công đoàn HVS đều tổ chức hoạt động thể dục, thể thao cho công nhân.

    
Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần


Để có kinh phí hoạt động, CĐ HVS đã chủ động yêu cầu lãnh đạo Công ty trích kinh phí CĐ theo đúng luật. Nhiều năm liền, phía lãnh đạo Công ty đưa ra lý do để trì hoãn thực hiện. Với sự kiên trì, sau 5 lần gửi văn bản kết hợp với trực tiếp giải thích, kiến nghị, đến cuối năm 2011, CĐ HVS đã nhận được 1% kinh phí để chủ động tổ chức các hoạt động.

 

Ông Kang Cheol Soo - Tổng Giám đốc Công ty HVS khẳng định: Chúng tôi sẽ nỗ lực xây dựng để trở thành nơi làm việc an toàn, không tai nạn lao động, mang lại cuộc sống ổn định cho công nhân. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chính sách phúc lợi cho NLĐ, tạo điều kiện tốt nhất để tổ chức CĐ hoạt động, tạo niềm tin vững chắc giữa NLĐ và Công ty.

Ông Cao Tuấn Dũng - Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch CĐ HVS cho biết, cũng nhờ có kinh phí mà các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ không ngừng được nâng cao. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, CĐ HVS đã tổ chức tặng 3.180 suất quà (mỗi suất từ 170.000 đến 500.000 đồng) cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bị tai nạn lao động, hiếu, hỉ; đồng thời trích hơn 95 triệu đồng hỗ trợ mua vé tàu xe về quê ăn Tết cho những công nhân ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, trao học bổng cho hơn 900 con em công nhân đạt thành tích cao trong học tập với số tiền hơn 200 triệu đồng. Đặc biệt, hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2014, CĐ đã tặng 30 suất quà (500.000 đồng/suất) cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, hàng năm, CĐ đều tổ chức cho công nhân đi tham quan, dã ngoại, khám sức khỏe định kỳ; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao để công nhân rèn luyện sức khỏe, giao lưu tạo sự gắn kết trong nội bộ...


“Với phương châm xây dựng mối quan hệ lao động “ổn định, hài hòa, phát triển”, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho NLĐ; nâng cao vai trò của mình trong việc đề xuất các chế độ, chính sách phúc lợi tốt hơn cho công nhân. Từ đó, khẳng định vai trò và vị thế của CĐ trong sự phát triển của Công ty, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước”, ông Dũng nói.


VĂN GIANG