10:05, 09/05/2014

Chú trọng phát triển đảng trong dân quân tự vệ Tập trung xây dựng đơn vị điểm

Mặc cho những cơn mưa đầu mùa của những ngày đầu tháng 5, các đội viên dân quân tự vệ xã Cam Bình, thành phố Cam Ranh vẫn miệt mài trên bãi tập. Những động tác dứt khoát, thuần thục của đội viên thể hiện sự luyện tập bài bản.

Mặc cho những cơn mưa đầu mùa của những ngày đầu tháng 5, các đội viên dân quân tự vệ (DQTV) xã Cam Bình, TP. Cam Ranh vẫn miệt mài trên bãi tập. Những động tác dứt khoát, thuần thục của đội viên thể hiện sự luyện tập bài bản. Được đánh giá là đơn vị có truyền thống trong thực hiện công tác quốc phòng, quân sự địa phương, những năm qua, Cam Bình luôn đi đầu trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đặc biệt là công tác phát triển đảng viên trong DQTV.


Ông Trần Văn Hóa - Bí thư Đảng ủy xã Cam Bình cho biết, địa phương được Quân khu 5 chọn là đơn vị điểm về xây dựng lực lượng DQTV. Lãnh đạo xã đã đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu để phát triển lực lượng dân quân. Khi tuyển chọn thanh niên vào DQTV, địa phương luôn quan tâm đến chất lượng đầu vào, nhất là nhận thức chính trị, trình độ học vấn. Đồng thời tổ chức nhiều phong trào cụ thể, thiết thực hướng về cơ sở, thực hiện các công trình, phần việc giúp đỡ nhân dân... Qua đó, tạo điều kiện để lực lượng DQTV phấn đấu, rèn luyện.


Nhờ có cách làm hiệu quả, đến nay tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV của xã đạt trên 22%. Anh Nguyễn Đăng Pha - dân quân biển xã Cam Bình chia sẻ: “Đây là năm thứ 2 tôi tham gia lực lượng DQTV địa phương. Thời gian qua, tôi đã nghiêm túc tập luyện theo giáo án cấp trên đề ra, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tích cực làm công tác dân vận, giúp đỡ người dân địa phương phòng, chống lụt bão, xây dựng nông thôn mới. Vừa qua, tôi đã được tham gia học lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng...”.

 

 Lực lượng dân quân tự vệ TP. Cam Ranh giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai.
Lực lượng dân quân tự vệ TP. Cam Ranh giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai.


Nâng cao chất lượng đội viên


Không chỉ Cam Bình mà các địa phương khác trên địa bàn TP. Cam Ranh luôn quan tâm, chú trọng đến công tác huấn luyện, phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương. Thượng tá Trần Quốc Toản, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự TP. Cam Ranh cho biết: “Chúng tôi tập trung xây dựng lực lượng theo hướng “vững mạnh, rộng khắp”, không ngừng nâng cao chất lượng đội viên. Lực lượng DQTV thành phố hiện đạt 1,63% so với dân số, trong đó có 28 đầu mối tự vệ, được biên chế đầy đủ thành phần. Bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”, các đơn vị DQTV đã tập trung huấn luyện kỹ từ lý thuyết đến thực hành, kết hợp huấn luyện với luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu của địa phương. Ý thức chấp hành nhiệm vụ huấn luyện và kết quả học tập, rèn luyện, hoàn thành nhiệm vụ của các đội viên là những tiêu chí cơ bản để cấp ủy địa phương đánh giá tạo nguồn phát triển Đảng”.


Sau nhiều năm phấn đấu, đến nay, đảng viên trong DQTV của thành phố đạt 24,7%, riêng năm 2013, thành phố vượt chỉ tiêu kết nạp do tỉnh giao hơn 2%. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã kết nạp 12 đảng viên mới trong lực lượng DQTV. Hiện 100% xã, phường ở Cam Ranh đều có chi bộ quân sự. Chỉ huy trưởng, phó chỉ huy trưởng quân sự xã, phường là đảng viên, nhiều người trong cấp ủy cùng cấp. Nhờ vậy, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với DQTV ngày càng toàn diện, sâu sắc và thiết thực, góp phần xây dựng thực lực chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh... Thượng tá Trần Quốc Toản cho biết: “Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy trực tiếp giao chỉ tiêu cụ thể cho cấp ủy đảng ở các địa phương... và có lộ trình để phát triển theo từng quý. Hàng quý, chúng tôi tổ chức giao ban chính trị viên là các đồng chí bí thư đảng ủy của các xã, phường và đồng chí Bí thư Thành ủy trực tiếp chủ trì để giải quyết những tồn tại, hạn chế nhằm thực hiện tốt hơn công tác này”.


Hiện Đảng ủy Quân sự TP. Cam Ranh đang tiếp tục chỉ đạo các Chi bộ quân sự theo dõi, phát hiện, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú nhằm tạo nguồn phát triển ổn định, lâu dài. Thành phố phấn đấu đến năm 2015, tỷ lệ đảng viên trong DQTV đạt 25%; 90% chỉ huy trưởng và phó chỉ huy trưởng quân sự xã, phường tham gia cấp ủy cơ sở; hàng năm có 100% chi bộ quân sự đạt trong sạch vững mạnh...


VĂN ĐIỆP