08:05, 12/05/2014

Cần xem lại mức định giá thanh lý

Từ kết quả kiểm kê, đánh giá khả năng hoạt động của các công trình cấp nước sạch nông thôn, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định giao cho UBND cấp xã quản lý và thanh lý đối với 26 công trình ngừng hoạt động.

Từ kết quả kiểm kê, đánh giá khả năng hoạt động của các công trình cấp nước sạch nông thôn, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định giao cho UBND cấp xã quản lý và thanh lý đối với 26 công trình ngừng hoạt động.


26 công trình ngừng hoạt động


Cuối năm 2013, tổ công tác gồm các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng cùng Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đã làm việc với các địa phương, đơn vị quản lý sử dụng công trình nước sạch nông thôn. Đợt kiểm tra nhằm đánh giá hiện trạng để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phương án quản lý, khai thác sử dụng đối với các công trình còn khả năng hoạt động; phương án xử lý đối với các công trình hư hỏng không còn khả năng hoạt động.


Tổ công tác đã tiến hành kiểm kê, đánh giá 95 công trình trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 91 công trình cấp nước tự chảy, bơm 1 cấp và 4 công trình cấp nước sử dụng bơm động lực 2 cấp. Hiện trạng hoạt động của các công trình được tổ đánh giá như sau: 19 công trình hoạt động ổn định, 19 công trình còn hoạt động phát huy hiệu quả sử dụng, 31 công trình còn hoạt động nhưng hiệu quả sử dụng thấp, 26 công trình đã ngừng hoạt động. Toàn bộ các công trình được đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước hoặc có nguồn gốc ngân sách Nhà nước.

 

Công trình cấp nước ở xã Vĩnh Lương đã hư hỏng, xuống cấp.
Công trình cấp nước ở xã Vĩnh Lương đã hư hỏng, xuống cấp.


Ông Lê Văn Hùng - Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh cho biết: “26 công trình này đều do Trung tâm làm chủ đầu tư, giao cho địa phương quản lý. Đây là những công trình nước tự chảy đã ngừng hoạt động ít nhất 3 - 4 năm nay, không thể khắc phục lại được. Người dân ở những khu vực này đã chủ động được nguồn nước sinh hoạt thay thế từ khi công trình không còn hoạt động”.


Cần xem lại mức định giá


Công trình nước sạch ở xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh) được đầu tư xây dựng năm 2001 với công suất thiết kế 30m3/ngày đêm, kinh phí 111,2 triệu đồng. Công trình này cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 100 hộ dân ở thôn Phú Thọ. “Chỉ sau 1 năm hoạt động, công trình đã ngưng hoạt động do máy bơm đặt ngoài trời bị hư hỏng, bể chứa nước bị nứt... Từ đó đến nay, người dân trong thôn đã sử dụng nước giếng để phục vụ sinh hoạt”, ông Nguyễn Xuân Thọ - Chủ tịch UBND xã Diên Thọ nói. Vừa qua, xã nhận được quyết định của UBND tỉnh giao cho địa phương thanh lý công trình với giá trị còn lại là 44,5 triệu đồng. Tuy nhiên, theo ông Thọ, do công trình ngừng hoạt động đã lâu nên giá trị thực tế không còn được giá đó. Địa phương đang làm công văn đề nghị huyện và tỉnh xem xét lại định giá thanh lý công trình.

 

Các địa phương có công trình nước sạch ngưng hoạt động gồm: thị xã Ninh Hòa (7 công trình), huyện Diên Khánh (4 công trình), huyện Khánh Vĩnh (4 công trình), huyện Cam Lâm (4 công trình), TP. Cam Ranh (3 công trình), TP. Nha Trang (2 công trình), huyện Vạn Ninh (2 công trình).

Công trình cấp nước ở xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) được định giá thanh lý gần 75 triệu đồng (trước đây, tổng kinh phí đầu tư là 374 triệu đồng). Công trình được xây dựng từ năm 1997 với công suất thiết kế 240m3/ngày đêm. Hiện nay, tuy công trình còn hoạt động nhưng chất lượng nước không đảm bảo. Ông Phạm Vinh - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương cho biết: “Trạm bơm chỉ còn 1 máy bơm đang hoạt động, 1 máy đã hỏng, bể chứa cũng đã xuống cấp. Trạm bơm xây dựng trên đất của người dân. Do đó, công trình này thanh lý cũng chỉ thu được khoảng 30 - 40 triệu đồng”. Hiện nay, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đã đầu tư xây dựng hệ thống nước máy phục vụ nhu cầu của nhân dân trong xã. Dự kiến, trong năm nay, hệ thống sẽ được hoàn thành. Vì vậy, lãnh đạo xã Vĩnh Lương đang làm văn bản xin thành phố cho gia hạn thời gian thanh lý công trình cấp nước để chờ hệ thống nước máy đưa vào hoạt động ổn định.


Phần lớn các công trình không hoạt động đều là công trình cấp nước tự chảy với tài sản cố định là giếng, trạm bơm, bể chứa và đường ống dẫn nước. Do đã ngừng hoạt động khá lâu nên khi thanh lý công trình, những tài sản trên rất khó thu hồi được giá trị. Vì vậy, các địa phương mong muốn tỉnh xem xét lại việc định giá thanh lý công trình.


MAI HOÀNG