09:04, 15/04/2014

Xã Phước Đồng: Bao giờ hết chợ tạm?

Chợ nông thôn đóng vai trò quan trọng trong việc phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, đặc biệt là các khu vực vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, tại nhiều nơi, việc xây chợ nông thôn vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Phước Đồng (TP. Nha Trang) là một trong những xã như vậy.

Chợ nông thôn đóng vai trò quan trọng trong việc phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, đặc biệt là các khu vực vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, tại nhiều nơi, việc xây chợ nông thôn vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Phước Đồng (TP. Nha Trang) là một trong những xã như vậy.


Vẫn là chợ tạm


Từ năm 2004, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết khu dân cư Phước Đồng rộng 530ha, kinh phí xây dựng 546 tỷ đồng. Trong đó, khu công cộng có diện tích 41ha, bao gồm các công trình hành chính, văn hóa, y tế, giáo dục, thương mại. Tuy nhiên, cho đến nay, quy hoạch này vẫn chưa được thực hiện, dẫn đến tình trạng khu chợ tạm xã Phước Đồng vẫn phải tiếp tục hoạt động. Điều này phát sinh nhiều vấn đề. Người dân trong xã đang buôn bán tại khu chợ xập xệ, các gian hàng chật chội, không đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ và vệ sinh thực phẩm. Tuy tình trạng này diễn ra nhiều năm nay, nhưng vì mang danh chợ tạm nên không được đầu tư nâng cấp, sửa chữa và xây mới.


Hiện nay, dự án nâng cấp Tỉnh lộ 3 đang triển khai nên người dân càng gặp khó khăn trong việc mua bán tại khu chợ nói trên. Bà Châu - bán hàng rau cho biết: “Từ khi dự án mở rộng Tỉnh lộ 3 san ủi mặt bằng, lắp ống nước..., chúng tôi bán hàng tại chợ khó khăn hơn, vì người mua ngại đi vào trong chợ, người bán phải ùa ra lòng đường. Vẫn biết là gây mất an toàn giao thông nhưng vì mưu sinh nên phải làm thế”. Việc này dẫn đến thực trạng, nhiều gian hàng trong chợ bỏ không. Trong khi đó, một số hộ sống ở mặt đường lại đang cho tiểu thương thuê từng mét mặt tiền để kiếm lời. Một người bán cá chia sẻ: “Tôi thuê chỗ ngồi mất 200.000 đồng/tháng, nếu có thêm dù che nắng mất thêm 100.000 đồng nữa. Tuy mất tiền nhưng bán hàng ở mặt đường nhanh hết hơn bán trong chợ”.

 

Họp chợ tràn ra lòng đường gây mất an toàn giao thông.
Họp chợ tràn ra lòng đường gây mất an toàn giao thông.


Trên địa bàn xã cũng còn xuất hiện nhiều điểm chợ tự phát rất tiện lợi cho người mua. Tuy nhiên, những chợ tự phát này không đảm bảo được vấn đề vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm. Ngoài ra, những điểm chợ tự phát cũng gây trở ngại cho người tham gia giao thông. Một người mua hàng cho hay: “Chúng tôi đi mua hàng quan trọng nhất là thuận tiện, nếu chợ sạch đẹp thì ai cũng thích vào mua. Hiện nay, tôi thấy đường vào chợ không tiện, trong chợ bẩn, đọng nước, rác thải hôi hám nên đi chợ tạm vừa thoáng, tiện hơn”.


Khó khăn về vốn đầu tư


Từ một xã nghèo, dân cư thưa thớt, hiện nay, Phước Đồng đã trở thành một xã phát triển vì có con đường du lịch rất đẹp, hiện đại nối liền TP. Nha Trang với sân bay quốc tế Cam Ranh; nhiều khu dân cư đã và đang được xây dựng. Hiện nay, dân số của xã đã lên đến hơn 25.000 người, gấp 4 lần dân số năm 2000. Chính vì vậy, nhu cầu về trao đổi hàng hóa cũng tăng lên. Ông Nguyễn Văn Hưởng - Chủ tịch UBND xã Phước Đồng nói: “Chợ Hòn Rớ ở xa nơi tập trung dân cư nên cũng chỉ phục vụ dân cư khu Hòn Rớ. Hơn 17.000 dân trong khu vực quanh UBND xã Phước Đồng chỉ có 1 chợ tạm nên chưa đáp ứng được nhu cầu mua bán rất cao của nhân dân. Lãnh đạo xã đã báo cáo, kiến nghị điều chỉnh quy hoạch và được tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất thương mại 2ha tại thôn Phước Trung. Chúng tôi đã có đất xây dựng chợ đáp ứng đúng tiêu chí nông thôn mới. Tuy nhiên, theo Nghị quyết số 21/NQ-HĐND tỉnh, chợ nông thôn xây dựng mới sẽ được ngân sách hỗ trợ 50%, vốn huy động 50%, nên xã đang gặp khó khăn trong huy động vốn”.


Tình trạng chợ tạm, chợ tự phát tồn tại đang tăng nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và an toàn giao thông. Bên cạnh đó, ngân sách Nhà nước cũng sẽ bị thất thu, cảnh quan môi trường không được đảm bảo, hình thành thói quen khó bỏ trong trao đổi, mua bán. Rất mong các cấp, ngành tháo gỡ khó khăn, sớm xây dựng chợ khang trang, hiện đại để phục vụ nhu cầu dân sinh trên địa bàn xã Phước Đồng.


Hương Quỳnh