10:04, 14/04/2014

Vụ "Rút ruột rừng Khánh Thượng": Trật tự đã được tái lập

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, đơn vị chủ rừng…, nạn khai thác, vận chuyển gỗ trái phép diễn ra tại điểm nóng xã Khánh Thượng, huyện Khánh Vĩnh (Báo Khánh Hòa đã phản ánh) đã giảm.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, đơn vị chủ rừng…, nạn khai thác, vận chuyển gỗ trái phép diễn ra tại điểm nóng xã Khánh Thượng, huyện Khánh Vĩnh (Báo Khánh Hòa đã phản ánh) đã giảm.


“Điểm nóng” đã… “hạ nhiệt”


Ghi nhận của chúng tôi tại thôn Suối Cát (xã Khánh Thượng), những ngày gần đây hầu như vắng bóng xe độ chế được lâm tặc sử dụng để vận chuyển gỗ. Hỏi những người dân địa phương, chúng tôi được biết, lực lượng Cảnh sát giao thông của huyện đã bắt giữ hàng chục phương tiện không đủ điều kiện lưu thông. Nhờ vậy, lâm tặc đã không còn phương tiện để chuyên chở gỗ.

 

Lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ số lượng lớn gỗ pơ mu tại rừng Khánh Thượng vào tối 13-3.
Lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ số lượng lớn gỗ pơ mu tại rừng Khánh Thượng vào tối 13-3.


Trong khi đó, trên thượng nguồn sông Cái cũng không còn cảnh tấp nập người đưa các bè gỗ hạ sơn. Nếu như cách đây hơn 1 tháng, ở điểm tập kết gỗ tại bến Bà Hai, hay điểm mua bán gỗ ở bến Đá Nhảy (địa bàn thôn Suối Cát) thường xuyên có hàng chục người túc trực để kết gỗ thành bè, mua, bán gỗ thì bây giờ, thôn Suối Cát đã bình yên. Ông Pi Năng Liễng - Trưởng thôn Suối Cát chia sẻ: “Tình hình phá rừng ở thượng nguồn suối Đa Rao đã giảm hẳn. Chính quyền địa phương thông báo, nếu ai còn tham gia phá rừng, tiếp tay cho lâm tặc phá rừng thì sẽ bị cắt các chế độ hỗ trợ cho hộ nghèo. Xã cũng tăng cường kiểm tra việc tạm trú nên đã đẩy nhiều đối tượng phá rừng ra khỏi địa bàn. Nhờ đó, tình hình đã tạm lắng”.


Ông Nguyễn Xuân Hà - Bí thư Đảng ủy xã Khánh Thượng cho biết: Sau khi Báo Khánh Hòa phản ánh nạn phá rừng trái phép ở tiểu khu 154 (xã Khánh Thượng), UBND huyện Khánh Vĩnh đã thành lập đội kiểm tra liên ngành kiểm tra, chốt chặn tại nhiều điểm. UBND xã lập chốt chặn ngay tại ngã ba gần trụ sở UBND xã. Xã cũng tổ chức họp dân, tuyên truyền không được phá rừng trái phép, không tiếp tay cho các đầu nậu khai thác, vận chuyển gỗ trái phép... Đến thời điểm này, nạn phá rừng đã giảm hơn 90% so với trước đây.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ ngày 13-3 đến nay, khi lực lượng liên ngành của huyện Khánh Vĩnh, lực lượng Kiểm lâm cơ động Chi cục Kiểm lâm tỉnh tiến hành đóng chốt tại suối Đa Rao, các đối tượng lại chuyển sang khai thác ở khu vực Hòn Nhọn (thôn Tà Gộc) và khu vực rừng Gia Qué (xã Liên Sang). Ông Nguyễn Tây - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khánh Vĩnh cho biết: Trước tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép tại khu vực tiểu khu 154 và tiểu khu 148 (xã Khánh Thượng), lực lượng liên ngành của huyện đã triển khai 2 chốt chặn tại suối Đa Rao (đầu nguồn sông Cái) và đường đi Hòn Nhọn (đầu nguồn sông Máu). Sau khi chốt chặn tại 2 địa điểm này, tình hình khai thác, vận chuyển gỗ trái phép đã dừng. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng rút về thì các đối tượng lại lén lút vào rừng. Vì vậy, Hạt đã lập kế hoạch chốt chặn dài ngày tại các địa điểm này. Việc Công an huyện Khánh Vĩnh tiến hành bắt giữ các xe máy độ, chế cũng đã mang lại hiệu quả trong việc bảo vệ rừng tại địa bàn xã Khánh Thượng. Tuy nhiên, các đối tượng lại chuyển sang khai thác rừng trái phép tại địa bàn 2 xã Sơn Thái và Liên Sang. Sau một thời gian chốt chặn tại các địa phương này, tình hình mới được kiểm soát.

 


Cần nỗ lực giữ rừng

 

Tính từ ngày 13-3 đến 5-4, các lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản 13 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trên địa bàn các xã cánh Tây huyện Khánh Vĩnh. Số tang vật tạm giữ gồm: gần 1,2m3 gỗ tròn, 21,8m3 gỗ xẻ hộp, 1 xe gắn máy, 1 con bò. Số tang vật tạm giữ này hầu hết do lực lượng chốt chặn thu gom từ trong rừng khi truy quét các đối tượng vi phạm.

Hiện nay, điều khiến nhiều người lo lắng là trong năm 2014 sẽ tiến hành đóng cửa rừng trên toàn quốc, trong khi nhu cầu sử dụng gỗ vẫn rất lớn; lợi nhuận từ việc khai thác, vận chuyển gỗ trái phép rất cao. Vì vậy, các đối tượng sẽ tìm đủ mọi cách để khai thác rừng trái phép. Đây là thách thức lớn đối với lực lượng quản lý, bảo vệ rừng. Ông Nguyễn Xuân Hà lo ngại, việc phá rừng trái phép giảm chỉ là tạm thời. Muốn nạn phá rừng giảm hẳn, chủ rừng phải chủ động tăng cường chốt chặn, bố trí các điểm chốt một cách hợp lý. Còn theo ông Nguyễn Tây, tuy tình hình hiện nay đã tạm lắng, nhưng tình trạng khai thác gỗ trái phép vẫn còn tiềm ẩn ở nhiều địa phương như: Sơn Thái, Khánh Thượng, Yang Ly, Liên Sang, Cầu Bà... Vì vậy, Hạt Kiểm lâm huyện thường xuyên theo dõi, tổ chức chốt chặn tại những điểm có dấu hiệu phá rừng và triển khai tại các khu vực rừng có trữ lượng gỗ lớn, gỗ có giá trị kinh tế cao - nơi lâm tặc thường xuyên nhòm ngó.


Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Kế hoạch bảo vệ, phát triển rừng tỉnh được tổ chức vào tháng 3 vừa qua, đồng chí Lê Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các chủ rừng phải xác định rõ trách nhiệm đối với các vụ việc vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng trong lâm phận của mình, có biện pháp bảo vệ hữu hiệu, nhất là các điểm nóng; rà soát lại lực lượng, vị trí các trạm bảo vệ rừng để bố trí phù hợp. Đối với Chi cục Kiểm lâm tỉnh, cần kiện toàn lực lượng, điều động, chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức kiểm lâm; đóng cửa các trạm kiểm lâm không còn tác dụng, bố trí lại ở những vị trí phù hợp; chỉ đạo các hạt kiểm lâm phối hợp với các chủ rừng để thực hiện hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng... Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với lực lượng Kiểm lâm, các chủ rừng Nhà nước; phối hợp với UBND các huyện tiến hành việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh, chế biến gỗ để xử lý kịp thời các vụ vi phạm...


HẢI LĂNG - THÀNH NGUYỄN