11:04, 15/04/2014

Còn nhiều thách thức

Việc vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong 2 năm qua đã đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Việc vận động người dân giao nộp vũ khí (VK), vật liệu nổ (VLN), công cụ hỗ trợ (CCHT) trong 2 năm qua đã đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.


Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, tình trạng người dân buôn bán trái phép VLN; tự đào bới, tìm kiếm, cưa phá bom, mìn, đầu đạn để lấy phế liệu, phụ kiện, thuốc nổ; sử dụng VK, VLN để săn bắn, đánh bắt thủy sản vẫn diễn ra phức tạp, gây ra nhiều tai nạn đáng tiếc, ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT) và môi trường sinh thái. Điển hình là vụ hai người dân thiệt mạng do cưa đầu đạn loại 105 ly để lấy thuốc nổ ở huyện Vạn Ninh hôm 25-3 vừa qua. Đó là chưa kể đến việc một số đối tượng sử dụng VK, VLN, CCHT để gây án.


Từ cuối năm 2012, UBND tỉnh đã tổ chức phát động đợt cao điểm vận động toàn dân thực hiện Pháp lệnh về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT. Cùng với việc đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, thời gian qua, lực lượng công an và chính quyền các địa bàn cơ sở đã có nhiều cách làm hay, tích cực. Qua đó, đã thu được những kết quả quan trọng trong việc triển khai thực hiện Pháp lệnh này.


Ở xã Sơn Bình (huyện Khánh Sơn), sau giải phóng, một số người dân thường tìm VK còn sót lại, mang về sử dụng. Nhiều hộ người Tày, Nùng, Mường... từ các tỉnh phía Bắc di cư vào cũng mang theo VK tự chế như: súng phà, kíp. Thói quen sử dụng súng để săn bắn và giữ nương rẫy của nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Huyện Khánh Sơn đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân. Ông Nguyễn Mai Năng - Trưởng Công an xã Sơn Bình cho biết: Ban đầu, người dân chưa hiểu nên việc vận động gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, sau khi tập trung tuyên truyền, người dân đã tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT cho lực lượng thu gom... Nhờ triển khai tốt các biện pháp, từ cuối năm 2012 đến nay, người dân trên địa bàn huyện Khánh Sơn đã tự giác giao nộp 31 khẩu súng các loại.


Các địa phương khác trong tỉnh cũng đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: thông qua các buổi họp dân, hệ thống truyền thanh ở cơ sở. Qua thực hiện, xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo. Điển hình như phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang), từ kinh phí hỗ trợ của các doanh nghiệp trên địa bàn, phường đã tiến hành biện pháp quy đổi hiện vật đối với các loại VK, VLN, CCHT do nhân dân giao nộp. Hay ở TP. Cam Ranh và huyện Diên Khánh: đã tổ chức rà soát và cho tất cả các hộ kinh doanh phế liệu, cơ khí, gò, hàn... ký cam kết không tàng trữ, chế tác các bộ phận của VK, không mua bán các loại VK, VLN, CCHT... Mới đây, ông Cù Văn Mười - chủ cơ sở kinh doanh phế liệu tại phường Cam Phúc Bắc (TP. Cam Ranh) mang đến giao nộp cho công an một khẩu súng mà ông phát hiện được trong đống phế liệu. Trong vòng 1 năm qua, ông Mười đã tự giác giao nộp cho cơ quan công an 2 khẩu súng.


Công an tỉnh cũng đã chủ động triển khai tích cực, toàn diện việc tổ chức kiểm tra, rà soát, quản lý chặt chẽ số VK, VLN, CCHT được trang bị trong và ngoài lực lượng; nâng cao ý thức, trách nhiệm của người quản lý, sử dụng. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ đội Biên phòng tỉnh trong công tác đăng ký, quản lý, không để sử dụng VK, VLN, CCHT sai mục đích, không đúng pháp luật.


Mới đây, Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn chuyên sâu các nội dung của Pháp lệnh và các văn bản hướng dẫn thi hành cho lực lượng Công an toàn tỉnh, nhất là lãnh đạo chủ chốt và cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm công tác quản lý VK, VLN, CCHT; tập huấn nghiệp vụ bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng VLN công nghiệp về những kiến thức cơ bản của Pháp lệnh...


Với những biện pháp đồng bộ, quyết liệt, từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã thu hồi được 41 khẩu súng quân dụng, 24 súng săn, 2 súng thể thao, 49 súng tự chế, 44 quả bom các loại và nhiều loại VK, VLN, CCHT khác. Theo đánh giá của Công an tỉnh, tuy đạt được những kết quả khả quan, song trước mắt còn nhiều thách thức do tình trạng mua bán, tàng trữ VK, VLN, CCHT trái phép trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý VK, VLN, CCHT ở một số địa phương, cơ sở chưa được quan tâm đúng mức. Một bộ phận người dân, cơ quan, đơn vị nhận thức chưa đúng đắn về vấn đề này, còn buông lỏng quản lý nên dẫn đến tình trạng cố tình cất giấu VK, VLN, CCHT trong gia đình và sử dụng không đúng mục đích...


Đại tá Nguyễn Đức Quỳnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, thời gian tới, Ban chỉ đạo của tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền, thực hiện Pháp lệnh về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT; xây dựng tốt quy chế phối hợp giữa lực lượng công an, quân sự và UBND các cấp trong việc tiếp nhận, thu gom, tiêu hủy VK, VLN, CCHT. Đối với lực lượng Công an các cấp, phải tiếp tục thực hiện tốt vai trò nòng cốt, trong đó đặc biệt chú ý quản lý chặt chẽ các cơ quan, doanh nghiệp được trang bị VK, VLN, CCHT. Bên cạnh đó, đẩy mạnh đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là loại tội phạm có sử dụng VK nóng.


THÀNH LONG - AN CHÂU