11:04, 16/04/2014

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn từ xe ba gác

Xe ba gác chở hàng cồng kềnh, quá khổ luôn là nỗi khiếp sợ của người đi đường. Những chiếc xe này thường chạy nhanh, ẩu, ôm cua rộng, bất chấp tính mạng người khác.

Xe ba gác chở hàng cồng kềnh, quá khổ luôn là nỗi khiếp sợ của người đi đường. Những chiếc xe này thường chạy nhanh, ẩu, ôm cua rộng, bất chấp tính mạng người khác.


Nhiều nguy cơ tai nạn


Sáng 16-4, tại đường Nguyễn Đức Cảnh, TP. Nha Trang, một chiếc xe ba gác chở 2 cuộn tôn tròn, dài khoảng 15m, lao khá nhanh trên đường do có một người đi xe máy dùng chân đẩy xe ba gác. Cuộn tôn vừa dài, vừa nặng nên mỗi lần ôm cua, tài xế phải ôm một vòng rất rộng để xe không bị đổ. Mỗi lần xe chạy qua ngã ba, ngã tư, những người đi đường đều phải nép về một bên để nhường đường, trong khi các bác tài cứ vô tư như không có chuyện gì.


Chiều cùng ngày, tại ngã tư đường Nguyễn Thị Minh Khai và Hùng Vương, 2 chiếc xe ba gác được nối lại với nhau chở mấy cuộn sắt gấp khúc, phía sau là hai người đi xe máy thay nhau dùng chân đẩy. Khi ôm cua vào đường Hùng Vương, những chiếc xe này vẫn không giảm tốc độ, bất chấp nguy hiểm rình rập.

 

   Một xe ba gác gây tai nạn trên đường Nguyễn Thiện Thuật. Ảnh: Hoàng Hà
Một xe ba gác gây tai nạn trên đường Nguyễn Thiện Thuật.


Cách đây không lâu, 2 xe ba gác chở sắt lưu thông trên đường Nguyễn Thiện Thuật về đường Trần Quang Khải, do quá nặng không xử lý được đã lao qua bên kia đường đâm xuyên kính của hai chiếc ô tô. Vụ tai nạn tuy không có thương vong về người nhưng những người chứng kiến đều không khỏi khiếp sợ.


Thực trạng trên không chỉ xảy ra tại TP. Nha Trang mà ở hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.


Sẽ xử lý nghiêm xe vi phạm


Theo ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, do nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân nên xe ba, bốn bánh thô sơ vẫn có chiều hướng gia tăng. Hiện trên địa bàn TP. Nha Trang có khoảng 1.000 đầu xe hoạt động (năm 2009 có 850 xe). Hoạt động của các xe này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, bởi nhiều chủ xe chở hàng cồng kềnh, chạy nhanh, vượt ẩu...

 

Nghị quyết 32 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông (có hiệu lực từ ngày 1-8-2007); trong đó quy định việc cấm xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông… Các chủ phương tiện được hỗ trợ tiền chuyển đổi nghề, phương tiện. Đến nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện xong việc chi trả hỗ trợ cho các chủ phương tiện xe công nông; xe lôi máy; xe cơ giới ba bánh. Riêng xe thô sơ ba, bốn bánh, theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh không thuộc diện hỗ trợ vẫn được phép lưu thông.

Trước thực trạng trên, hàng năm UBND TP. Nha Trang đều có văn bản chỉ đạo các xã, phường rà soát các xe ba, bốn bánh thô sơ nhằm tuyên truyền, nhắc nhở các chủ xe chấp hành tốt trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Tuy nhiên, hiện nay tình trạng xe ba, bốn bánh thô sơ chở hàng cồng kềnh vẫn diễn ra khá phổ biến. Một số chủ xe còn nối 2 - 3 xe ba gác với nhau để chở sắt thép rất nguy hiểm. Sắp tới, nhằm hạn chế vấn đề này, Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang đã tham mưu cho UBND thành phố mời tất cả các doanh nghiệp kinh doanh ký cam kết không sử dụng loại phương tiện này để vận chuyển hàng hóa cồng kềnh. Đồng thời, chỉ đạo các xã, phường tăng cường tuyên truyền cho các chủ xe nâng cao ý thức đảm bảo TTATGT, mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố.


Ông Nguyễn Quốc Dũng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP. Nha Trang cho biết,  tại Nha Trang xe ba, bốn bánh thô sơ hoạt động tập trung chủ yếu trên một số tuyến đường như: Lê Hồng Phong, 2-4, 23-10... Trong quá trình hoạt động, các chủ phương tiện chủ yếu vi phạm lỗi chở hàng cồng kềnh, vượt ẩu... Thực tế, thời gian qua, trên địa bàn thành phố đã xảy ra một số vụ va chạm giao thông liên quan đến loại phương tiện này, khiến dư luận khá bức xúc. Trong khi đó, việc xử lý các trường hợp vi phạm hiện gặp không ít khó khăn, do họ tìm mọi cách để “vượt rào” cơ quan chức năng như: chạy trong các ngõ hẻm, đường nhánh; đi vào buổi trưa, chiều muộn... Chế tài xử phạt đối với loại xe ba, bốn bánh thô sơ hiện vẫn còn nhẹ nên không đủ tính răn đe; mặt khác khi xử lý bằng cách hạ tải cũng không dễ, do các xe vi phạm chủ yếu chở sắt, thép cồng kềnh, khi hạ tải dễ gây cản trở giao thông.


Theo chỉ đạo của Công an TP. Nha Trang, hiện Đội Cảnh sát giao thông thành phố đang triển khai quyết liệt việc xử lý xe ba, bốn bánh. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố đã ra quân xử lý 209 trường hợp vi phạm TTATGT, nhất là lỗi chở hàng cồng kềnh. “Để việc thực hiện đạt kết quả cao, bên cạnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, các xã, phường, đoàn thể chính trị xã hội địa phương cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các chủ phương tiện nâng cao ý thức bảo đảm TTATGT” - ông Dũng nói.


KHÁNH HÀ