10:04, 01/04/2014

Tàu cá Khánh Hòa bị cảnh sát biển Philippines bắt giữ

Chiều 1-4, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 4 xác nhận, tàu cá của Khánh Hòa mang số hiệu KH-96365 đã bị cảnh sát biển Philippines bắt giữ vào ngày 30-3.

Chiều 1-4, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 4 xác nhận, tàu cá của Khánh Hòa mang số hiệu KH-96365 đã bị cảnh sát biển Philippines bắt giữ vào ngày 30-3. Hiện nay, Trung tâm đã liên hệ được với người nhà của thuyền trưởng và được biết sức khỏe của các thành viên trên tàu đều ổn định. Trung tâm cũng đã làm văn bản tham mưu cho UBND tỉnh và Sở Ngoại vụ phối hợp với Bộ Ngoại giao để giải quyết đưa các ngư dân trở về nước an toàn.


Trước đó, lúc 9 giờ 20 ngày 16-3, tàu cá KH-96365 do ông Trần Canh (45 tuổi, trú tổ dân phố Thủy Đầm, phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa) làm thuyền trưởng cùng 11 thuyền viên đã xuất bến tại Trạm kiểm soát biên phòng Ninh Thủy. Ngày 26-3, khi đang đánh bắt cá tại khu vực biển Trường Sa thì bị tàu của Philippines khống chế, đưa về đảo Palawan. Theo thông tin ban đầu, trong lúc đánh bắt, tàu cá của ông Canh vô tình bị trôi dạt qua vùng biển của Philippines nên cảnh sát biển nước này đã bắt giữ.


Bà Nguyễn Thị Kim Hoa (vợ ông Trần Canh) cho biết, ông Canh gọi điện về nhà 3 lần, lần cuối cùng vào ngày 31-3, đến sáng 1-4 thì không liên lạc được. Qua 3 lần điện thoại, ông Canh cho biết sức khỏe của các thuyền viên vẫn tốt, được ăn uống bình thường và không bị đánh đập. Tuy nhiên, ông Canh nói phải chuẩn bị hầu tòa nhưng không biết lý do vì sao. Theo bà Hoa, tổng trị giá tài sản (gồm tàu và ngư lưới cụ nghề câu khơi) khoảng 2,5 tỷ đồng.


Nhật Thanh