11:04, 23/04/2014

Tập trung kiểm tra chất lượng thức ăn đường phố

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có kế hoạch triển khai Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2014. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Lê Đình Đờn - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết:

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có kế hoạch triển khai Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2014. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Lê Đình Đờn - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết:


- Chủ đề của Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh ATTP năm nay là “ATTP thức ăn đường phố”. Ẩm thực thức ăn đường phố góp phần tạo việc làm cho người lao động; nhưng bên cạnh đó, loại thức ăn này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao. Do điều kiện cơ sở vật chất không đảm bảo, nguồn nguyên liệu không được lựa chọn kỹ, nơi chế biến, bày bán phục vụ khách thường không đảm bảo vệ sinh, có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Chính vì thế, năm 2012, Bộ Y tế ban hành Thông tư 30 quy định về điều kiện ATTP, trong đó có quy định đối với kinh doanh thức ăn đường phố nhằm từng bước kiểm soát điều kiện ATTP đối với loại hình kinh doanh này, góp phần giảm ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm do thức ăn đường phố. Để các tổ chức, cá nhân hiểu biết và tuân thủ pháp luật về ATTP, Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh ATTP năm nay (diễn ra từ ngày 15-4 đến 15-5) sẽ tập trung vào nội dung thức ăn đường phố.

 


- Ông có thể cho biết, các hoạt động chính diễn ra trên địa bàn tỉnh trong Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh ATTP năm nay?


- Trong Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh ATTP sẽ có các hoạt động như: tổ chức lễ phát động tại TP. Nha Trang; triển khai chiến dịch truyền thông đảm bảo ATTP; thanh tra, kiểm tra liên ngành việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chất lượng vệ sinh ATTP. Theo đó, khoảng đầu tháng 5, chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh tiến hành giám sát, kiểm tra 8 huyện, thị xã, thành phố về mặt quản lý nhà nước trong lĩnh vực ATTP đường phố trên địa bàn; đồng thời kiểm tra trực tiếp một số cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố và giám sát lại một số bếp ăn tập thể chưa thực hiện tốt các điều kiện đảm bảo vệ sinh ATTP trong năm 2013.


- Thưa ông, mục tiêu được đặt ra trong Tháng hành động năm nay là gì?


- Mục tiêu của Tháng hành động năm nay là nâng cao vai trò, trách nhiệm của UBND các cấp, ban quản lý lễ hội, khu công nghiệp, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong công tác đảm bảo ATTP đối với thức ăn đường phố. Ngoài ra, 100% cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố ký cam kết chấp hành đầy đủ các quy định về đảm đảm ATTP trong Tháng hành động; giảm 10% số vụ ngộ độc thực phẩm do sử dụng thức ăn đường phố trong thời gian diễn ra Tháng hành động so với cùng kỳ năm trước…


- Xin cảm ơn ông!


Thảo Ly (Thực hiện)