10:04, 07/04/2014

Tạo thuận lợi cho người lao động tham gia và thụ hưởng chế độ bảo hiểm

Sau nhiều năm nghiên cứu, thực hiện thí điểm, mới đây, Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa đã ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ khách hàng tham gia và thụ hưởng Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Ông Lê Hùng Chính, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết:

Sau nhiều năm nghiên cứu, thực hiện thí điểm, mới đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa đã ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ khách hàng tham gia và thụ hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Ông Lê Hùng Chính, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết:


- BHXH tỉnh hiện đang quản lý cơ sở dữ liệu đồ sộ gồm: 115.523 người tham gia BHXH; 754.933 người tham gia BHYT; 19.660 người hưởng chế độ hưu trí; 115.307 sổ BHXH. Trước đây, dữ liệu phân tán, phần mềm chạy độc lập tại BHXH các huyện và văn phòng tỉnh. Quản lý theo cách này, cán bộ huyện dễ dàng giao tiếp với chương trình, toàn quyền quyết định, xử lý nghiệp vụ, xử lý mọi tình huống phát sinh với cơ sở dữ liệu thuộc hệ thống BHXH Khánh Hòa. Tuy nhiên, cách làm này cũng phát sinh những vướng mắc như: Đối tượng tham gia BHXH, BHYT di chuyển nội tỉnh phải cập nhật lại quá trình công tác; trùng sổ BHXH; trùng thẻ BHYT gây khó khăn trong công tác cấp sổ, thẻ và quản lý đối tượng, dễ nảy sinh tiêu cực... Để khắc phục tình trạng trên, vừa qua, BHXH tỉnh đã ban hành Hệ thống văn bản của Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 của BHXH tỉnh Khánh Hòa; đồng thời chính thức công bố đã hoàn thành việc tập trung cơ sở dữ liệu về sổ BHXH, thẻ BHYT trong toàn hệ thống BHXH Khánh Hòa. Theo đó, BHXH Khánh Hòa đã ban hành các văn bản: Quyết định Phân cấp cho BHXH các huyện, thị xã, thành phố ghi, xác nhận trên sổ BHXH thời gian đóng BHXH, BHTN của người lao động; Hướng dẫn cấp lại sổ, gộp sổ, rà soát trùng sổ BHXH; Hướng dẫn tra cứu dữ liệu thẻ BHYT của trẻ em dưới 6 tuổi toàn tỉnh.


- Ông có thể cho biết những ưu điểm khi áp dụng các văn bản và nghiên cứu trên?


- Việc tập trung dữ liệu và đưa vào ứng dụng các nghiên cứu trên đã giúp toàn hệ thống BHXH Khánh Hòa chủ động hơn trong việc khai thác cơ sở dữ liệu phục vụ công tác thu; sổ, thẻ; giải quyết chế độ BHXH, BHYT; phát hiện hàng trăm trường hợp đã có sổ BHXH ở đơn vị cũ, sau đó đề nghị cơ quan BHXH cấp sổ ở đơn vị mới. Kết quả ứng dụng nghiên cứu cũng đã giúp khắc phục những tốn kém, lạm dụng khi phải thực hiện gộp sổ BHXH.

 


Việc phân cấp cho BHXH các huyện, thị xã, thành phố ghi, xác nhận trên sổ BHXH thời gian đóng BHXH, BHTN của người lao động tạo thuận lợi cho người lao động tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHTN; đơn vị sử dụng lao động. BHXH các huyện, thị xã, thành phố khi giải quyết những việc liên quan không phải tập trung về tại BHXH tỉnh vừa tốn kém chi phí đi lại, không đảm bảo an toàn cho tài liệu, hồ sơ, con người. Việc phân cấp nhằm tăng cường, nâng cao trách nhiệm cho cơ sở.


Việc đưa vào ứng dụng tra cứu dữ liệu thẻ BHYT của trẻ em dưới 6 tuổi toàn tỉnh giúp công tác quản lý trẻ em dưới 6 tuổi khám chữa bệnh (KCB) BHYT được tốt hơn; các cơ sở KCB rà soát được trẻ em KCB, nếu chưa có thẻ thì đề nghị bố, mẹ hoặc người giám hộ liên hệ với xã, phường làm thủ tục đề nghị cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT; khắc phục những tồn tại trong suốt nhiều năm qua khiến cơ quan BHXH chưa được ngân sách tỉnh cấp kinh phí đối với trẻ em KCB không có thẻ BHYT; các xã, phường rà soát được trẻ em đã có thẻ BHYT hay chưa trước khi lập thủ tục đề nghị cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT, tránh tình trạng trùng, thừa thẻ.


- Xin cảm ơn ông!


Khánh Ngọc (Thực hiện)