10:04, 27/04/2014

Quà đất liền ở Trường Sa

Không chỉ gạo, đường, đậu, lá dong…, trong những món quà từ đất liền gửi ra Trường Sa còn có cả chiếc máy ấp trứng, hạt giống… Và trên mảnh đất thừa nắng, thừa gió ấy, với sự chăm sóc chu đáo của các chiến sĩ, những món quà này đã cho ra nhiều sản phẩm tốt.

Không chỉ gạo, đường, đậu, lá dong…, trong những món quà từ đất liền gửi ra Trường Sa còn có cả chiếc máy ấp trứng, hạt giống… Và trên mảnh đất thừa nắng, thừa gió ấy, với sự chăm sóc chu đáo của các chiến sĩ, những món quà này đã cho ra nhiều sản phẩm tốt.


Từ Trường Sa trở về, vừa tới Cam Ranh, ông Ngô Duy Đỗ - Phó Trưởng Lữ đoàn quân sự Lữ đoàn 146 kiêm Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Trường Sa vui mừng thông báo: 2 chiếc máy ấp trứng chạy điện mà Khoa Cơ khí, Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh gửi tặng đảo Trường Sa Đông và Phan Vinh hồi tháng 2 đã phát huy tác dụng. Hầu hết trứng gà, vịt ấp bằng máy đã nở đều. Đàn gà, vịt con lớn nhanh, có con đã nặng tới 400 - 500g. Những hạt giống hoa do Công đoàn Sở Khoa học và Công nghệ gửi tặng 4 đảo (Song Tử Tây, Trường Sa Lớn, Phan Vinh, Trường Sa Đông) cũng đã ra hoa. Cây hoa mào gà tuy mới cao 15 - 20cm nhưng đã ra hoa đỏ tươi. Cây hoa cúc lá dày, hoa vàng óng. “Anh em chiến sĩ vui lắm!”, ông Đỗ chia sẻ.

 

Những chú vịt con ra đời từ chiếc máy ấp trứng bằng điện.
Những chú vịt con ra đời từ chiếc máy ấp trứng bằng điện.


Đại úy Nguyễn Văn Khương - Chính trị viên đảo Phan Vinh cho biết, những hạt giống hồi nào giờ đã nảy mầm, lên cây. Bên cạnh đó, nhờ có máy ấp trứng mà từ tháng 2 tới nay, cả đảo đều đều “sản xuất” ra gần 200 con gà, vịt. So với cách ấp trứng truyền thống nhờ gà mẹ hoặc cách ấp trứng thủ công, dùng bóng đèn sưởi ấm thì phương pháp ấp trứng này cho tỷ lệ thành công cao. Gà, vịt được ấp nở trong buồng nhiệt độ ấm đều nên khi nở ra cũng có sức, thích nghi tốt hơn với môi trường ngoài đảo.


Trung tá Nguyễn Ngọc Vinh - Chính trị viên đảo Trường Sa Đông cũng bày tỏ niềm vui vì khách tới đảo đều khen đảo đẹp, mấy cô văn công còn nhất quyết đòi chụp ảnh cạnh bồn hoa trên đảo. Từng mang ra đảo 20 cây hồng và nhiều hạt giống hoa nhưng đều thất bại nên anh đã mừng vui đến ngỡ ngàng khi nghe anh em báo tin cây mào gà đã nở hoa. “Nếu chỉ nhìn riêng khu vực trồng hoa, có cảm giác mình đang ở đất liền”, anh Vinh tâm sự. Cũng nhờ máy ấp trứng, trên đảo giờ đã có 128 con gà, vịt, ngan con. Về cây quất được gửi tặng trong dịp Tết vừa rồi, Thiếu tá Ngô Chí Thực - Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa Đông tâm sự, nhìn cây trĩu quả, có cảm giác như đang ăn Tết ở quê nhà. Hiện nay, cây quất đang ra tiếp đợt trái thứ hai. Anh em trên đảo bảo nhau phải tìm hiểu để canh cho cây ra trái đúng dịp Tết năm sau.

 

Hoa trên đảo Trường Sa Đông.
Hoa trên đảo Trường Sa Đông.


Đại úy Nguyễn Văn Khương chia sẻ: “Trước, tôi chỉ nghĩ cách chế biến trứng gia cầm thành nhiều món ngon để nuôi quân khỏe, nay lại nghĩ thêm cách nuôi gia cầm mau lớn để chế biến nhiều món ngon từ thịt gia cầm. Phấn khởi lắm!”. Còn Trung tá Nguyễn Ngọc Vinh hóm hỉnh: “Bây giờ, sau giờ luyện tập, chiến sĩ có thêm thú vui mới là ngắm hoa nở. Cây hoa ở Trường Sa cũng cứng cáp lắm, thấy lớn từng ngày!”.


Những bữa ăn của chiến sĩ được tăng cường rau xanh, thực phẩm tươi; chiến sĩ còn có thể ngắm hoa tươi, đó chính là điều mà những người ở đất liền muốn tiếp sức cho cán bộ, chiến sĩ Trường Sa. Bà Hoàng Thị Lệ Hà - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, Công đoàn Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) đã chọn một số loại hạt giống rau, hoa phù hợp và vừa gửi tặng cán bộ, chiến sĩ 5 đảo: Sinh Tồn, Song Tử Tây, Trường Sa Đông, Trường Sa Lớn, Nam Yết.


THIỀU HOA