09:04, 29/04/2014

Nữ du khách Nga bị cá nhái đâm đã xuất viện

Chiều 29-4, bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã trao hoa và chúc mừng bệnh nhân Kalinia Oxana (du khách Nga, 44 tuổi, bị cá nhái đâm vào cổ gây yếu và liệt tứ chi) được xuất viện và chuẩn bị lên đường về nước...

Chiều 29-4, bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đã trao hoa và chúc mừng bệnh nhân Kalinia Oxana (du khách Nga, 44 tuổi, bị cá nhái đâm vào cổ gây yếu và liệt tứ chi) được xuất viện và chuẩn bị lên đường về nước vào ngày mai (30-4).

 

Chị Kalinia Oxana cảm ơn và tạm biệt các y, bác sĩ đã chăm sóc cho mình trong những ngày qua để về nước.

 


Sự phục hồi sức khỏe của chị Kalinia Oxana đến thời điểm này được xem là thành công lớn đối với ekip các y, bác sĩ của BVĐK tỉnh Khánh Hòa trong nỗ lực cứu chữa trường hợp tổn thương tủy cổ do cá đâm rất hiếm gặp, lần đầu tiên BV thực hiện.


Theo bác sĩ Nguyễn Văn Xáng, sau gần 15 ngày điều trị tại BV, các tổn thương đáng lo ngại của bệnh nhân đã phục hồi tốt.


Trước đó, bệnh nhân Kalinia Oxana nhập viện vào chiều 13-4, trong tình trạng đau vùng cổ, liệt tay trái, liệt chân phải, rối loạn cảm giác ở thân, bí tiểu. Qua thăm khám, phát hiện bệnh nhân có vết thương dài khoảng 2cm ở vùng cổ trái nghi do dị vật đâm vào. Kết quả cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị dị vật (nghi là xương cá) dài khoảng 39mm đâm qua lỗ liên hợp cột sống cổ, đi vào và chiếm 1/2 ống tủy, gây tổn thương tủy. Bệnh nhân được tiên lượng rất nặng nên được chỉ định mổ cấp cứu. Ê-kíp do bác sĩ Trần Hoàng Mạnh - Trưởng khoa Ngoại cột sống mổ chính phối hợp qua điện thoại với PGS-TS Võ Văn Thành, Chủ tịch Hội Cột sống TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành phẫu thuật lối sau để lấy dị vật và vá lại màng tủy bị rách. Ca phẫu thuật thành công sau hơn 7 giờ, 22 mảnh xương, răng cá nhái, tổng chiều dài 3,9 cm, trên các xương có răng dài nhất là 3,5 mm, xương ngắn nhất là 0,475 mm… đã được các bác sĩ đã lấy ra khỏi cột sống cổ bệnh nhân.


Tại buổi lễ, vợ chồng chị Kalinia Oxana đã xúc động, cảm ơn các y, bác sĩ của BV đã cứu sống mình. Chị Kalinia Oxana tươi cười nói rằng mình sẽ còn trở lại Nha Trang, cảm ơn sự chân tình, thân thiện của các y, bác sĩ ở BV và người dân Nha Trang.


Thành Long