12:04, 29/04/2014

Nhiều hoạt động thiết thực hướng đến người lao động

Nhân Tháng Công nhân năm 2014, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa về vấn đề này.

Nhân Tháng Công nhân năm 2014, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa về vấn đề này.


- Xin ông cho biết mục đích của Tháng Công nhân?


- Việc tổ chức Tháng Công nhân vào Tháng 5 hàng năm nhằm tạo điểm nhấn để triển khai đồng bộ các hoạt động của công đoàn hướng về cơ sở, chăm lo cho người lao động. Qua đây, khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn là người đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ), góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Đây cũng là dịp để cả hệ thống công đoàn tích cực tham mưu cho các cấp ủy Đảng tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết 20 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Đồng thời, thể hiện trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc chăm lo, giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách về việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, nhà ở, sinh hoạt văn hóa, tinh thần... cho người lao động.


 - Tháng Công nhân năm nay diễn ra với những hoạt động gì, thưa ông?


- Tháng Công nhân năm nay với chủ đề “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”. Do đó, sẽ tập trung vào các hoạt động chủ yếu như: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên tryền, giáo dục CNVCLĐ về Hiến pháp năm 2013 và các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật lao động liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ. Bên cạnh đó, phát động phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, mà nòng cốt là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; bình chọn, biểu dương, khen thưởng những tấm gương lao động sáng tạo, thợ giỏi; chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ tại các doanh nghiệp. Đồng thời, vận động xây dựng những bản thỏa ước lao động tập thể có lợi cho người lao động; đẩy mạnh thành lập tổ chức công đoàn cơ sở và phát triển đoàn viên mới, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; phát động phong trào tiết kiệm điện trong sản xuất và tiêu dùng…


Song song đó, tiến hành hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho 14 công nhân nghèo chưa có nhà ở, nhà tranh tre, dột nát với số tiền hơn 400 triệu đồng; trao quà cho 35 công nhân bị tai nạn lao động nặng trị giá 500.000 đồng/người; biểu dương khen thưởng 85 nữ cán bộ công đoàn tiêu biểu, xuất sắc.  

 
- Để Tháng Công nhân đạt kết quả cao, các đơn vị, doanh nghiệp và các cấp công đoàn cần phải làm gì, thưa ông?


- Các đơn vị, doanh nghiệp và các cấp công đoàn trong tỉnh cần tập trung triển khai những hoạt động cụ thể như: Vận động CNVCLĐ chia sẻ những khó khăn tạm thời hiện nay của doanh nghiệp và của đất nước, đồng tình ủng hộ các giải pháp của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội; thương thảo, vận động giới chủ chia sẻ khó khăn với CNVCLĐ trong điều kiện có thể như tăng tiền ăn ca, hỗ trợ thêm tiền xăng xe, nâng đơn giá tiền công sản phẩm. Đồng thời tổ chức giao lưu, đối thoại giữa người sử dụng lao động với người lao động; thăm hỏi, động viên người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động; biểu dương lao động sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, các giải pháp công tác và quản lý đem lại hiệu quả thiết thực; tổ chức gặp mặt tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19-5…


- Xin cảm ơn ông.


VĂN GIANG (Thực hiện)