09:04, 01/04/2014

Nghỉ việc từ ngày 1-4 vẫn được hưởng chế độ trợ cấp mất việc

Xung quanh vấn đề gia hạn thêm 2 tháng tiếp quản các tuyến xe buýt nội thành Nha Trang cho Hợp tác xã Quyết Thắng, Sở Giao thông vận tải vừa có văn bản đề xuất với UBND tỉnh Khánh Hòa giải quyết kiến nghị của Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ vận tải Khánh Hòa...

Xung quanh vấn đề gia hạn thêm 2 tháng tiếp quản các tuyến xe buýt nội thành Nha Trang cho Hợp tác xã Quyết Thắng, Sở Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề xuất với UBND tỉnh Khánh Hòa giải quyết kiến nghị của Công ty TNHH một thành viên (MTV) Dịch vụ vận tải (DVVT) Khánh Hòa về việc một số lao động xin nghỉ việc từ ngày 1-4. Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết:

 


Ngày 23-3, Sở GTVT đã nhận được công văn của Công ty TNHH MTV DVVT Khánh Hòa kiến nghị về việc số lao động đã xin nghỉ việc, tìm việc làm mới từ ngày 1-4 sẽ bị ảnh hưởng đến chế độ trợ cấp, khi UBND tỉnh điều chỉnh thời gian chuyển giao hoạt động các tuyến xe buýt nội thành cho đơn vị trúng thầu đến ngày 1-6 và phương án để duy trì hoạt động xe buýt trong 2 tháng (từ ngày 1-4 đến 1-6). Ngày 24-3, Sở GTVT đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xem xét việc giải quyết chế độ cho những lao động tuyến xe buýt đã làm đơn xin nghỉ việc từ ngày 1-4, vì đã tìm được việc làm mới nên không thể tiếp tục làm việc đến ngày 31-5. Đây là điều kiện khách quan do UBND tỉnh điều chỉnh thời điểm bàn giao hoạt động các tuyến xe buýt nội thành. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi và hỗ trợ cho người lao động tìm được việc làm mới, Sở đã đề nghị UBND tỉnh xem xét giải quyết cho những trường hợp này vẫn được hưởng chế độ trợ cấp mất việc theo Điều 49 của Bộ Luật Lao động. Ngày 28-3, UBND đã có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở GTVT và chỉ đạo Công ty TNHH MTV DVVT Khánh Hòa phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động; đồng thời duy trì vận hành các tuyến xe buýt nội thành đến ngày 31-5.


- Việc đồng ý cho một số lao động nghỉ việc từ ngày 1-4, nhưng vẫn duy trì hoạt động xe buýt thêm 2 tháng nữa liệu có ảnh hưởng đến hoạt động của các tuyến xe buýt này, thưa ông?


- Việc này không ảnh hưởng gì đến hoạt động của các tuyến xe buýt. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV DVVT Khánh Hòa, số lao động xin nghỉ việc từ ngày 1-4 không nhiều (10 lái xe và 5 nhân viên bán vé) nên Công ty có thể tiếp tục duy trì hoạt động các tuyến xe buýt nội thành một cách bình thường bằng việc tăng ca kết hợp với điều chỉnh biểu đồ phù hợp nhu cầu đi lại giữa lúc cao điểm và thấp điểm trên các tuyến; đồng thời có thể giảm một số chuyến trên tuyến Diên Khánh - Khánh Vĩnh.


- Trong tháng 4, nếu người lao động tiếp tục xin nghỉ việc, liệu có được hưởng chế độ trợ cấp mất việc; làm thế nào để tiếp tục duy trì hoạt động các tuyến xe buýt, thưa ông?


- Khi làm việc với các ngành để thống nhất đề xuất với UBND tỉnh, Sở GTVT cũng đã tính đến trường hợp này. Thực tế, nếu trong tháng 4, số lao động nghỉ việc nhiều hơn, Sở GTVT sẽ tham mưu UBND tỉnh thực hiện việc chuyển giao trước tuyến số 1 và 2 cho đơn vị trúng thầu (hiện nay, Hợp tác xã Quyết Thắng đã nhận về 17 xe) từ ngày 1-5. Các tuyến còn lại sẽ thực hiện việc chuyển giao theo đúng lộ trình (từ ngày 1-6). Sở không thống nhất kiến nghị của Công ty TNHH MTV DVVT Khánh Hòa tuyển dụng lái xe thời vụ trong thời gian ngắn, vì như vậy sẽ không đảm bảo tình trạng kỹ thuật xe cũng như chất lượng và an toàn trong hoạt động. Riêng đối với những trường hợp người lao động tiếp tục xin nghỉ việc trong tháng 4, Sở sẽ kiến nghị với tỉnh vẫn cho hưởng chế độ trợ cấp mất việc.


- Xin cảm ơn ông!


CẨM VÂN (Thực hiện)