10:04, 19/04/2014

Nha Trang: Tăng cường công tác cứu hộ ở bãi biển

Từ đầu năm đến nay, ỦY ban nhân dân TP. Nha Trang đã bổ sung nhân lực và phương tiện nhằm tăng cường công tác cứu hộ dọc bờ biển.

Từ đầu năm đến nay, UBND TP. Nha Trang đã bổ sung nhân lực và phương tiện nhằm tăng cường công tác cứu hộ dọc bờ biển.


Bổ sung lực lượng và phương tiện


Ông Trương Kỉnh - Trưởng Ban quản lý (BQL) vịnh Nha Trang cho biết, Nha Trang có bờ biển dài hơn 10km với nhiều bãi tắm nhưng trước đây đội cứu hộ chỉ có 28 người được bố trí ở hai trạm gác và đi tuần dọc bãi tắm. Số nhân viên này rất yếu về kỹ năng bơi, lặn và cứu người. Bên cạnh đó, cả đội cứu hộ chỉ có một ca-nô cao tốc công suất 40CV và một ca-nô cao tốc 200CV. Ca-nô 200CV mới chạy được vài ngày đã bị hỏng nên đang sửa chữa, còn ca-nô 40CV chạy rất chậm. Tình trạng này khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.


Để công tác cứu hộ được tốt hơn, BQL vịnh Nha Trang đã có văn bản đề nghị UBND TP. Nha Trang bổ sung lực lượng nhân viên cứu hộ và tăng cường cơ sở vật chất cho công tác cứu hộ. Kết quả, từ đầu năm đến nay UBND TP. Nha Trang đã bổ sung 10 nhân viên cứu hộ, tăng lực lượng cứu hộ từ 28 người lên 38 người. Mới đây, BQL vịnh Nha Trang đã cử 3 nhân viên cứu hộ đi học lớp huấn luyện cứu hộ tại Trung tâm Thể dục thể thao dưới nước Yết Kiêu (TP. Hồ Chí Minh). Ngoài ra, còn cử 5 nhân viên của Đội Cứu hộ và Đội Kiểm tra đi học lớp lặn có khí tài tại Câu lạc bộ lặn Rainbow (TP. Nha Trang).

 

Đài quan sát mới được lắp đặt tại bãi tắm Hòn Chồng.
Đài quan sát mới được lắp đặt tại bãi tắm Hòn Chồng.


Ngoài bổ sung lực lượng, phương tiện cứu hộ cũng được trang bị thêm. Mới đây, BQL vịnh Nha Trang đã đầu tư một mô tô nước để cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp, sửa chữa lại các ca-nô hỏng. Bên cạnh đó, 4 trạm quan sát cao khoảng 5m cũng được dựng tại bãi tắm từ công viên Trần Hưng Đạo đến cầu Trần Phú, bãi tắm Hòn Chồng.


Tăng cường công tác cứu hộ dịp lễ

 

Hiện nay, BQL vịnh Nha Trang đang xây dựng chương trình tập huấn thí điểm cho học sinh hai lớp cấp 1 trên địa bàn TP. Nha Trang với chủ đề “Tự bảo vệ mình khi đi tắm biển”. Lớp học sẽ được tổ chức vào dịp hè năm nay, sau đó sẽ đánh giá tổng kết để làm tiền đề tổ chức các lớp học vào hè các năm tiếp theo. Mục tiêu của chương trình nhằm đào tạo căn bản cho các em học sinh biết bơi, xử lý khi có sóng lớn, sặc nước...

Từ đầu năm đến nay, lực lượng cứu hộ đã cứu hộ thành công 12 trường hợp bị đuối nước dọc bãi tắm biển Nha Trang. Chỉ duy nhất một trường hợp học sinh lớp 8 không thể cứu được. Những trường hợp bị đuối nước tập trung chủ yếu ở những người tuy biết bơi nhưng đã lâu không tắm, học sinh còn thiếu kỹ năng bơi lội và một số trường hợp mắc bệnh tim mạch khi vận động quá sức dưới nước.


Hiện nay, ở bãi tắm từ công viên Trần Hưng Đạo đến hết đường Trần Phú luôn có 30 nhân viên cứu hộ thay nhau túc trực. Hai bãi tắm còn lại có 8 nhân viên luân phiên. Ông Trương Kỉnh cho biết: “Dịp lễ 30-4 và 1-5 được nghỉ 5 ngày nên chúng tôi dự tính lượng khách sẽ ồ ạt về Nha Trang. Tôi đã quán triệt nhân viên luôn có mặt dọc bờ biển và không ai được nghỉ phép trong thời gian lễ”.


Tuy nhiên theo ông Kỉnh, nếu chỉ trông chờ vào lực lượng cứu hộ của BQL vịnh Nha Trang thì khó có thể đảm bảo an toàn 100%. Các khách sạn dọc đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng được UBND TP. Nha Trang giao bãi tắm cần đào tạo nhân viên và trang bị phương tiện để có thể chủ động cứu khách. Hiện nay, nhân viên của các khách sạn túc trực trên bãi tắm chủ yếu trông coi tài sản và bảo vệ du khách ở trên bờ chứ không có kỹ năng bơi và cứu người đuối nước.


Nhật Thanh