09:04, 17/04/2014

Nguy hiểm từ các tháp cẩu xây dựng

Trên địa bàn TP. Nha Trang hiện có hàng chục công trình xây dựng khách sạn cao tầng. Tại đây luôn có những tháp cẩu sừng sững được dựng để vận chuyển vật liệu xây dựng từ xe tải vào công trình và từ dưới công trình lên các tầng cao. Việc này khiến người tham gia giao thông cảm thấy bất an.

Trên địa bàn TP. Nha Trang hiện có hàng chục công trình xây dựng khách sạn cao tầng. Tại đây luôn có những tháp cẩu sừng sững được dựng để vận chuyển vật liệu xây dựng từ xe tải vào công trình và từ dưới công trình lên các tầng cao. Việc này khiến người tham gia giao thông cảm thấy bất an.


Tháp cẩu giữa phố


Trên đường Trần Phú, tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Nha Trang (do Công ty TNHH Mường Thanh Nha Trang làm chủ đầu tư) thường xuyên quay cần cẩu ra đường để cẩu thép. Các công trình như: Tổ hợp văn phòng và căn hộ cao cấp Vân Phong trên đường Hùng Vương, Dự án khách sạn Bạch Việt Nha Trang trên đường Phan Bội Châu và một số công trình khác trên đường Biệt Thự, Quang Trung, Yersin, Nguyễn Thiện Thuật... cũng thường xuyên sử dụng cần cẩu để vận chuyển vật liệu xây dựng.


Những tháp cẩu này hoạt động ngay cả giờ cao điểm, khi phía dưới là dòng người tấp nập qua lại. Nhiều người đi đường cảm thấy bất an khi những khối gỗ, bó thép nặng nhiều tấn lắc lư trên đầu. Nhiều công trình không có nơi đậu xe nên những xe chở vật liệu xây dựng thường đậu ở ven đường để cần cẩu đưa hàng vào công trường. Thời điểm khách sạn gấp rút thi công thì việc cẩu vật liệu xây dựng càng được tiến hành thường xuyên hơn.

 

Chị Nguyễn Thị Mai (phường Phương Sài) kể: “Có hôm tôi đón con đi học về, qua đường Hùng Vương, ngước mắt lên thấy chiếc cần cẩu với bó thép khổng lồ chao đảo trên đầu. Hoảng quá, tôi loạng choạng tay lái, suýt đụng vào xe của người đi phía trước”.

 

 Công trình tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Nha Trang trên đường  Trần Phú với hai tháp cẩu song song.
Công trình tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Nha Trang trên đường Trần Phú với hai tháp cẩu song song.

 

Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở


Chỉ huy trưởng một công trình xây dựng khách sạn trên đường Trần Phú cho biết, nhiều khách sạn không có nơi cho xe tải vào mà phải đậu ngay dưới lòng đường để cẩu. Khi đậu dưới lòng đường, các xe cũng không thể đậu sát vỉa vè mà phải đậu cách xa một chút do nhiều đường bị vướng dây điện. “Việc cần cẩu vươn ngang đường là bất khả kháng, bởi nếu để xe tải sát vỉa hè, khi cẩu sẽ vướng dây điện, rất nguy hiểm. Biết là sai nhưng chúng tôi không còn cách nào khác” - ông này cho biết.


Bà Sử Khắc Thủy - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cho biết, Thanh tra Sở có nhận được phản ánh từ dư luận về việc các tháp cẩu xây dựng khách sạn cao tầng gây nguy hiểm. Thanh tra Sở đã phối hợp với đơn vị chức năng của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở các công trình xây dựng khách sạn cao tầng. Mỗi khi đến mùa mưa bão, UBND tỉnh còn ra thông báo yêu cầu Sở Xây dựng nhắc các đơn vị thi công ngừng việc sử dụng tháp cẩu, tránh nguy hiểm cho người đi đường. “Chúng tôi đã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thi công công trình phải quay cần cẩu vào phía công trình; đặc biệt vào những giờ cao điểm thì hạn chế cẩu vật liệu xây dựng từ xe tải lên công trình, chú ý về khối lượng khi cẩu để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc”.


Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh và Đội CSGT Công an TP. Nha Trang cũng thường xuyên kiểm tra và xử phạt những xe đậu trái phép, trong đó có xe tải chở vật liệu xây dựng cho các công trình khách sạn. Trước đó, tháng 6-2012, UBND tỉnh đã có văn bản cấm các xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên lưu thông trên đường Trần Phú; trường hợp cấp thiết phải xin phép cơ quan có thẩm quyền. Phòng CSGT cũng không cho phép xe chở vật liệu xây dựng lưu thông trên đường Trần Phú vào ban ngày, mà chỉ được vận chuyển vào ban đêm. Tuy vậy, để kịp tiến độ xây dựng, nhiều công trình vẫn cho xe vận chuyển vật liệu xây dựng vào ban ngày, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.


Nhật Thanh