10:04, 15/04/2014

Mạnh tay lập lại trật tự khu vực chợ Xóm Mới

Sau một thời gian tái lập trật tự, tình trạng buôn bán tự phát tại các tuyến đường xung quanh chợ Xóm Mới (Nha Trang) lại trở nên phức tạp. Điều này khiến vấn đề an toàn giao thông cũng như việc kinh doanh của các tiểu thương trong chợ bị ảnh hưởng…

Sau một thời gian tái lập trật tự, tình trạng buôn bán tự phát tại các tuyến đường xung quanh chợ Xóm Mới (Nha Trang) lại trở nên phức tạp. Điều này khiến vấn đề an toàn giao thông cũng như việc kinh doanh của các tiểu thương trong chợ bị ảnh hưởng…


Hàng hóa tràn ra đường


Chị Trần Thị Hồng (chủ sạp rau tại chợ Xóm Mới) cho biết: “Từ Tết đến nay, tình trạng buôn bán ở vỉa hè, lòng đường quanh khu vực chợ Xóm Mới ngày càng gia tăng. Hiện có đến hàng trăm tiểu thương đang buôn bán tự phát tại các tuyến đường xung quanh chợ. Do tâm lý nhiều người tiêu dùng ngại vào chợ và muốn mua ngoài đường cho tiện nên ảnh hưởng rất lớn đến sức mua ở trong chợ. Nhiều chủ sạp trong chợ rất bức xúc vì buôn bán ế ẩm lại phải chịu nhiều loại thuế, phí”.

 

Đường Võ Trứ thường xuyên bị tiểu thương lấn chiếm để buôn bán.
Đường Võ Trứ thường xuyên bị tiểu thương lấn chiếm để buôn bán.


Theo quan sát, các tuyến đường Ngô Đức Kế, Võ Trứ, Trần Nguyên Hãn và Huỳnh Thúc Kháng hiện đã trở thành các khu vực kinh doanh “vệ tinh” cho chợ Xóm Mới. Từ hàng khô, rau cho tới cá, thịt... đều được bày bán trên các tuyến đường này. Việc họp chợ lấn đường xung quanh chợ Xóm Mới đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề an toàn giao thông. Các loại phương tiện, nhất là ô tô lưu thông tại khu vực này rất khó khăn. Không chỉ người bán hàng lấn đường mà người mua cũng dựng xe ngay giữa lòng đường để tranh thủ mua bán. Buổi trưa, dù bạt căng lúp xúp, rác thải vứt bừa bãi làm con đường chật chội càng trở nên nhếch nhác, ách tắc... Vào buổi chiều tối, nhiều tiểu thương trong chợ cũng kéo ra bán ngay ngoài đường để cạnh tranh với người buôn bán tự phát.


Ông Võ Quốc Tuyên - Trưởng Ban quản lý (BQL) chợ Xóm Mới cho biết: “Việc lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán làm cho tình hình hình trật tự trong khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đây là khu vực có lượng xe lưu thông nhiều nên mối nguy hiểm luôn rình rập. Chính quyền địa phương cũng như BQL chợ đã nhiều lần không cho họp chợ trên đường. Song, nhiều năm nay chuyện họp chợ trên đường vẫn diễn ra như chuyện rất bình thường”.


Sẽ xử lý quyết liệt


Có một điều nghịch lý, hiện nay BQL chợ Xóm Mới vẫn có thể bố trí nơi kinh doanh cho các tiểu thương, song khi vận động thì không ai chịu vào chợ. Theo ông Võ Quốc Tuyên, năm 2013, trong số hơn 100 tiểu thương đang lấn chiếm lòng, lề đường buôn bán được vận động thì chỉ có 2 trường hợp xin đăng ký vào chợ. Các trường hợp còn lại vẫn cố tình né tránh để kinh doanh ngoài đường.


Trước tình hình như vậy, mới đây UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo UBND phường Tân Lập chủ trì và phối hợp với BQL chợ Xóm Mới, UBND phường Phước Tiến để xử lý dứt điểm tình hình buôn bán tự phát, lập lại trật tự ở khu vực chợ Xóm Mới. Bà Võ Thị Như Hoa - Chủ tịch UBND phường Tân Lập khẳng định: “Trong thời gian tới, UBND phường Tân Lập sẽ kiên quyết thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố. Hiện chúng tôi đã lên kế hoạch để xử lý dứt điểm tình trạng này. Ngày 20-4, UBND phường sẽ họp các tổ trưởng dân phố nhằm lên kế hoạch vận động những hộ gia đình có mặt tiền ở các tuyến đường hiện đang xảy ra tình trạng buôn bán. Sau giai đoạn vận động, chúng tôi tiếp tục áp dụng các biện pháp khác để có thể lập lại trật tự cho khu vực chợ Xóm Mới”.


Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết: “Tình trạng buôn bán tự phát ở khu vực chợ Xóm Mới thời gian gần đây khá phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề an toàn giao thông. Khi UBND phường Tân Lập thực hiện xử lý tình trạng này, Phòng Quản lý đô thị sẽ hỗ trợ tối đa cho UBND phường. Trong năm 2014, nếu không lập lại trật tự khu vực chợ Xóm Mới, Chủ tịch phường sẽ chịu trách nhiệm trước UBND thành phố”.


Như vậy, trong thời gian tới tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường buôn bán tự phát chắc chắn sẽ được chính quyền, các ban ngành liên quan giải quyết một cách rốt ráo và mạnh tay. Tuy nhiên, bên cạnh các chế tài, cần đẩy mạnh tuyên truyền sâu, rộng cho người dân để họ có ý thức tự giác thực hiện, góp phần ổn định và giữ vững tình hình trật tự khu vực này.


Đình Lâm