12:04, 29/04/2014

Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi: Lợi thì có lợi…

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, từ ngày 1-1-2014, chính sách thuế giá trị gia tăng có nhiều điểm mới so với trước đây. Theo đó, một số quy định mở ra nhiều thuận lợi cho người nộp thuế, nhưng cũng có quy định thắt chặt hơn…

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), từ ngày 1-1-2014, chính sách thuế GTGT có nhiều điểm mới so với trước đây. Theo đó, một số quy định mở ra nhiều thuận lợi cho người nộp thuế, nhưng cũng có quy định thắt chặt hơn…


Nhiều thuận lợi


Theo quy định trước đây, tất cả doanh nghiệp (DN), hợp tác xã… thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ đều áp dụng phương pháp kê khai khấu trừ thuế GTGT. Từ năm 2014, cho phép DN thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ mà có doanh thu chịu thuế hàng năm dưới 1 tỷ đồng được tự lựa chọn phương pháp tính thuế GTGT (trực tiếp trên GTGT hoặc kê khai khấu trừ thuế GTGT) phù hợp với đặc thù kinh doanh của đơn vị. Bà Phạm Thị Phương Linh - Kế toán Công ty TNHH Cá Heo Arium (TP. Nha Trang) chia sẻ: “Quy định mới đã mở ra hướng có lợi cho DN, nhất là DN hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tư vấn thiết kế, kinh doanh ăn uống mà chi phí thu mua thực phẩm thường không có hóa đơn GTGT. Số thuế GTGT đầu vào hầu như không có hoặc rất nhỏ so với thuế GTGT đầu ra. Nếu chọn phương pháp khấu trừ thì thuế GTGT phải nộp rất lớn. Do đó, nộp theo phương pháp trực tiếp sẽ tối ưu hơn vì số thuế GTGT phải nộp nhỏ”.


Liên quan đến quy định “Bỏ khống chế thời hạn 6 tháng kê khai, khấu trừ bổ sung thuế GTGT đầu vào trong trường hợp bị sai sót”, ông Huỳnh Nam - kế toán Công ty TNHH Một thành viên Thu Hồng (TP. Nha Trang) cho rằng, điều này phù hợp, thể hiện đúng tinh thần của Luật Thuế GTGT. Bởi đó là tiền thuế GTGT người nộp thuế đã nộp ở khâu trước, DN được kê khai để khấu trừ đầu vào.

 

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), từ ngày 1-1-2014, chính sách thuế GTGT có nhiều điểm mới so với trước đây. Theo đó, một số quy định mở ra nhiều thuận lợi cho người nộp thuế, nhưng cũng có quy định thắt chặt hơn…
Nếu có thắc mắc về chính sách thuế giá trị gia tăng, người nộp thuế nên liên hệ trực tiếp với cơ quan Thuế.


Luật Thuế GTGT sửa đổi còn bổ sung hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế theo hướng tạo thêm thuận lợi cho DN. Ông Nguyễn Xuân Dũng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Ngoài các nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế trước đây, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Thuế GTGT đã bổ sung một số loại hàng hóa và dịch vụ vào diện không chịu thuế GTGT như: bảo hiểm sức khỏe, các dịch vụ bảo hiểm khác liên quan đến con người; các dịch vụ bảo hiểm nông nghiệp khác; bảo hiểm tàu, thuyền, trang thiết bị và các dụng cụ cần thiết khác phục vụ trực tiếp đánh bắt thủy sản; bảo hiểm cho ngư dân… Điều này sẽ giúp các DN bảo hiểm có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ người dân hạn chế rủi ro, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh”.


Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Thuế GTGT còn bổ sung hướng dẫn được khấu trừ thuế đối với trường hợp cơ sở kinh doanh đi thuê, xây dựng hoặc mua nhà ở phục vụ cho công nhân làm việc trong các khu công nghiệp theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn thiết kế nhà ở công nhân khu công nghiệp. Đồng thời, bổ sung hướng dẫn “số thuế GTGT đã nộp theo quyết định ấn định thuế của cơ quan hải quan được khấu trừ toàn bộ, trừ trường hợp cơ quan hải quan xử phạt về gian lận, trốn thuế”…


Thắt chặt hơn


Bên cạnh những thuận lợi, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Thuế GTGT cũng có quy định thắt chặt hơn. Đối với quy định hoàn thuế GTGT, phải âm 12 tháng hoặc 4 quý liên tục mới được hoàn thuế (trước đây 3 tháng). Việc quy định kéo dài thời gian hoàn thuế đã ít nhiều khiến các DN nhỏ gặp khó vì không có tiền tái sản xuất kinh doanh.


Một số DN cho rằng, việc quy định đối với DN mới thành lập nếu không đủ điều kiện thì không được nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế sẽ gây khó khăn cho DN. Ông Huỳnh Nam bộc bạch: “DN mới thành lập đang gặp khó với quy định phải đầu tư mua sắm tài sản cố định có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên mới được đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT. Điều này đồng nghĩa với việc hàng hóa của DN mới thành lập mất khả năng cạnh tranh về giá so với các DN cùng ngành nghề được áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT. Hệ quả tất yếu là khó bán được hàng cũng như khó tìm kiếm được thị trường xuất khẩu”.


Ngoài ra, một số quy định khác cũng được xem là chặt chẽ hơn. Điển hình như, về điều kiện khấu trừ thuế, hóa đơn đầu vào và đầu ra trên 20 triệu đồng bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng, không dùng tiền mặt. Nếu không thanh toán qua ngân hàng thì không được kê khai khấu trừ thuế và cũng không được hạch toán vào chi phí (trước ngày 1-1-2014 thì được hạch toán vào phí). Tài khoản ngân hàng, kể cả tài khoản tiền vay bên mua và bên bán phải được đăng ký hoặc thông báo cho cơ quan Thuế. Nếu hai bên mua và bán không đăng ký hoặc không thông báo cho cơ quan Thuế thì thuế GTGT đầu vào không được kê khai khấu trừ và cũng không được hạch toán vào chi phí (trước ngày 1-1-2014 không nêu điểm này).


 KIM THAO