10:04, 27/04/2014

Lính canh trời trên đỉnh Bình Ba

Được ví là "mắt thần" giữa biển, những năm qua, những người lính của Trạm ra đa 570 (Trung đoàn 451, Vùng 4 Hải quân) luôn nỗ lực giữ gìn sự bình yên cho biển trời Tổ quốc.

Được ví là “mắt thần” giữa biển, những năm qua, những người lính của Trạm ra đa 570 (Trung đoàn 451, Vùng 4 Hải quân) luôn nỗ lực giữ gìn sự bình yên cho biển trời Tổ quốc.


Sau gần 2 giờ chạy ghe từ cảng Cam Ranh ra đảo Bình Ba, thêm gần 3km đi bộ đường dốc núi, chúng tôi mới đến được nơi đóng quân của Trạm ra đa 570 trên đỉnh núi đảo Bình Ba, xã Cam Bình, TP. Cam Ranh. Tại đây, một lực lượng thuộc Trung đoàn 451 luôn túc trực 24/24 giờ, với nhiệm vụ phát hiện tất cả các mục tiêu lạ trên mặt biển, trên tầm thấp của bầu trời, giữ gìn sự bình yên cho biển trời Tổ quốc.


Đại úy Nguyễn Văn Phúc - Trạm trưởng Trạm ra đa 570 cho biết: “Từ điểm cao này, có thể dùng ống nhòm tiêu cự lớn để quan sát kỹ vùng biển rộng lớn hàng chục hải lý. Không những thế, nhiệm vụ của chúng tôi là nhìn thấu những diễn biến đang xảy ra trên mặt biển và không phận tầm thấp của Vùng 4 Hải quân, phía Nam tỉnh Khánh Hòa và phía Bắc Ninh Thuận”.


Qua quan sát, chúng tôi thấy ấn tượng nhất là chiếc chảo ra đa to lớn ngay trên nóc nhà của trạm. Chiếc chảo này liên tục quét “mắt thần” đi xa 24/24 giờ cả trên biển và trên không, từ đó truyền những tín hiệu thu được về trung tâm để các cán bộ kỹ thuật, trắc thủ ra đa, chiến sĩ thông tin, kỹ thuật cơ điện, nhân viên tiêu đồ... giải mã. Với họ, màn hiện sóng ra đa được ví như chiến trường;  đài, trạm là nhà, biển đảo là quê hương. Chỉ tay về một chấm nhỏ trên màn hình, Đại úy Phúc cho biết, đó là một tàu đánh cá của ngư dân, xa hơn nữa là một tàu hàng. Thấy chúng tôi ngạc nhiên không biết làm thế nào mà các anh phân biệt được đâu là tàu hàng, đâu là tàu đánh cá, Đại úy Phúc cười: “Đó là kinh nghiệm của những người lính ra đa chúng tôi”.

 

Một cán bộ của trạm đang làm nhiệm vụ.
Một cán bộ của trạm đang làm nhiệm vụ.


Ở Trạm ra đa 570, khó khăn nhất là nước ngọt. Trên trạm quan sát không có nước, hàng ngày các anh phải đi bộ gần 3km xuống chân núi để tắm, giặt bằng nước mặn, sau đó cõng nước lên trạm phục vụ sinh hoạt. Ngoài ra, khi mùa mưa đến, các anh phải tranh thủ hứng nước mưa, dự trữ trong một bể chứa. Với họ, tiết kiệm nước ngọt là việc làm cần thiết. Trước đây, việc đi lấy nước rất vất vả. Các anh phải đi đường mòn, cây rừng um tùm, mất 1 tiếng đồng hồ mới đến nơi. Bây giờ đã có đường bê tông trải dài từ chân núi đến đỉnh nên việc đi lại thuận tiện hơn.


Trạm đóng trên đỉnh núi cao, cách mực nước biển hơn 200m, nên chịu ảnh hưởng mạnh của sét, nhiều hôm sét đánh đinh tai nhức óc. Những lúc như thế, cán bộ, chiến sĩ của trạm không chỉ lo an toàn cho người, mà còn phải đảm bảo an toàn cho khí tài để phục vụ nhiệm vụ quan sát phát hiện các mục tiêu trên biển, trên không, chủ động trong mọi tình huống.


Vượt qua mọi khó khăn gian khổ, những người lính Trạm ra đa 570 luôn tự hào mình là “mắt thần của biển”, bảo vệ vùng biển, đảo của Tổ quốc.


THÀNH LONG - K.H