11:04, 25/04/2014

Hoạt động của trạm cân còn nhiều khó khăn

Trả lời câu hỏi vì sao Khánh Hòa triển khai kiểm tra tải trọng xe cơ giới trên quốc lộ bằng cân lưu động chậm hơn so với các địa phương khác, ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa cho biết:

Trả lời câu hỏi vì sao Khánh Hòa triển khai kiểm tra tải trọng xe cơ giới trên quốc lộ bằng cân lưu động chậm hơn so với các địa phương khác, ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Khánh Hòa cho biết:


- Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở GTVT chậm nhất từ ngày 1-4 đồng loạt kiểm tra tải trọng xe trên quốc lộ. Theo đó, ngày 27-3, UBND tỉnh đã có Quyết định về việc thành lập Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động (gọi tắt là Trạm cân) nhưng chưa đi vào hoạt động do chưa đủ thủ tục để đăng ký phương tiện theo quy định (UBND tỉnh chưa nhận được quyết định giao tài sản của Bộ Tài chính nên chưa giao Trạm cân cho Sở GTVT). Ngoài ra, do chưa có nhân sự, chưa có quy chế hoạt động cũng như chưa có quyết định giao đất vị trí đặt trạm (các địa phương chưa thống nhất xác định vị trí đất để trình UBND tỉnh quyết định).


- Các Trạm cân trong cả nước đi vào hoạt động đã bộc lộ nhiều hạn chế về mặt bằng hạ tải, cân bị trục trặc, ùn tắc giao thông... Khánh Hòa triển khai chậm hơn các địa phương khác, liệu có khắc phục được những hạn chế đó không, thưa ông?


- Qua 2 ngày ra quân sử dụng bộ cân lưu động của Trạm cân để kiểm tra tải trọng xe trên tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, nhìn chung không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Thực chất các tỉnh khác bị ùn tắc giao thông là do các lái xe “né” Trạm cân, dừng tràn lan hai bên đường.

 


Riêng mặt bằng hạ tải, Khánh Hòa cũng như các địa phương khác, hiện vẫn chưa thể khắc phục được. Theo quy định của Bộ GTVT, trạm kiểm tra phải có mặt đường đủ rộng, không gây ùn tắc giao thông, có nơi hạ tải hàng hóa. Hiện Sở đang tạm thời tận dụng tại nút giao thông Quốc lộ 1A đoạn qua Diên Thạnh (Diên Khánh) để kiểm tra tải trọng xe bằng bộ cân lưu động. Tuy nhiên, vị trí này chiều dài hạn chế, lại có dải phân cách cứng nên khá khó khăn cho việc kiểm tra tải trọng xe container và chưa có mặt bằng hạ tải. Ngoài ra, cũng do chưa có mặt bằng đủ rộng nên hiện mới chỉ tập trung kiểm tra chiều từ TP. Hồ Chí Minh đi Hà Nội, chiều ngược lại còn hạn chế. Về lâu dài, Sở sẽ khảo sát tìm một không gian rộng hơn. Để Trạm cân đi vào hoạt động đúng nghĩa đang còn nhiều việc phải làm như: Vấn đề mặt bằng, tổ chức bộ máy, kinh phí hoạt động…


Hiện chúng tôi đang làm việc với Sở Nội vụ để xin biên chế. Đồng thời rà soát được 3 vị trí có thể đặt được Trạm kiểm tra tại Vạn Ninh, Cam Ranh và Diên Phú (trạm thu phí cũ).


- Xin cảm ơn ông !


C.V (Thực hiện)