11:04, 28/04/2014

Dịp lễ 30-4 và 1-5: Tăng chuyến, tăng giá vé

Năm nay, dịp lễ 30-4 và 1-5, người dân được nghỉ 5 ngày. Vì vậy, tình hình tàu, xe đi lại và công tác an toàn giao thông khá căng thẳng, phức tạp. Hiện nay, một số hãng xe chạy tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại hành khách đã đặt kín chỗ.

Năm nay, dịp lễ 30-4 và 1-5, người dân được nghỉ 5 ngày. Vì vậy, tình hình tàu, xe đi lại và công tác an toàn giao thông (ATGT) khá căng thẳng, phức tạp. Hiện nay, một số hãng xe chạy tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại hành khách (HK) đã đặt kín chỗ.


Tăng phương tiện và giá vé


Nhằm phục vụ nhân dân đi lại trong dịp lễ này, từ đầu Tháng 4, Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Vận tải Khánh Hòa đã chủ động xây dựng kế hoạch và làm việc với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hoạt động tại các bến để bố trí đủ phương tiện phục vụ HK, nhất là tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại. Ông Nguyễn Công Hải - Trưởng Bến xe phía Nam TP. Nha Trang cho biết, ngày thường, tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh có khoảng 30 xe hoạt động, trong dịp lễ dự kiến có khoảng 35 - 45 xe xuất bến. Theo ghi nhận của chúng tôi, số lượng HK đặt vé tập trung chủ yếu vào các tuyến như: Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh... Hiện nay, các tuyến vẫn còn vé trước lễ, nhưng vé sau nghỉ lễ đã hết, nhất là tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh đi ngày 3 và 4-5.


Dịp lễ, giá vé xe cũng tăng lên. Ông Hải cho biết: “So với ngày thường, giá vé tăng dao động từ 20 đến 40% tùy tuyến. Cụ thể như tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh: Xe Quang Hạnh có giá 295.000 đồng/vé giường nằm; xe Cúc Tùng tăng lên 295.000 đồng/vé (ngày thường 220.000 đồng/vé)”. Riêng các hãng xe núp bóng “Open tour” như: Trà Lan Viên, Phương Nam, Tân Hoàng Long, Nam Phương…, giá vé tăng khá cao từ 300.000 đến 350.000 đồng/vé giường nằm.

 

Hiện nay, hành khách tới ga Nha Trang mua vé khá ít.
Hiện nay, hành khách tới ga Nha Trang mua vé khá ít.


Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của HK trong dịp lễ, ngoài các đôi tàu khách chạy hàng ngày, Công ty Vận tải HK Đường sắt Sài Gòn còn tổ chức chạy thêm các đoàn tàu từ TP. Hồ Chí Minh đến Nha Trang và ngược lại. Hiện nay, phần lớn HK đã đặt kín chỗ. Ông Nguyễn Đức Mạnh - Trưởng ga Nha Trang cho biết: “Công ty đã chủ động được phương tiện, đảm bảo đáp ứng nhu cầu phục vụ HK. Ngoài tăng chuyến, giá vé tàu cũng tăng từ 5 đến 10% nhằm phụ thu tiền nhiên liệu chiều chạy rỗng”.


Đảm bảo giao thông an toàn

 

Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải: “Sở đã có công văn yêu cầu các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh bố trí xe dự phòng ở những tuyến cố định để kịp thời phục vụ lượng khách tăng đột biến. Các doanh nghiệp xe buýt có kế hoạch tăng chuyến, bổ sung xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp lễ, nhất là những tuyến đến khu vui chơi, giải trí; đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành nghiêm giá vé đã đăng ký”.

Công tác bảo đảm ATGT trước, trong và sau lễ cũng được các lực lượng chức năng, nhất là Cảnh sát giao thông chú trọng. Theo Trung tá Nguyễn Quốc Dũng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang, Đội đã bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn, phân công lực lượng đứng tại các chốt đèn, tuyến đường thường gây ùn tắc giao thông cục bộ. Riêng tuyến đường Trần Phú, Đội đã tham mưu cho Ban ATGT tỉnh tắt tín hiệu đèn xanh và đèn đỏ, chỉ bật chế độ đèn vàng và bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra điều khiển giao thông nhằm hạn chế ùn tắc giao thông cục bộ. Bên cạnh đó, Đội bố trí lực lượng tăng cường xử lý người điều khiển xe khách, xe tải nặng, xe container vi phạm trật tự ATGT; xử lý vi phạm về tốc độ xe cơ giới trên địa bàn tỉnh từ nay đến ngày 30-6 theo kế hoạch của Công an tỉnh và thành phố. Ngoài ra, phân công lực lượng thực hiện việc điều tra cơ bản đoạn đường thường xảy ra tai nạn, các điểm đua xe trái phép… Trên cơ sở đó, Đội sẽ phối hợp với công an các xã, phường mời đối tượng lên ký cam kết và xử lý triệt để những trường hợp cố tình vi phạm.


Cùng với đó, Thanh tra giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ. Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh tăng cường kiểm tra tại các bến tàu, không để xảy ra tình trạng tàu khách chở quá số người quy định, không đủ phao cứu sinh… Lực lượng Thanh tra giao thông tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm hoạt động vận tải khách; yêu cầu các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách chỉ đưa phương tiện đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật để chở khách…


C.V