09:04, 02/04/2014

Dịch cúm gia cầm đã được kiểm soát

Đó là nhận định của Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Khánh Hòa khi trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa xung quanh tình hình dịch cúm gia cầm hiện nay.

Đó là nhận định của Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Khánh Hòa khi trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa xung quanh tình hình dịch cúm gia cầm (GC) hiện nay.


- Xin ông cho biết diễn biến mới nhất của dịch cúm GC hiện nay trên địa bàn tỉnh?


- Ổ dịch đầu tiên xuất hiện ngày 25-1 tại hộ ông Trần Minh Khoa (Vạn Thuận, Ninh Ích, Ninh Hòa) trên đàn vịt chạy đồng; sau đó xuất hiện các ổ dịch tại huyện Cam Lâm (28-1) và huyện Diên Khánh (2-2). Dịch bệnh đã xuất hiện tại 21 xã, 31 thôn, 40 hộ chăn nuôi. Hiện nay, huyện Cam Lâm có 3/3 xã, huyện Diên Khánh 4/4 xã và thị xã Ninh Hòa có 11/14 xã đã qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới. Đến đầu tháng 3, dịch bệnh đã được kiểm soát.


Tuy nhiên cũng trong tháng 3, tại thị xã Ninh Hòa sau 15 ngày không phát sinh ổ dịch mới thì ngày 17-3 đã phát sinh 2 điểm dịch mới tại xã Ninh Trung và Ninh An; tiếp đó ngày 24-3 phát sinh 1 điểm dịch mới tại xã Ninh Xuân. Số lượng GC buộc phải tiêu hủy tại 3 điểm dịch nói trên là 2.607 con; trong đó có 1.198 con vịt, 284 con gà, 1.123 con chim cút, 2 con ngỗng.

 


- Ông có thể cho biết công tác phòng, chống dịch thời gian qua và các giải pháp để khống chế dịch trong thời gian tới?


- Thời gian qua, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường ngăn chặn, khống chế dịch như: Giám sát phát hiện sớm các ổ dịch; xử lý tiêu hủy nhanh chóng, kịp thời trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, tiêm phòng vắc xin và lựa chọn chủng loại vắc xin phù hợp với sự biến chủng của vi rút tại các ổ dịch; tổ chức tiêm phòng kịp thời; cung cấp đầy đủ hóa chất triển khai Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khẩn cấp để phòng, chống dịch cúm GC (H5N1) toàn tỉnh. Dịch bệnh được kiểm soát trong thời gian ngắn (hơn 1 tháng); không còn hiện tượng buôn bán, giết mổ GC tại các chợ, đa số GC đã được tiêm phòng vắc xin... Tuy nhiên, do phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún, ý thức của người chăn nuôi chưa cao, chưa tích cực tham gia công tác tiêm phòng; tuyến cơ sở, thôn, tổ dân phố chưa nắm chắc, quản lý chặt tổng đàn GC, đặc biệt các đàn vịt chạy đồng; công tác kiểm tra, giám sát thiếu cụ thể, tỉ mỉ, vì vậy vẫn còn phát sinh các điểm dịch lẻ tẻ, rải rác.


Hiện nay, toàn tỉnh đang chuẩn bị vào mùa gặt, xuất hiện một số đàn vịt mới ấp nở, tái đàn, nguy cơ vịt chuyển đồng rất cao. Vì vậy, Chi cục Thú y đã cấp bổ sung 1.500 lít hóa chất sát trùng Hand Iodine để cung cấp cho thị xã Ninh Hòa tiếp tục tiêu độc, khử trùng, tiến tới công bố hết dịch. Đồng thời duy trì hệ thống giám sát, nhanh chóng phát hiện và xử lý các đàn GC nghi mắc bệnh. Mặt khác lấy mẫu giám sát lưu hành vi rút trên đàn thủy cầm sống bán tại các chợ; tiêm phòng bổ sung triệt để cho GC còn sót, hoặc chưa đến tuổi tiêm trong đợt 1-2014; tiêm phòng mũi 2 cho đàn thủy cầm.


Thời gian tới, khi tỉnh công bố hết dịch, ngành Thú y tiếp tục tuyên truyền các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vận động người dân khai báo khi GC bị bệnh, chết nhiều.


- Xin cảm ơn ông!


P.L (Thực hiện)