12:04, 25/04/2014

Đa dạng sinh học rừng Khánh Hòa

Sau một thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học ở Viện Sinh thái học miền Nam (TP. Hồ Chí Minh) đã hoàn tất việc xây dựng cơ sở dữ liệu về đa dạng sinh học rừng cho tỉnh Khánh Hòa.

Sau một thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học ở Viện Sinh thái học miền Nam (TP. Hồ Chí Minh) đã hoàn tất việc xây dựng cơ sở dữ liệu về đa dạng sinh học rừng cho tỉnh Khánh Hòa. Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đề xuất bổ sung thêm 2 Khu dự trữ thiên nhiên - bảo tồn loài và sinh cảnh tại Khánh Hòa. Đó là Khu dự trữ thiên nhiên tại Sơn Thái - Giang Ly (Khánh Vĩnh) và Khu bảo tồn loài sinh cảnh tại Hòn Hèo - Ninh Vân (Ninh Hòa).


Các nhà khoa học đã điều tra, sưu tập và tổng hợp được 2.442 loài động thực vật; trong đó đã trực tiếp thu thập 1.100 mẫu vật và đã định loại được trên 700 loài. Đáng chú ý, trong số này có khoảng trên 100 loài được ghi nhận mới, trong đó 23% ở Hòn Hèo, 30% ở Hòn Bà, 26% ở Giang Ly, còn lại rải rác ở các điểm rừng khác trong tỉnh. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, đây chưa phải là con số cuối cùng, bởi còn đến 40% diện tích rừng ở Khánh Hòa chưa được khảo sát, khám phá.


Trước đây, các nghiên cứu về đa dạng sinh học ở Khánh Hòa chủ yếu là do các nhà khoa học Pháp thực hiện. Sau này có thêm các khảo sát của một số nhà khoa học Việt Nam, nhưng do giai đoạn đó chưa có công nghệ hiện đại nên các nhà khoa học Pháp cũng như Việt Nam chưa xác định được nhiều tiêu mẫu. Nay nhờ có công nghệ hiện đại hỗ trợ, nên nhóm các nhà khoa học Viện Sinh thái học miền Nam đã phát hiện thêm, nâng tổng số loài động thực vật có tại Khánh Hòa tăng 15% so với trước.


Tuy nhiên, hiện ở Khánh Hòa mới chỉ có một Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà với diện tích 19.000ha, chiếm gần 8% diện tích đất lâm nghiệp. Con số này quá nhỏ, chưa phù hợp với tiềm năng đa dạng sinh học rừng ở Khánh Hòa và khó có thể thực hiện tốt nhiệm vụ bảo tồn và phát triển bền vững tài nguyên rừng. Với tiềm năng có nhiều thành phần loài động thực vật, nên chăng Khánh Hòa cần bổ sung thêm các khu bảo tồn bằng cách xây dựng thêm 2 Khu dự trữ thiên nhiên - bảo tồn loài sinh cảnh như đề nghị của các nhà khoa học.


Sự ra đời các khu bảo tồn mới sẽ là nền tảng để chính quyền địa phương đánh giá hiện trạng và theo dõi đa dạng sinh học biến động theo thời gian, nhất là trong hoàn cảnh có sự biến động về đa dạng sinh học trước sự tác động mạnh mẽ của con người và biến đổi khí hậu.


Ngọc Khánh