10:04, 24/04/2014

Công tác điều tra dân số và nhà ở tại Cam Lâm: Đúng theo quy trình

Cùng với cả nước, từ ngày 1-4, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) tiến hành đợt điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ trên địa bàn.

Cùng với cả nước, từ ngày 1-4, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) tiến hành đợt điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ trên địa bàn.  


Ông Nguyễn Chương - Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện cho biết, khác với cuộc tổng điều tra, lần này là cuộc điều tra chọn mẫu để suy rộng các chỉ tiêu về dân số và nhà ở. Các điều tra viên (ĐTV) đến từng hộ gia đình phỏng vấn trực tiếp chủ hộ (hoặc người cung cấp thông tin) và thành viên của hộ nhằm thu thập thông tin về tình trạng kết hôn, lịch sử sinh đẻ của phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi, số người sinh ra và mất đi, trình độ học vấn, trình độ chuyên môn kỹ thuật, thông tin về nhà ở, một số tiện nghi sinh hoạt cơ bản của hộ dân cư...


Huyện đã tổ chức rà soát địa bàn, tuyển chọn cán bộ vẽ sơ đồ, lập bảng kê và ĐTV, tổ trưởng, giám sát viên, tập huấn nghiệp vụ điều tra. Huyện bố trí 28 ĐTV, trong đó có 23 ĐTV tham gia trực tiếp. Các ĐTV là những người có đủ năng lực trình độ chuyên môn, am hiểu địa bàn, được tập huấn về việc vẽ sơ đồ, ghi phiếu, cách tiếp cận... Ngoài ra, nhằm giám sát và sửa chữa lỗi kịp thời ngay từ những phiếu điều tra đầu tiên, các tổ trưởng và cán bộ Chi cục đã dự phỏng vấn, phỏng vấn lại, đôn đốc, theo dõi từ những ngày đầu.

 

Cán bộ Chi cục Thống kê huyện đối chiếu, nghiệm thu phiếu điều tra.
Cán bộ Chi cục Thống kê huyện đối chiếu, nghiệm thu phiếu điều tra.


Đối với người dân, công tác tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của cuộc điều tra, cách trả lời… được thực hiện liên tục trước đó nhiều ngày, cao điểm từ ngày 28-3 đến 10-4, thông qua các bản tin phát trên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, hệ thống truyền thanh cơ sở. Với phương châm “đến đúng hộ, phỏng vấn đúng người, hỏi đúng câu, ghi đúng mẫu, thực hiện đúng hạn”, nhìn chung, việc thu thập thông tin ghi phiếu điều tra tại huyện Cam Lâm thực hiện đúng quy trình, đạt yêu cầu.

 

Đợt điều tra này, huyện chọn 51/157 địa bàn, điều tra chọn mẫu 30 hộ/địa bàn với tổng số hộ điều tra là 1.530 hộ/5.667 nhân khẩu (có 2.911 nữ). Trong đó, phiếu điều tra ngắn (không có phần điều tra thông tin về lịch sử sinh của phụ nữ trong độ tuổi 15 đến 49 và phần thông tin về người chết của hộ) thực hiện với 1.020 hộ/3.759 nhân khẩu (có 1.930 nữ); phiếu điều tra dài thực hiện với 510 hộ/1.908 nhân khẩu (có 981 nữ).

Theo ông Nguyễn Chương, khó khăn lớn nhất trong lần điều tra này là thời điểm điều tra trùng với thời điểm thu hoạch nông sản nên chủ hộ thường vắng nhà, ĐTV phải đi lại nhiều lần. Anh Hoàng Huy Vĩnh Quý - ĐTV ở xã Cam Phước Tây, người từng tham gia điều tra dân số và nhà ở năm 2009 cho biết, so với đợt điều tra trước, lần này, nhận thức của người dân được nâng lên nhiều. Trung bình, đối với phiếu dài, anh điều tra được 2 - 3 hộ/ngày; đối với phiếu ngắn, anh điều tra được 4 - 5 hộ/ngày. Công việc đòi hỏi anh Quý phải đi điều tra ngoài giờ nên đôi khi cũng khó khăn. Tuy nhiên, với sự hợp tác tích cực của người dân, xã Cam Phước Tây đã hoàn thành việc điều tra vào ngày 18-4, trước 2 ngày so với quy định.


Từ ngày 21 đến 25-4, các tổ trưởng và ĐTV rà soát, hoàn chỉnh phiếu. Đến ngày 30-4, Chi cục Thống kê huyện tiến hành nghiệm thu và nộp toàn bộ phiếu, sơ đồ, bản kê, các tài liệu khác về Cục Thống kê. Tính đến nay, toàn huyện đã điều tra được 100% phiếu ngắn và phiếu dài theo đúng kế hoạch…


T.M - N.KIM