10:04, 04/04/2014

Chuyển đổi nghề cho người dân nhặt rác: Phương án tối ưu

Hơn 200 hộ dân ở bãi rác Rù Rì (xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) đang lo lắng vì bãi rác cũ chuẩn bị đóng cửa, trong khi bãi rác mới Lương Hòa do Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Môi trường đô thị Nha Trang quản lý không được phép vào nhặt rác.

Hơn 200 hộ dân ở bãi rác Rù Rì (xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) đang lo lắng vì bãi rác cũ chuẩn bị đóng cửa, trong khi bãi rác mới Lương Hòa do Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Nha Trang quản lý không được phép vào nhặt rác. Cuộc sống của người dân đã khó khăn nay còn khó khăn hơn khi mỗi ngày chỉ còn 9 xe rác vào đổ tại bãi rác cũ.


Sau sự kiện người dân chặn không cho xe rác vào bãi rác Lương Hòa, hiện nay mỗi ngày chỉ còn 9 xe rác đổ tại bãi rác cũ, trong đó có 8 xe đổ vào ban đêm. Còn lại khoảng hơn 10 xe rác được đổ vào bãi rác Lương Hòa nhằm mục đích đổ nền cho bãi rác mới.


Chị Nguyễn Thị Kim Cúc vừa là người nhặt rác, vừa là người thu mua phế liệu, được xem là “tổ trưởng” ở khu dân cư này cho biết: “Có người lên đây ở 30 năm nay, khai hoang làm nhà, giờ bảo đi, họ không biết đi đâu. Chưa kể những cặp vợ chồng lớn lên ở bãi rác, rồi cưới nhau, sinh con ở bãi rác, giờ họ biết đi đâu, làm gì?”.

 

Bãi rác Rù Rì không còn nhộn nhịp kể từ khi số lượng xe rác chia đôi.
Bãi rác Rù Rì không còn nhộn nhịp kể từ khi số lượng xe rác chia đôi.


Ông Lê Tiến Vĩnh - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, hiện nay UBND TP. Nha Trang giao cho Phòng rà soát thống kê số hộ dân trên bãi rác, báo cáo tình hình hiện tại và đề xuất phương án giải quyết. Theo thống kê mới nhất, trên bãi rác Rù Rì có 95 hộ dân, với 225 nhân khẩu, đang sống trong 109 chòi tạm. Số người này chủ yếu có hộ khẩu ở phường Vĩnh Phước (TP. Nha Trang), số ít còn lại ở TP. Cam Ranh, xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang)... “Chúng tôi sẽ sớm báo cáo và đề xuất phương án lên UBND TP. Nha Trang. Đây là vấn đề nan giải nhiều năm nay nên xử lý như thế nào sẽ do UBND TP. Nha Trang lựa chọn. Vấn đề chuyển đổi nghề nghiệp có liên quan đến ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, rồi vấn đề kinh phí... Nói chung, việc này cần phải tính toán kỹ lưỡng vì liên quan đến cuộc mưu sinh của hàng trăm con người”, ông Vĩnh cho hay.


Ông Nguyễn Văn Thiện - Chánh Văn phòng UBND TP. Nha Trang cho biết, đang chờ các ngành báo cáo phương án để bàn bạc, lựa chọn phương án tối ưu, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân. Theo ông Thiện, hướng xử lý của UBND TP. Nha Trang là chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân, đồng thời vận dụng tối đa các chế độ chính sách để có thêm kinh phí hỗ trợ cho người dân ở bãi rác. Về vấn đề người dân ở bãi rác không mặn mà với việc đi học để chuyển đổi nghề vì đa số họ không biết chữ, ông Thiện cho biết sẽ bàn bạc chọn nghề phù hợp với trình độ của người dân.


Nhật Thanh


Ưu điểm của bãi rác mới


Theo Ban quản lý Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang, bãi rác Lương Hòa được xây dựng bằng lớp đá 16x32mm cùng với tấm thoát nước và lớp bảo vệ các màng chống thấm nên rất an toàn. Rác thải được đổ vào ô chôn lấp chất thải rắn, sau một thời gian sản sinh ra nước rỉ rác. Màng chống thấm có nhiệm vụ giữ lại lượng nước rỉ rác trong ô chôn lấp chất thải rắn. Trong lòng bãi rác được lắp đặt 4 tuyến ống có đục lỗ để thu gom nước rỉ rác. Phía ngoài bãi rác lắp đặt 4 giếng trụ và 2 tuyến ống không đục lỗ để thu gom toàn bộ nước rỉ rác và chuyển đến trạm xử lý nước rỉ rác để xử lý theo quy định. Nước rỉ rác sau xử lý tại trạm xử lý nước rỉ rác được vận chuyển bằng hệ thống đường ống trạm xử lý nước thải sinh hoạt phía Nam xử lý tiếp và thải ra môi trường. Phần rác thải sau khi chôn lấp đầy theo công suất thiết kế sẽ được xử lý đóng cửa bằng các lớp phủ đảm bảo để chống phát sinh mùi hôi và các quy định khác về môi trường. Hiện khu chôn lấp rác đã đi vào hoạt động từ cuối tháng 2-2014. Trạm xử lý nước rỉ rác phía sau bãi rác Lương Hòa đang được thi công và dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2014.