10:04, 21/04/2014

Chỉ có 3 hợp tác xã đáp ứng được yêu cầu kinh doanh vận tải

Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa xung quanh việc chấn chỉnh các hợp tác xã hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết:

Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa xung quanh việc chấn chỉnh các hợp tác xã (HTX) hoạt động kinh doanh vận tải (KDVT) trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết:


Kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra Bộ GTVT và Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh cho thấy, đối với các HTX (trừ HTX Taxi Nha Trang), 100% có giấy cam kết giữa xã viên và chủ xe với HTX, nội dung thể hiện xã viên, chủ xe cam kết ủy quyền toàn bộ phương tiện của mình cho HTX sử dụng, quản lý. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế cho thấy, các HTX quản lý theo hình thức, chủ xe vẫn là người hoàn toàn làm chủ phương tiện. Các HTX chỉ đứng ra làm dịch vụ đăng ký các thủ tục pháp lý cho xe của xã viên. Sau đó, trao trả xe cho chủ xe tự quản lý mà không tổ chức thực hiện các điều kiện KDVT theo quy định. Vì vậy, không hạch toán được kinh doanh, không quản lý được tình trạng kỹ thuật xe, chế độ bảo dưỡng, không xử lý được vi phạm của lái xe... Bộ phận theo dõi an toàn giao thông ở các HTX hoặc không có hoặc chỉ là hình thức đối phó. Như vậy, thực chất các đơn vị thuộc loại hình này không KDVT mà chủ xe mới là người KDVT.

 

Trước những hạn chế đó, Sở GTVT đã tổ chức họp, quán triệt tới các đơn vị vận tải hoạt động theo mô hình này phải thực hiện chuyển đổi theo đúng quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật HTX và Nghị định số 91, 93 của Chính phủ. Tuy nhiên, trong quá trình hướng dẫn các HTX chuyển đổi và tổ chức hậu kiểm, các HTX lại cho rằng Sở làm khó các doanh nghiệp. Thực tế, Sở chỉ làm đúng quy định, nhằm chấn chỉnh hoạt động vận tải được tốt hơn, bởi đây là một loại hình kinh doanh có điều kiện.


- Xin ông cho biết, đến thời điểm này có bao nhiêu HTX đáp ứng được điều kiện KDVT?


- Qua gần 5 tháng khắc phục những hạn chế mà Đoàn kiểm tra đã phát hiện, trong tổng số 12 HTX KDVT trên địa bàn tỉnh, chỉ có 3 HTX (Hòa Bình, 1-5 và Quyết Thắng Cam Ranh) có khả năng đáp ứng được yêu cầu KDVT. Những HTX còn lại, một số đang làm thủ tục giải thể, một số tạm ngừng hoạt động.


- Có ý kiến cho rằng, việc cấp phù hiệu cho các HTX được thực hiện trong thời gian quá ngắn, làm khó cho đơn vị. Ông nghĩ sao về vấn đề này?


- Sau khi có kết quả của Đoàn kiểm tra, Sở đã tham mưu UBND tỉnh quy định lộ trình cho các HTX khắc phục các hạn chế. Cụ thể như các HTX phải thể hiện được chủ thể kinh doanh. Việc chuyển đổi mô hình hoạt động được áp dụng trước ngày 31-12-2013 đối với hoạt động vận chuyển khách theo hợp đồng và trước ngày 31-3-2014 đối với hoạt động vận tải khách theo tuyến cố định và vận chuyển taxi. Tuy nhiên, theo kiến nghị của các HTX, Sở đã đề nghị tỉnh xem xét kéo dài lộ trình chuyển đổi đối với hoạt động xe vận chuyển hợp đồng đến ngày 31-3-2014 như đối với xe hoạt động tuyến cố định.


Thế nhưng, đến thời điểm này, hầu hết các HTX vẫn chưa hoàn thiện việc chuyển đổi để đáp ứng các yêu cầu. Vì vậy, Sở tiếp tục gia hạn cấp phù hiệu thêm một thời gian ngắn (3 tháng) cho các đơn vị tiếp tục hoạt động và có thời gian hoàn thiện. Đối với việc cấp phù hiệu, theo quy trình, các đơn vị phải nộp hồ sơ qua bộ phận một cửa rồi mới trình lãnh đạo xem xét xử lý. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, thời gian qua chúng tôi đã bỏ qua bước này, bộ phận chuyên môn nhận hồ sơ rồi trình trực tiếp cho lãnh đạo Sở xử lý.


- Việc siết chặt KDVT các mô hình HTX có làm ảnh hưởng đến các đơn vị không, thưa ông?


- Chúng tôi làm mọi việc với mục đích chấn chỉnh hoạt động KDVT trên địa bàn tỉnh, nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, tạo môi trường kinh doanh công bằng, thuận lợi cho các  đơn vị.


- Một số ý kiến cho rằng, Sở can thiệp quá sâu vào doanh thu của HTX, xin ông cho biết về vấn đề này?


- Chúng tôi làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, chỉ yêu cầu các HTX chứng minh, quản lý được doanh thu, chứ không can thiệp vào doanh thu của HTX. Việc hạch toán như thế nào là do HTX. Không có chuyện HTX đăng ký kinh doanh nhưng chỉ làm dịch vụ cho thuê pháp lý, không quản lý được kỹ thuật xe, lái xe, doanh thu...


- Xin cảm ơn ông!


KHÁNH HÀ (thực hiện)