06:04, 08/04/2014

Cháy rừng trồng trên núi Năm Nọc

Trong hai ngày 7 và 8-4, tại tiểu khu 287 núi Năm Nọc, thuộc địa bàn 2 xã Cam Hòa và Cam Tân (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã xảy ra vụ cháy rừng trồng của Doanh nghiệp tư nhân Mỹ Hằng, gây thiệt hại nặng.

Trong hai ngày 7 và 8-4, tại tiểu khu 287 núi Năm Nọc, thuộc địa bàn 2 xã Cam Hòa và Cam Tân (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã xảy ra vụ cháy rừng trồng của Doanh nghiệp tư nhân Mỹ Hằng, gây thiệt hại nặng.

 

Một góc rừng trồng của Doanh nghiệp tư nhân Mỹ Hằng bị cháy.
Một góc rừng trồng của Doanh nghiệp tư nhân Mỹ Hằng bị cháy.


Nhận được tin báo về vụ cháy rừng, chúng tôi đã khẩn trương có mặt để tiếp cận hiện trường. Từ tỉnh lộ 3, chúng tôi men theo con đường mòn để lên núi Năm Nọc. Khoảng gần 1 giờ, chúng tôi đã có mặt tại khu vực rừng bị cháy. Lúc này, lực lượng chữa cháy gồm: Hạt kiểm lâm huyện Cam Lâm, các xã Suối Tân, Cam Hòa, Cam Tân và công nhân Doanh nghiệp tư nhân Mỹ Hằng đang tích cực dập những đám lửa nhỏ còn cháy âm ỉ. Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Hồng Đức – Phó Chủ tịch UBND xã Suối Tân cho biết, khu vực cháy thuộc địa bàn xã Cam Hòa, tuy nhiên, nhận được tin báo, UBND xã đã lập tức điều lực lượng gồm công an, xã đội, dân quân với 15 người tham gia chữa cháy.


Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Hữu - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Cam Lâm cho biết “Ngày 7-4, khoảng hơn 9 giờ, đám cháy bùng phát ở khu vực đỉnh núi Năm Nọc và nhanh chóng lan rộng do trời nắng, thảm thực bị dày, khô, gió lớn. Chúng tôi đã lập tức huy động lực lượng ứng cứu với khoảng 100 người. Nhận thấy đám cháy lan nhanh nên lực lượng chữa cháy đã phát quang làm đường ranh cản lửa để ngăn ngọn lửa không lan thêm ra các khu vực rừng lân cận. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, ngọn lửa đã cơ bản được khống chế”.


Cũng theo lời ông Hữu, trong sáng 8-4, khi lực lượng chức năng đang tiến hành thống kê thiệt hại của vụ cháy ngày hôm trước thì phát hiện ở lưng chừng núi Năm Nọc  (khu vực phía Đông Bắc) ngọn lửa đang bùng phát. Các lực lượng chức năng và địa phương lại huy động để tiến hành các biện pháp chữa cháy rừng. Đến khoảng 12 giờ, ngọn lửa vẫn tiếp tục cháy mạnh. Tuy nhiên, nhờ vào các biện pháp khống chế ngọn lửa lây lan, cùng với việc trời đổ mưa ngay sau đó thì đám cháy mới tắt.


Vừa tham gia dập lửa xong, bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Chủ Doanh nghiệp tư nhân Mỹ Hằng vẫn chưa hết bần thần cho biết “Diện tích rừng bị cháy được trồng từ năm 2009, đang vào thời kỳ thu hoạch, ước thiệt hại hàng tỷ đồng, giờ bị cháy thế này tôi chưa biết phải tính thế nào”. Cũng theo bà Hằng, hiện doanh nghiệp của bà đang có hơn 226 ha rừng trồng tập trung tại 3 xã Cam Hòa, Cam Tân, Suối Tân. Thời gian qua, để chủ động phòng, chống cháy rừng, doanh nghiệp đã làm đường ranh cản lửa, tạo vành đai xanh, làm đường xương cá, dưỡng rừng tự nhiên, dọn dẹp thực bì…


Nguyên nhân của vụ cháy, theo bà Hằng đó có thể do một số người dân đốt rẫy, đốt than gây cháy lan vào khu vực rừng trồng của doanh nghiệp. Để tuyên truyền về phòng chóng chống cháy rừng, doanh nghiệp tư nhân Mỹ Hằng đã nhiều lần gặp gỡ người dân có rẫy gần khu vực rừng trồng của doanh nghiệp để vận động người dân cùng doanh nghiệp bảo vệ rừng. Tuy nhiên việc sử dụng lửa của người dân vẫn bất cẩn khiến nguy cơ cháy rừng cao.


Trao đổi với chúng tôi sau khi lực lượng chức năng thống kê xong diện tích rừng bị cháy, ông Võ Văn Hữu cho biết: “Vụ cháy ngày 7-4 đã khiến 4,4 ha rừng bị thiệt hại; vụ cháy ngày 8-4 khiến 7 ha rừng bị thiệt hại; trong đó diện tích thuộc xã Cam Tân là 3,1ha, Cam Hòa là 8,3ha”.


Thông tin từ chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa, Cam Lâm là địa phương có cấp dự báo cháy rừng cao (cấp cao, cấp nguy hiểm). Vì vậy, các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuần tra, trực gác (24/24 giờ trong ngày); chuẩn bị lực lượng, phương tiện, dụng cụ, hậu cần để sẵn sàng tham gia chữa cháy; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các chủ rừng thực hiện các biện pháp cần thiết để phòng cháy, chữa cháy rừng; xử lý nghiêm các vụ vi phạm các quy định của Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy gây cháy rừng. Bên cạnh đó các đơn vị chủ rừng, UBND cấp xã cần chủ  động  công tác phòng chống cháy rừng; người dân cần cẩn trọng khi dùng lửa trong rừng và ven rừng.


Nhân Tâm - Bích La