10:04, 16/04/2014

Cần đánh giá tổng thể phát triển ngư nghiệp

Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa tại cuộc họp về các chính sách tín dụng cho phát triển ngư nghiệp diễn ra chiều 16-4.

Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa tại cuộc họp về các chính sách tín dụng cho phát triển ngư nghiệp diễn ra chiều 16-4.


Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa, đến cuối tháng 3-2014, dư nợ cho vay ngư dân đạt 1.876 tỷ đồng (209 doanh nghiệp và 1.375 hộ dân), chiếm tỷ trọng 7,2% trong tổng dư nợ cho vay toàn tỉnh. Trong đó, dư nợ chủ yếu là cho vay thu mua, chế biến xuất khẩu hải sản với 1.719 tỷ đồng; cho vay mua xăng dầu, ngư lưới cụ phục vụ đánh bắt hải sản dư nợ 125 tỷ đồng; dư nợ cho vay đóng tàu đánh bắt hải sản 13 tỷ đồng… Nợ xấu chiếm 1,76% dư nợ cho vay ngư dân, thấp hơn tỷ trọng nợ xấu toàn tỉnh là 2,4%.


Về phía ngân hàng, khó khăn trong thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển ngư nghiệp là ngư dân có nhu cầu vay để phát triển nghề, cải hoán tàu thuyền, nâng công suất tàu để hoạt động trên ngư trường khơi xa nhưng vốn tự có thấp hoặc không có, không đủ điều kiện để vay vốn. Hiện nay, giá cả nhiên liệu, chi phí đi biển tăng, trong khi giá bán hải sản không ổn định, thường bị tư thương ép giá nên ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của ngư dân.


Theo ông Trần Sơn Hải, chính sách tín dụng cho phát triển ngư nghiệp phải đảm bảo để người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần phục vụ an ninh - quốc phòng nhưng tránh tâm lý ỷ lại vào nhà nước. Ông yêu cầu các sở, ngành phải đánh giá tổng thể phát triển ngư nghiệp, trong đó, cần có các giải pháp giải quyết tốt vấn đề đánh bắt và chế biến hải sản; đánh giá các chính sách tín dụng cũng như các chính sách khác có liên quan đến ngư nghiệp - ngư dân. Ngành ngân hàng cần nghiên cứu, đề xuất chính sách hạn chế rủi ro cho ngân hàng; đề xuất chính sách thế chấp trong tín dụng đối với ngư dân. Đối với gói hỗ trợ ngư dân 10.000 tỷ đồng, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa cần có những kiến nghị cụ thể với Trung ương về tiêu chí, lãi suất, lãi suất hỗ trợ…


K.N