07:04, 17/04/2014

Các dịch bệnh đang được kiểm soát

Hiện nay, một số tỉnh, thành trong nước đang xảy ra một số dịch bệnh truyền A nhiễm như: sởi, thủy đậu, quai bị… Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch hiện nay, bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết:

Hiện nay, một số tỉnh, thành trong nước đang xảy ra một số dịch bệnh truyềnA nhiễm như: sởi, thủy đậu, quai bị… Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch hiện nay, bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết:



Đến thời điểm này, các bệnh truyền nhiễm gây dịch tại tỉnh vẫn được kiểm soát. Từ đầu năm đến ngày 6-4, toàn tỉnh ghi nhận 327 ca sốt xuất huyết (giảm nhiều so với cùng kỳ); các bệnh truyền nhiễm có số ca mắc nhiều khác là bệnh tay chân miệng 259 ca, thủy đậu 851 ca, quai bị 127 ca… Riêng các bệnh như: tả, dại, viêm màng não do não mô cầu, bạch hầu, ho gà, uốn ván sơ sinh, bại liệt, dịch hạch, bệnh than, leptospira không ghi nhận trường hợp nào trong 2 năm qua. Toàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp nhiễm cúm A/H5N1 hay H7N9 trên người.

 

 

- Hiện nay, bệnh sởi đang gây dịch ở một số tỉnh, thành. Ở Khánh Hòa, bệnh này có đang gây dịch không, thưa ông?

 

- Hiện nay, bệnh sởi không gây dịch ở Khánh Hòa. Toàn tỉnh chỉ mới ghi nhận 4 trường hợp mắc, tất cả các trường hợp này đều là người lớn. Tỉnh đã và đang triển khai tiêm vét vắc xin sởi cho trẻ từ 9 tháng đến 2 tuổi chưa thực hiện tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều với hơn 10.000 trẻ được tiêm.


- Ông có thể cho biết, ngành Y tế đã có biện pháp gì để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là những bệnh có khả năng gây dịch vào mùa hè?


- Ngay từ đầu năm, Sở Y tế đã xây dựng, triển khai kế hoạch phòng, chống các dịch bệnh trên người, trong đó có bệnh sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng và các bệnh truyền nhiễm khác; kiện toàn đội cơ động phòng, chống dịch. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn hộ gia đình diệt bọ gậy phòng, chống bệnh sốt xuất huyết; tập huấn cho cán bộ y tế dự phòng, cộng tác viên về giám sát phòng, chống sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm A, trong đó chú trọng vào cúm A/H5N1 và H7N9... Ngoài ra, ngành đã chỉ đạo các đơn vị tập trung khống chế, đẩy lùi bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh, nhất là ở TP. Nha Trang và thị xã Ninh Hòa; tăng cường hệ thống giám sát chủ động từ tỉnh đến xã, phường đối với các dịch bệnh tay chân miệng, thủy đậu, cúm A... Sở Y tế cũng đã xây dựng kế hoạch về công tác này trong giai đoạn 2014 - 2016.


- Xin cảm ơn ông!


THẢO LY (Thực hiện)