08:04, 26/04/2014

Bố trí nơi buôn bán tạm ở chợ Đầm (Nha Trang): Còn nhiều khó khăn

Chợ Đầm đang được xây dựng lại, vì thế một số khu vực bán hàng phải di dời ra các con đường xung quanh để buôn bán tạm. Điều này đang gây không ít khó khăn cho Ban quản lý (BQL) chợ trong công tác điều hành...

Chợ Đầm đang được xây dựng lại, vì thế một số khu vực bán hàng phải di dời ra các con đường xung quanh để buôn bán tạm. Điều này đang gây không ít khó khăn cho Ban quản lý (BQL) chợ trong công tác điều hành...


Giải quyết kiến nghị của tiểu thương


Để có mặt bằng thi công chợ Đầm mới, bắt đầu từ tháng 3, BQL chợ Đầm đã phối hợp với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang di dời toàn bộ các hộ kinh doanh hàng khô, hàng sắt và một số mặt hàng khác ra buôn bán tạm ở các đường Nguyễn Thái Học, Nguyễn Hồng Sơn, Bến Chợ...  Dự kiến thời gian kinh doanh của chợ tạm khoảng 18 tháng. Ngay khi chủ trương được tiến hành, có rất nhiều tiểu thương không đồng tình về quy cách xây dựng lô sạp ở đây. Họ cho rằng, việc các sạp buôn bán chỉ cao tối đa 3m là không đúng với cam kết mà BQL chợ Đầm đã thống nhất với người kinh doanh. Bởi các tuyến đường để bố trí chợ tạm khá thấp, mùa mưa thường xuyên bị ngập nước gần 0,5m nên chiều cao của sạp sẽ không đủ không gian cho tiểu thương di dời hàng hóa lên cao mỗi khi bị ngập lụt. Điều này sẽ xảy ra những thiệt hại rất lớn cho người buôn bán. Chính vì vậy, các tiểu thương kiến nghị BQL chợ và chủ đầu tư phải xây dựng lại lô sạp theo đúng thiết kế đã thống nhất ban đầu (cao 3,5m). Bên cạnh đó, các hộ buôn bán cũng đề nghị cứ 4 lô sạp đấu lưng vào nhau thì phải có một lối đi riêng, thông giữa 2 mặt dãy lô sạp để người bán lẫn người mua thuận tiện qua lại.


 Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hội, Phó BQL chợ Đầm cho biết: “Ngay khi có đơn kiến nghị của các hộ kinh doanh về quy cách xây dựng lô sạp ở khu vực chợ tạm, BQL phối hợp cùng Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang tiến hành họp với những hộ trực tiếp viết đơn để giải quyết các vấn đề mà tiểu thương kiến nghị. Qua giải thích, 100% hộ kinh doanh có mặt tại buổi họp đồng ý không yêu cầu nâng mái lô sạp cao hơn nữa, chấp nhận chiều cao sạp tối đa 3m như hiện nay. Toàn bộ tiểu thương và đại diện giới ngành hàng đều thống nhất phối hợp thực hiện di dời ra chợ tạm theo đúng như phương án đã được UBND thành phố, các phòng chức năng phê duyệt “.

 

Một phần lô sạp mới được lắp đặt tại khu vực chợ tạm của chợ Đầm.
Một phần lô sạp mới được lắp đặt tại khu vực chợ tạm của chợ Đầm.


BQL chợ Đầm cũng giải thích thêm, sở dĩ chiều cao tối đa của sạp phải hạ từ 3,5 xuống 3m như hiện nay vì phương án này không được cơ quan phòng cháy, chữa cháy (PCCC) chấp thuận. Bởi với chiều cao 3,5m sẽ không đảm bảo được việc cứu hộ, cứu nạn và chữa cháy cho khu vực chung cư ở 2 bên nếu không may gặp hỏa hoạn. Còn đối với vấn đề ngập lụt, tất cả các cốt kệ lô sạp đã được nghiên cứu, thiết kế cao hơn cốt nhà các hộ ở chung cư nên không thể xảy ra việc ngập trong mùa mưa. BQL cam kết tất cả quy cách còn lại đã và đang được thực hiện theo đúng thiết kế ban đầu.      


Cần sự phối hợp từ các hộ kinh doanh


Bên cạnh đó, BQL chợ hiện cũng phải đối mặt với khá nhiều khó khăn khác. Trong đó, vấn đề an ninh, trật tự và an toàn cháy, nổ là những vấn đề phức tạp nhất. Giao thông ở những tuyến đường này vốn đã khó khăn, nay bố trí lô sạp giữa lòng đường nên việc đi lại ở đây lại càng khó khăn hơn. Ngoài ra, vấn đề đảm bảo an ninh cũng khiến các tiểu thương đặc biệt lo ngại. Bởi khi di chuyển ra khu vực mới, các lô sạp phân bố rộng ra nhiều tuyến đường, do đó nguy cơ bị mất cắp hàng hóa vào ban đêm càng tăng cao.  


Bên cạnh đó, vấn đề PCCC ở khu vực chợ tạm đang là điều đáng lưu tâm nhất. Vì mới được bố trí nên các quầy kinh doanh còn sắp xếp tùy tiện, hàng hóa được chất đống nhiều tầng. Trong khi đó, khoảng cách giữa các gian hàng lại hẹp, nguy cơ cháy, nổ rất dễ xảy ra. Tại những lô sạp ở khu vực này, thiết bị PCCC gồm bình xịt, máy bơm... tuy có, nhưng các tiểu thương lại đặt lộn xộn hoặc để lẫn với các đồ đạc khác. Chưa kể, trong số đó có nhiều tiểu thương còn thờ ơ với nội quy PCCC mà BQL chợ đặt ra lâu nay.


Nhằm giải quyết những khó khăn này, ngay từ khi tiến hành di dời các hộ kinh doanh ra chợ tạm, BQL chợ Đầm đã tăng cường công tác bảo vệ, lập nhiều chốt trật tự và PCCC tại khu chợ tạm. Vào ban đêm. lực lượng bảo vệ cũng được tăng thêm quân số để có thể đảm bảo được hàng hóa ở các lô sạp không bị mất cắp. “Tuy nhiên, việc cố gắng của riêng BQL chợ vẫn chưa đủ. Để có thể đảm bảo an toàn và tạo điều kiện kinh doanh tốt nhất, cần có sự chung tay phối hợp giữa các tiểu thương. Người buôn bán phải nâng cao ý thức hơn nữa trong việc giữ gìn an ninh, trật tự và PCCC; không lấn chiếm phần lòng đường còn lại làm ảnh hưởng đến giao thông. Không được tự ý câu, lắp hệ thống điện và hàng hóa tuyệt đối đừng để quá cao che lấp bóng đèn điện. Các bình chữa cháy phải để ở những nơi thuận tiện nhất. Đặc biệt, có bất cứ vấn đề gì liên quan đến an ninh, trật tự và PCCC phát sinh, các tiểu thương phải nhanh chóng báo ngay cho đường dây nóng hoặc BQL chợ để được kịp thời giải quyết”- ông Nguyễn Văn Hội nói.


Đình Lâm