09:04, 18/04/2014

Bảo vệ môi trường trên đảo

Tháng 10-2013, Ban quản lý vịnh Nha Trang đã đưa sáng kiến "Nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học cho cộng đồng trong và ven bờ biển vịnh Nha Trang" vào thực tiễn tại các đảo Trí Nguyên, Hòn Một, Vũng Ngán (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang). Việc làm này góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ môi trường biển, đảo.

Tháng 10-2013, Ban quản lý (BQL) vịnh Nha Trang đã đưa sáng kiến “Nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường (BVMT), đa dạng sinh học cho cộng đồng trong và ven bờ biển vịnh Nha Trang” vào thực tiễn tại các đảo Trí Nguyên, Hòn Một, Vũng Ngán (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang). Việc làm này góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về BVMT biển, đảo.


Ngày môi trường xanh


“Ngày môi trường xanh” được BQL vịnh Nha Trang tổ chức tại đảo Trí Nguyên, Vũng Ngán, Hòn Một từ ngày 16 đến 19-4. Đúng 14 giờ 30 ngày 16-4, cán bộ, nhân viên của Phòng Bảo tồn BQL vịnh Nha Trang cùng một số sinh viên Trường Đại học Nha Trang đã có mặt tại đảo Trí Nguyên. Họ cùng giáo viên và gần 100 học sinh (HS) Trường Tiểu học Vĩnh Nguyên 3 chia thành từng nhóm đến từng con đường và khu vực giáp biển để nhặt rác. Túi ni lông, chai nhựa, vỏ hộp bánh... đều được các em nhặt bỏ vào bao đem về trường, sau đó thu gom lại cho tàu chở về đất liền xử lý.


Cô Hà Thị Trịnh Hồng (giáo viên Trường Tiểu học Vĩnh Nguyên 3) cho biết: “HS ở trường hàng ngày vẫn được chúng tôi dạy phải giữ gìn vệ sinh chung, BVMT. Nay có thêm chương trình “Ngày môi trường xanh” của BQL vịnh Nha Trang, HS càng tham gia nhiệt tình. Mới đầu, phụ huynh cũng xót vì thấy các em sau giờ học còn đi nhặt rác, nhưng khi được chúng tôi tuyên truyền ý nghĩa của công việc thì họ hoàn toàn ủng hộ”.

 

Học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Nguyên 3 tham gia nhặt rác trong “Ngày môi trường xanh”.
Học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Nguyên 3 tham gia nhặt rác trong “Ngày môi trường xanh”.


Bạn Nguyễn Huỳnh Huy Nam (sinh viên năm 3 Trường Đại học Nha Trang) cho biết, đây là lần thứ 2 nhóm của bạn tham gia nhặt rác cùng BQL vịnh Nha Trang. “Lần đầu thấy chúng tôi nhặt rác, người dân ở đây tròn mắt nhìn vì lạ, nhưng rồi họ cũng quen. Đây là một chương trình ý nghĩa, nếu tổ chức thường xuyên chắc chắn sẽ thay đổi được nhận thức của người dân trong việc BVMT”.


Ông Nguyễn Thanh Tài, Phó Trưởng phòng Bảo tồn BQL vịnh Nha Trang cho biết, chương trình được tổ chức 3 tháng/lần. Thành viên tham gia chủ yếu là giáo viên, HS và cán bộ hội phụ nữ, thanh niên ở các đảo Trí Nguyên, Vũng Ngán, Hòn Một. “Trước đây, các con đường trên đảo, vùng biển ven đảo ngập tràn rác. Nhưng mới tổ chức vài lần, chúng tôi đã nhận thấy sự thay đổi rõ rệt”, ông Tài nhận xét.


Đối xử tốt với môi trường

Vịnh Nha Trang có giá trị đa dạng sinh học rất lớn và giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phần lớn người dân trong vịnh sinh sống dựa vào việc tổ chức các hoạt động phục vụ du lịch, nuôi trồng thủy sản và đặc biệt là đánh bắt thủy sản. Các hoạt động này đã góp phần tích cực trong việc xóa đói giảm nghèo, cải thiện cuộc sống của cộng đồng dân cư các khóm đảo trong vịnh. Tuy nhiên, do nhận thức của người dân không cao nên các hoạt động gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường biển như xả chất thải chưa qua xử lý vào môi trường, vứt rác xuống biển... đang diễn ra hàng ngày. Hậu quả dẫn đến môi trường biển ngày càng bị ô nhiễm, các hệ sinh thái biển như: san hô, rừng ngập mặn, thảm cỏ biển đang bị suy thoái...

Từ nhiều năm nay, người dân ven biển có thói quen ném rác thải, túi ni lông xuống biển. Việc làm này về lâu dài không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái mà còn tác động trực tiếp đến đời sống của người dân ven biển. “Để thay đổi thói quen của người dân trong ngày một ngày hai là điều không thể. Chúng tôi hy vọng qua những hoạt động cụ thể này, nhận thức của họ sẽ được thay đổi dần dần, từ đó dẫn đến thay đổi hành động”, ông Tài hy vọng. Để thực hiện chương trình, tháng 10-2013, BQL vịnh Nha Trang đã phát cho 3 điểm đảo 1.000 túi vải thân thiện với môi trường, 15 thùng đựng rác. Tuy nhiên, theo BQL vịnh Nha Trang, điều khó khăn lớn nhất hiện nay là tuy có thùng đựng rác nhưng người dân vẫn quen ném rác ra ngoài hoặc ném thẳng xuống biển.


Ông Trương Kỉnh - Trưởng BQL vịnh Nha Trang cho biết, sáng kiến “Nâng cao nhận thức BVMT, đa dạng sinh học cho cộng đồng trong và ven bờ biển vịnh Nha Trang” được Ngân hàng Thế giới tài trợ kinh phí thông qua BQL Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang. Đây là vấn đề BQL vịnh Nha Trang rất quan tâm, mục tiêu là làm sao cho người dân hiểu “tại sao phải BVMT?”, “BVMT thì cần phải làm những gì?”... Ông Kỉnh phân tích: “Đối tượng chúng tôi hướng tới là HS, vì đây là thế hệ tương lai của xã hội. Bên cạnh thay đổi nhận thức, chúng tôi còn nhận thấy những hành động của HS có sức lan tỏa rất lớn trong cộng đồng dân cư. Chúng tôi muốn người dân ở khu vực ven biển nhận ra tầm quan trọng của việc BVMT, từ đó sẽ đối xử tốt với môi trường”.


Nhật Thanh