08:04, 02/04/2014

Báo động về bạo lực học đường

Thời gian qua, sự gia tăng về số lượng cũng như tính chất nghiêm trọng của bạo lực học đường khiến dư luận lo lắng…

Thời gian qua, sự gia tăng về số lượng cũng như tính chất nghiêm trọng của bạo lực học đường khiến dư luận lo lắng…


Có không ít học sinh đang dần bộc lộ lối hành xử bạo lực. Chỉ một va chạm nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày, các em đã dùng “đầu nóng” sử dụng “hàng lạnh” để giải quyết mâu thuẫn.


Nhiều vụ án mạng xảy ra trong thời gian qua cho thấy, tình trạng bạo lực học đường đáng báo động. Đơn cử một số vụ như: Rạng sáng 25-3, khi Trường THPT Nguyễn Thái Học (xã Diên Phước, huyện Diên Khánh) tổ chức cắm trại, chỉ vì một xích mích nhỏ, Nguyễn Tấn Tài (18 tuổi, học lớp 11B2) đã dùng dao đâm chết bạn học cùng khối là Nguyễn Ngọc Tuyền (19 tuổi, học lớp 11B12). Theo thầy Phan Lèo - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Học, trong khi cắm trại, để đảm bảo trật tự, nhà trường đã phối hợp với Công an xã giữ gìn trật tự. Tối 24-3, sau chương trình văn nghệ, các thầy cô giáo cũng chia nhau đi kiểm tra trại của các lớp và dùng loa thông báo nhiều lần để học sinh đi ngủ đúng giờ. Thế nhưng, đến 2 giờ sáng ngày hôm sau, sự việc đã xảy ra. Tuy em Tuyền được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong.


Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, nguyên nhân dẫn đến vụ việc đau lòng trên xuất phát từ mâu thuẫn hết sức nhỏ nhặt. Chiều 24-3, trong khi thực hiện các trò chơi, giữa lớp của Tài và lớp của em Tuyền phát sinh mâu thuẫn. Các thầy cô giáo cũng đã tiến hành giải hòa, ổn định trật tự, không ngờ đến đêm thì xảy ra sự việc đau lòng…

 

Ảnh Internet
Ảnh Internet


Một vụ khác, sẩm tối 14-3, em Nguyễn Văn Tài (14 tuổi, trú đường Trần Quý Cáp, phường Phương Sài, TP. Nha Trang) cùng hai người bạn đi xe đạp trên đường Trần Quý Cáp thì bị Vũ Đình Huy (17 tuổi, học sinh lớp 9 Trường THCS Phan Sào Nam, phường Phương Sơn, TP. Nha Trang) cùng 7 thiếu niên khác phóng xe máy lạng lách, gây nguy hiểm. Thấy vậy, một người bạn của Tài lớn tiếng trách móc, nhưng đã bị Huy cùng nhóm bạn đánh lại. Trong lúc ẩu đả, Tài đã bị Huy đâm một nhát, tử vong trên đường đi cấp cứu.

 

Theo thống kê của Công an tỉnh, chỉ từ cuối tháng 12-2013 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ án liên quan đến học sinh. Ngoài 2 vụ án nêu trên, cuối tháng 12-2013, trên địa bàn TP. Cam Ranh cũng đã xảy ra 1 vụ học sinh lớp 9 đâm chết bạn học khác trường; 1 vụ học sinh lớp 9 ở huyện Vạn Ninh bị đánh trọng thương, dẫn đến tử vong.

Trao đổi với phóng viên, ngày 1-4, ông Phan Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Sự việc đau lòng xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Thái Học vừa qua khiến những người quản lý, làm công tác giáo dục có nhiều tâm tư, suy nghĩ. Sau vụ việc này, chúng tôi đã rút ra một số điều cần quan tâm. Trong đó, khi tổ chức hội trại, vai trò của các tổ, lớp, tập thể cần phải được phát huy hơn nữa. Bên cạnh đó, việc giáo dục ý thức cho học sinh cũng cần phải được quan tâm hơn”.


Theo ông Dũng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh. Một bộ phận phụ huynh chưa thực sự quan tâm con cái một cách đúng mức, nhất là những thay đổi về diễn biến tâm - sinh lý của các em. Trong khi đó, cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày có những phim ảnh trên mạng Internet... tác động tiêu cực đến giới trẻ, nhất là ở tuổi thanh thiếu niên.


Muốn sớm giải quyết tình trạng bạo lực học đường, toàn ngành Giáo dục, các cấp, gia đình, nhà trường và chính mỗi học sinh cần có nhận thức sâu sắc, đúng đắn cũng như quyết tâm cao độ đẩy lùi tình trạng này.


THÀNH LONG