12:04, 28/04/2014

Kỳ 3: Tạo mọi điều kiện để người thu nhập thấp có nhà ở

Trước tình trạng thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp ảm đạm, khó khăn cho cả chủ đầu tư lẫn khách hàng, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Lê Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về vấn đề này.

Trước tình trạng thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp ảm đạm, khó khăn cho cả chủ đầu tư lẫn khách hàng, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Lê Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về vấn đề này. Ông Lê Đức Vinh khẳng định tỉnh Khánh Hòa sẽ tạo mọi điều kiện giúp người thu nhập thấp có nhà ở.


- Xin ông cho biết nhu cầu về nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn TP. Nha Trang hiện nay?


- Hiện nay nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp trên địa bàn TP. Nha Trang rất lớn. Theo kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển nhà ở đô thị tỉnh giai đoạn 2013 - 2015 đã được UBND tỉnh phê duyệt ngày 24-12-2012, nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn TP. Nha Trang ước khoảng 2.174 hộ gia đình, cá nhân.

 


- Với nhu cầu về nhà ở cho người thu nhập thấp lớn như vậy, UBND tỉnh đã có những động thái gì để giải quyết tình trạng hiện nay?


- UBND tỉnh đã quan tâm tổ chức quy hoạch đất xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp trên toàn tỉnh khoảng 16,5ha. Trong đó, tại TP. Nha Trang có khoảng 2,78ha để kêu gọi nhà đầu tư thực hiện xây dựng nhà ở xã hội. UBND tỉnh đã chấp thuận 7 dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp, gồm các dự án: Chung cư 50 Lê Hồng Phong, Chung cư An Bình, Chung cư An Thịnh (khu AT Vĩnh Hải), Chung cư An Sinh (khu Trại gà cũ, phường Vĩnh Hải), Chung cư 57 Cao Thắng, Chung cư Nguyễn Chích, Chung cư ngành Đường sắt tại Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung.


Đối với 7 dự án trên, UBND tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư như: giao đất sạch, được nhà nước hỗ trợ toàn bộ hạ tầng ngoài hàng rào và các ưu đãi khác theo quy định của Chính phủ. UBND tỉnh nhiều lần trực tiếp làm việc với các chủ đầu tư đề nghe đơn vị phản ánh những khó khăn, vướng mắc và đôn đốc thực hiện dự án đúng tiến độ cam kết. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng giao các cơ quan chuyên môn thường xuyên theo dõi và tạo điều kiện để các chủ đầu tư hoàn thành dự án.


Tuy nhiên, tình hình kinh tế khó khăn chung hiện nay đã ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tài chính các nhà đầu tư. Một số nhà đầu tư vượt qua khó khăn để hoàn thành dự án, như: dự án Chung cư An Bình đã hoàn thành và đang trong giai đoạn bán sản phẩm; dự án An Thịnh đang thi công sàn, dầm tầng 3. Bên cạnh đó,  một số nhà đầu tư năng lực tài chính còn hạn chế, thiếu kinh nghiệm trong kinh doanh bất động sản, nên chậm triển khai hoặc không triển khai dự án, ảnh hưởng đến việc hoàn thành Chương trình Phát triển nhà ở đô thị của tỉnh. Chính vì vậy, UBND tỉnh đã quyết định chấm dứt hiệu lực pháp lý đối với 4 dự án, gồm: Dự án chung cư 50 Lê Hồng Phong, Dự án Chung cư An Sinh, Dự án Chung cư 57 Cao Thắng, Dự án chung cư Nguyễn Chích.


- Xin ông cho biết nguyên nhân các dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp chậm tiến độ, khó bán căn hộ?


- Do chủ đầu tư thiếu vốn, lại chưa tiếp cận được gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó người thu nhập thấp cũng khó khăn trong việc tiếp cận gói tín dụng ưu đãi này. Nếu tiếp cận tốt, tôi nghĩ việc xây dựng và bán căn hộ chung cư thu nhập thấp sẽ thuận lợi hơn nhiều.


- Sau khi Chính phủ công bố gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, UBND tỉnh đã có những chỉ đạo gì để chủ đầu tư dự án và các ngân hàng trên địa bàn tỉnh tập trung tiếp cận và giải ngân nguồn vốn này?


- Thực hiện Nghị quyết số 02 ngày 7-1-2013 của Chính phủ, Thông tư số 07/2013 và Thông tư số 18/2013 sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ Xây dựng hướng dẫn các đối tượng vay vốn hỗ trợ nhà ở, UBND tỉnh đã có công văn ngày 6-6-2013 và công văn ngày 5-12-2013, giao Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành liên quan, địa phương, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa tổ chức triển khai nội dung các thông tư của Bộ Xây dựng.


Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã có 2 công văn ngày 25-6-2013 và ngày 13-12-2013 triển khai đến các cơ quan có liên quan.
 

Hiện nay, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Quỹ Đầu tư phát triển Khánh Hòa (KDIF) cho Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Khánh Hòa vay tiền để tiếp tục dự án xây dựng Chung Cư An Thịnh. Theo thông tin mới nhất từ ông Nguyễn Trung, Trưởng phòng Đầu tư kinh doanh Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Khánh Hòa, hiện các hồ sơ, thủ tục vay vốn đã được chuyển hết cho KDIF. Về cơ bản phía KDIF đã đồng ý cho Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Khánh Hòa vay khoảng 30 tỷ đồng (bằng 50% tổng đầu tư chung cư An Thịnh), với lãi suất 4,76%. Tuy nhiên, phía KDIF cho biết qua tháng 5 mới có quyết định chính thức.

Nội dung 2 công văn đề nghị Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa phổ biến thông tư của Bộ Xây dựng đến các ngân hàng cho vay ưu đãi gói 30.000 tỷ đồng có chi nhánh tại Khánh Hòa; yêu cầu các chi nhánh ngân hàng đẩy mạnh cho vay đối với dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp và khách hàng của các dự án này trên địa bàn tỉnh. Trước mắt là Chung cư An Bình và Chung cư An Thịnh. Đề nghị các ngân hàng hướng dẫn các chủ đầu tư dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn có nhu cầu vay vốn ưu đãi để thực hiện dự án phải hoàn tất hồ sơ gửi Bộ Xây dựng kiểm tra, thẩm định để Bộ gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng cho vay.


Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức triển khai xác nhận hộ khẩu, thực trạng nhà ở của khách hàng mua nhà ở cho người có thu nhập thấp hoàn chỉnh hồ sơ vay vốn ưu đãi gói 30.000 tỷ đồng; phổ biến thông tư của Bộ Xây dựng thông qua các cuộc họp tổ dân phố, họp thôn để người dân có nhu cầu biết, tìm hiểu và thực hiện.


- UBND tỉnh có biện pháp gì để giải quyết vấn đề này, giúp các dự án chung cư cho người có thu nhập thấp có thể triển khai đúng kế hoạch, thưa ông?


- UBND tỉnh sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước tỉnh, chi nhánh của các ngân hàng cho vay ưu đãi nêu trên, chủ đầu tư có nhu cầu vay vốn ưu đãi để cùng đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ, giải ngân vốn ưu đãi. Bên cạnh đó, đề nghị chủ đầu tư liên hệ với ngân hàng, bổ sung giấy tờ, chủ động đáp ứng các yêu cầu về hồ sơ thẩm định của ngân hàng, cùng bàn bạc giải quyết những khúc mắc trong việc giải quyết hồ sơ vay vốn của mình.


- Xin cảm ơn ông!


Nhật Thanh (Thực hiện)




Kỳ 1: Ế ẩm vì…giá cao!


Kỳ 2: Khó tiếp cận gói tín dụng 30.000 tỷ đồng