09:04, 25/04/2014

Ảm đạm thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp

TP. Nha Trang hiện có 4 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đang triển khai nhưng chỉ có 2 dự án đã xây dựng và đang chào bán. Tuy nhiên, thực tế đang xảy ra tình trạng có dự án xây dựng quá chậm, có dự án đã hoàn thiện nhưng không bán được.

Kỳ 1: Ế ẩm vì…giá cao!


TP. Nha Trang hiện có 4 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đang triển khai nhưng chỉ có 2 dự án đã xây dựng và đang chào bán. Tuy nhiên, thực tế đang xảy ra tình trạng có dự án xây dựng quá chậm, có dự án đã hoàn thiện nhưng không bán được.


Dự án ì ạch


Hiện TP. Nha Trang còn 4 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, gồm: Chung cư An Bình, Chung cư An Thịnh, Chung cư 50 Lê Hồng Phong và Chung cư Đường sắt. Ngoài ra còn có Chung cư Nguyễn Chích (phường Vĩnh Hòa), tuy nhiên UBND tỉnh mới hủy chủ trương đầu tư do chủ đầu tư quá chậm tiến độ. Chung cư Nam Nguyễn Khuyến được UBND tỉnh thu hồi từ Công ty Cổ phần Xây dựng Khánh Hòa, giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư VCN, nhưng VCN cũng trả lại dự án cho tỉnh cách đây 1 năm do thị trường quá khó khăn.


Theo thông tin từ Sở Xây dựng, dự án Chung cư 50 Lê Hồng Phong có chủ đầu tư cũ là Công ty TNHH Đầu tư cao ốc và thương mại Nha Trang, nhưng do “ngâm” quá lâu nên đã bị UBND tỉnh thu hồi. Hiện nay, dự án này đã được giao cho chủ đầu tư mới là Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Đô Thành. Dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục đầu tư, quy hoạch tổng thể mặt bằng, quy hoạch kiến trúc hạ tầng… Bên cạnh đó, dự án Chung cư Đường sắt nằm trong Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung do Công ty TNHH MTV Đường sắt Phú Khánh làm chủ đầu tư tuy đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đã 2 năm nhưng đến nay vẫn… bất động.

 

Kỳ 1: Ế ẩm vì…giá cao!   TP. Nha Trang hiện có 4 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đang triển khai nhưng chỉ có 2 dự án đã xây dựng và đang chào bán. Tuy nhiên, thực tế đang xảy ra tình trạng có dự án xây dựng quá chậm, có dự án đã hoàn thiện nhưng không bán được.
Chung cư An Thịnh xây đến tầng 3 thì tạm dừng vì thiếu vốn.


Hiện chỉ có hai dự án chung cư thu nhập thấp “sáng” nhất là Chung cư An Thịnh (Khu AT, phường Vĩnh Hải), do Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Khánh Hòa làm chủ đầu tư và Chung cư An Bình (phường Vĩnh Nguyên) do Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Chung cư An Thịnh với quy mô sử dụng đất gần 2.500m2, xây dựng 9 tầng với tổng số 160 căn hộ, tổng vốn đầu tư hơn 60 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 6-2011, theo kế hoạch ban đầu sẽ hoàn thành vào tháng 7-2013. Do dự án quá chậm tiến độ nên UBND tỉnh đã nhiều lần tổ chức các cuộc họp, nhắc nhở, thậm chí ra tối hậu thư “sẽ thu hồi dự án, mọi chi phí đã thực hiện chủ đầu tư phải tự chịu trách nhiệm”. Đến ngày 25-9-2012, Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Khánh Hòa có văn bản xin gia hạn sẽ hoàn thành phần thô vào tháng 11-2013, đưa vào sử dụng vào cuối tháng 3-2014. Tuy nhiên ông Nguyễn Hoạt, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng cho biết, hiện nay Chung cư An Thịnh mới chỉ xây đến tầng 3 rồi tạm ngừng từ năm ngoái. Nguyên nhân được đưa ra là công ty chưa tiếp cận được vốn vay ưu đãi.


Khả quan hơn là Chung cư An Bình, được khởi công từ tháng 9-2011 và đến tháng 7-2013 đã hoàn thiện và đi vào hoạt động. Chung cư An Bình có tổng số 130 căn hộ và 6 ki-ốt, là chung cư cho người thu nhập thấp duy nhất ở Nha Trang đã hoàn thiện và đang bán cho khách hàng.


Giá cao


Theo Ban Quản lý số 6 trực thuộc HUD, diện tích căn hộ trong chung cư An Bình dao động từ 46 đến 64m2, có giá bán tạm tính 8,280 triệu đồng/m2. Như vậy, khách hàng muốn có nhà trong Chung cư An Bình phải bỏ ra từ 300 đến 600 triệu đồng. Chung cư An Thịnh tuy chưa xây dựng giá tạm tính để đăng ký với Sở Xây dựng nhưng theo ông Nguyễn Trung, Trưởng phòng Đầu tư kinh doanh Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Khánh Hòa, giá của chung cư này cũng trên 8 triệu đồng/m2. Với diện tích từ 40 - 62m2/căn, giá bán căn hộ ở đây cũng dao động từ 315 đến 500 triệu đồng.


Chia sẻ về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Minh Ngọc (Nha Trang) cho biết, tuy hai vợ chồng đang ở nhà thuê nhưng vẫn không dám nộp hồ sơ đăng ký mua nhà. “Hai vợ chồng đều làm nhân viên nhà nước, phải tiết kiệm lắm mới đủ chi tiêu, ăn uống và trả tiền thuê nhà. Nếu mua căn hộ chung cư cho người thu nhập thấp thì mình phải vay gần như 100%, nên với giá khoảng 500 triệu đồng mình không đủ khả năng tiết kiệm để trả”, chị Ngọc cho hay. Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Thịnh (giáo viên cấp 3 ở Nha Trang) tâm sự: “Với giá khoảng 500 triệu đồng một căn, tôi sẽ chọn phương án mua một mảnh đất xa trung tâm thành phố để xây nhà ở”.


Ông Trần Quang Bửu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết giá trung bình căn hộ chung cư cho người thu nhập thấp hiện nay khoảng 8,2 - 8,5 triệu đồng/m2, bình quân khoảng 480 triệu đồng/căn. “Đây là giá quá cao đối với những người thu nhập thấp. Người mua nhà đặt tiền trước 20%, 80% còn lại sẽ thanh toán bằng vốn vay tín dụng. Tuy nhiên hiện nay, việc tiếp cận vốn vay ưu đãi với lãi suất 5% đang bế tắc nên họ phải vay ngân hàng thương mại với lãi suất 10 - 12%/năm. Như vậy, rõ ràng giá và lãi suất cho vay không hấp dẫn người nghèo, dẫn đến người bán thì ế, người muốn mua thì không đủ điều kiện”, ông Bửu cho hay. Cũng theo ông Bửu, đối với loại hình nhà ở cho người thu nhập thấp, chủ đầu tư phải tìm mọi giải pháp để hạ giá thành, cụ thể là tiết kiệm trong xây dựng, thu nhỏ diện tích, tăng tốc độ huy động vốn để giảm chi phí vay…


Trong khi đó, ông Hoạt cho biết, theo quy định chung cư cho người thu nhập thấp có diện tích không quá 70m2, với giá bán không quá 15 triệu đồng/m2. Mức giá trên 8 triệu đồng/m2 nếu so với Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh thì hợp lý nhưng với thu nhập ở Nha Trang thì vẫn còn cao. Về vấn đề này, đại diện Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Khánh Hòa cho biết, ban đầu lập đề án xây dựng Chung cư An Thịnh có 120 căn. Nhưng sau đó nhận thấy giá cao, khó bán nên công ty đã có văn bản xin UBND tỉnh điều chỉnh tăng lên 160 căn để thu hẹp diện tích, hạ giá bán mỗi căn hộ. Còn đại diện HUD thì cho rằng, nếu tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi thì giá khoảng 500 triệu/căn là phù hợp. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là quá khó để tiếp cận nguồn vốn với ưu đãi lãi suất 5%.


Nhật Thanh


 


Điều kiện mua nhà ở cho người thu nhập thấp

Theo Sở Xây dựng, đối tượng mua nhà thu nhập thấp là cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang; người lao động ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế hoạt động theo quy định của pháp luật. Các đối tượng này phải có các điều kiện: chưa có nhà ở; có nhà ở nhưng diện tích trung bình dưới 5m2/người và tổng diện tích đất thấp hơn tiêu chuẩn được phép cải tạo xây dựng; chưa được hỗ trợ về nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức; phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Khánh Hòa; có thu nhập hàng tháng dưới mức thu nhập bình quân theo quy định của tỉnh Khánh Hòa.




 

Kỳ 2: Khó tiếp cận gói tín dụng 30.000 tỷ đồng