07:03, 07/03/2014

Việc giải phóng mặt bằng mở rộng Quốc lộ 1A (Suối Tân, Cam Lâm): Còn thiếu sót

Do thiếu sót của cơ quan chức năng trong quá trình kiểm kê khối lượng vật kiến trúc, cây trồng trên đất bị thu hồi và áp dụng căn cứ áp giá bồi thường có phần chưa chính xác nên công tác giải phóng mặt bằng Dự án mở rộng Quốc lộ 1A (đoạn qua xã Suối Tân) khiến không ít người dân chưa đồng thuận.

Do thiếu sót của cơ quan chức năng trong quá trình kiểm kê khối lượng vật kiến trúc, cây trồng trên đất bị thu hồi và áp dụng căn cứ áp giá bồi thường có phần chưa chính xác nên công tác giải phóng mặt bằng Dự án mở rộng Quốc lộ 1A (đoạn qua xã Suối Tân) khiến không ít người dân chưa đồng thuận.


Thông báo một đằng, đền bù một nẻo


Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn khiếu nại của ông Ngũ Hữu Hà và 6 người dân thôn Dầu Sơn, xã Suối Tân về việc các cơ quan chức năng ở địa phương chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án mở rộng Quốc lộ 1A thấp hơn nhiều so với phương án bồi thường được niêm yết công khai trước đó.


Để tìm hiểu thêm thông tin liên quan đến vấn đề khiếu nại của người dân, ngày 5-3, chúng tôi đã đến khu vực thôn Dầu Sơn. Ngoài những người dân đã có đơn khiếu nại đến cơ quan ngôn luận, nhiều người cho biết, họ cũng rơi vào tình huống tương tự. Bà Phan Thị Kim Liên bức xúc: “Theo hồ sơ ban đầu, gia đình tôi được bồi thường gần 10 triệu đồng, nhưng khi có thông báo nhận tiền, tôi lại được cán bộ địa chính xã thông báo bằng miệng rằng gia đình tôi không được bồi thường mà chỉ được nhận 1 triệu đồng tiền thưởng nếu ký vào bản cam kết tự giải tỏa vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng sớm. Tôi thấy vô lý quá nên chưa lên xã để ký cam kết và nhận tiền”. Tương tự, bà Nguyễn Thị Thu Thảo cho biết: “Gia đình tôi được bồi thường 28,7 triệu đồng, nhưng khi lên nhận tiền, thấy chỉ được bồi thường 25,3 triệu nên tôi chưa nhận”.

 

Nhiều nhà dân dọc đoạn đường này chưa chịu nhận tiền bồi thường và giải tỏa vật kiến trúc.
Nhiều nhà dân dọc đoạn đường này chưa chịu nhận tiền bồi thường và giải tỏa vật kiến trúc.


Bà Huỳnh Thị Ngọc Oanh, một trong những người gửi đơn khiếu nại đến Báo Khánh Hòa, cũng cho biết: “Theo hồ sơ niêm yết tại xã, nhà tôi được bồi thường tổng cộng 57 triệu đồng, nhưng khi đến nhận tiền thì mới biết bị giảm xuống còn 17 triệu đồng, trong đó chỉ được nhận 12 triệu đồng, còn 5 triệu tiền bồi thường thu hồi đất, cán bộ xã nói sẽ cho nhận sau. Tôi thấy quá vô lý nên làm đơn khiếu nại và sau đó đã được tăng thêm 16,5 triệu đồng, nhưng tôi vẫn chưa nhận tiền vì thực sự chưa tin tưởng việc tính toán tiền bồi thường cho dân đã đúng hay chưa?”. Còn ông Ngũ Hữu Hà thì cho rằng: “Nhà tôi được bồi thường hơn 124 triệu đồng, nhưng sau đó lại hạ xuống còn hơn 65,5 triệu đồng. Chúng tôi rất ủng hộ chủ trương mở rộng đường, tuy nhiên, không hiểu vì sao niêm yết mức bồi thường một đằng mà số tiền thực nhận một nẻo?”.


Đâu là nguyên nhân?


Được biết, xã Suối Tân có 388 hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án mở rộng Quốc lộ 1A, nhưng hiện tại có 67 trường hợp người dân đang khiếu nại, kiến nghị những vấn đề liên quan đến tiền bồi thường.

Người dân trình bày sự việc với phóng viên.
Người dân trình bày sự việc với phóng viên.


Lý giải về nguyên nhân vì sao số tiền bồi thường thực nhận lại thấp hơn số tiền trong phương án bồi thường trước đó, bà Nguyễn Thị Quế - Chủ tịch UBND xã Suối Tân cho biết: “Thứ nhất, ban đầu do thiếu sót trong công tác kiểm kê, cơ quan chức năng đã áp giá bồi thường đối toàn bộ vật kiến trúc, cây trồng... trong phạm vi 14,5m tính từ tim đường nên số tiền bồi thường cao lên. Nhưng theo Quyết định 1856 ngày 27-12-2007 của Thủ tướng Chính phủ, toàn bộ vật kiến trúc, cây trồng trong phạm vi này là không được bồi thường. Thứ hai, việc kiểm kê khối lượng đất giải tỏa, ban đầu cũng được căn cứ theo bản đồ VLAP, nhưng theo quy định lại phải căn cứ vào bản đồ địa chính 64. Trong khi đó, rất ít trường hợp trùng khớp số liệu diện tích trong sổ đỏ, bản đồ VLAP và bản đồ địa chính 64 nên việc áp giá bồi thường cũng chưa đồng nhất. Sau khi rà soát lại, phát hiện những sai sót này, cơ quan chức năng đã kịp thời điều chỉnh. Tuy nhiên do sức ép về thời gian giải phóng, bàn giao mặt bằng quá gấp nên công tác niêm yết những vấn đề điều chỉnh liên quan và tuyên truyền giải thích cho dân chưa kịp thời, dẫn đến việc nhiều người dân thắc mắc, khiếu nại. Chính vì vậy, chúng tôi đang phối hợp với UBND huyện tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân. Những kiến nghị nào đúng, chúng tôi sẽ nhanh chóng giải quyết”.


NAM ANH