07:03, 06/03/2014

Việc đưa chính sách dân số vào hương ước, quy ước ở Khánh Sơn: Hiệu quả chưa cao

Năm 2012, Khánh Sơn là một trong những địa phương đầu tiên trong tỉnh Khánh Hòa đưa chính sách dân số vào hương ước, quy ước thôn, tổ dân phố. Sau hơn 1 năm thực hiện, tuy đã đạt được kết quả nhưng công tác này vẫn còn nhiều khó khăn….

Năm 2012, Khánh Sơn là một trong những địa phương đầu tiên trong tỉnh Khánh Hòa đưa chính sách dân số vào hương ước, quy ước thôn, tổ dân phố. Sau hơn 1 năm thực hiện, tuy đã đạt được kết quả nhưng công tác này vẫn còn nhiều khó khăn….


Kết quả bước đầu


Trong các buổi họp thôn, ngoài việc đưa ra những tiêu chí về hôn nhân gia đình, dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh tại địa bàn cơ sở, việc tìm biện pháp xử lý những hộ vi phạm chính sách dân số, sinh con thứ 3 trở lên cũng được đưa ra để người dân cùng thảo luận, đóng góp ý kiến. Nhiều địa phương đề xuất hình thức không xét hộ nghèo, gia đình văn hóa hoặc nêu tên trên loa truyền thanh xã, phạt tiền những trường hợp vi phạm chính sách dân số, nhất là những cặp vợ chồng sinh đông con. Qua đó giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách DS-KHHGĐ, cũng như trách nhiệm và quyền lợi của họ khi thực hiện tốt chính sách này. Sau hơn một năm thực hiện, một số địa phương trên địa bàn huyện đã có chuyển biến tích cực trong công tác DS-KHHGĐ, nhận thức của người dân được nâng cao. Chị Mấu Thị Liễu (tổ dân phố Hạp Cường, thị trấn Tô Hạp) chia sẻ: “Vợ chồng tôi quyết định dừng lại ở 2 con để tập trung phát triển kinh tế và nuôi dạy con cho tốt”.


Theo chị Trần Thị Kim Ly, cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ thị trấn Tô Hạp, thị trấn là địa phương đi đầu trong việc đưa chính sách dân số vào hương ước, quy ước thôn, tổ dân phố. Năm 2013, tỷ suất sinh trên địa bàn đã giảm 0,25%0, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 1,39% so với năm 2012.

 

Một buổi tuyên truyền về DS-KHHGĐ ở thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn.  Ảnh: ANH TUẤN
Một buổi tuyên truyền về DS-KHHGĐ ở thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn.


Khó khăn về kinh phí, nhân lực


Đến nay, 8/8 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Khánh Sơn đã đưa chính sách dân số vào hương ước, quy ước thôn, tổ dân phố. Tuy nhiên, mới chỉ có khoảng 60% thôn, tổ dân phố triển khai thực hiện. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách dân số ở một số thôn chỉ mang tính hình thức, chưa đi sâu đi sát vào những vấn đề người dân quan tâm. Các buổi họp thôn, lồng ghép tuyên truyền, phổ biến chính sách DS-KHHGĐ chưa thu hút được nhiều người dân tham gia, có khoảng 40 - 50% ý kiến không đồng tình với một số hình thức xử lý đối với gia đình vi phạm chính sách dân số… Do đó, chủ trương này tại phần lớn các xã, thị trấn trên địa bàn huyện chưa phát huy được hiệu quả, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trong toàn huyện năm 2013 tăng 0,53% so với năm 2012. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí phục vụ công tác truyền thông hàng năm gần như phụ thuộc hoàn toàn vào sự hỗ trợ của huyện và xã nên rất khó khăn.


Theo bà Nguyễn Trần Thúy Vân, cán bộ Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Khánh Sơn, nhiều cán bộ chuyên trách dân số ở cơ sở mới đảm nhận công tác, trình độ chuyên môn và kỹ năng tuyên truyền còn hạn chế, chưa làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương. Để thực hiện hiệu quả chủ trương này, vần đề nguồn nhân lực và kinh phí phục vụ công tác tuyên truyền luôn là những yếu tố đóng vai trò quyết định. Cùng với đó là sự quan tâm sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể ở cơ sở. Đồng thời, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số của các xã, thị trấn cần được tập huấn, trang bị những kỹ năng cần thiết để nâng cao hiệu quả tuyên truyền và làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương.


Cũng theo bà Vân, năm 2014, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện sẽ phối hợp với các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện chủ trương đưa chính sách dân số vào hương ước, quy ước các thôn, tổ dân phố còn lại; xây dựng kế hoạch tuyên truyền sát thực với những vấn đề người dân quan tâm. Thời gian tới, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện sẽ tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng tuyên truyền của đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số các xã, thị trấn nhằm góp phần hoàn thành các chỉ tiêu về công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn huyện.


Đinh Luận