02:03, 13/03/2014

Tuyển sinh quân sự năm 2014: Chặt chẽ, bảo đảm chất lượng

Hiện nay, các địa phương bắt đầu triển khai công tác tuyển sinh quân sự năm 2014 với phương châm chặt chẽ, công bằng, đảm bảo chất lượng ngay từ bước sơ tuyển.

Hiện nay, các địa phương bắt đầu triển khai công tác tuyển sinh quân sự (TSQS) năm 2014 với phương châm chặt chẽ, công bằng, đảm bảo chất lượng ngay từ bước sơ tuyển.


Tín hiệu tích cực


Đại tá Lê Minh Soạn, Trưởng Ban TSQS tỉnh cho biết, năm 2013, công tác TSQS đã có nhiều tiến bộ, đúng hướng và đi vào nề nếp. Tất cả các khâu trong công tác tuyển sinh đã thực hiện đúng quy chế của Nhà nước và quy định của Bộ Quốc phòng. Số lượng thí sinh đăng ký dự thi tăng hơn 100% so với năm 2012. Công tác khám tuyển được các địa phương tiến hành công bằng, khách quan...


Những năm qua, công tác TSQS trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ, đi vào chiều sâu. Các địa phương đã thực hiện nghiêm Thông tư quy định TSQS của Bộ Quốc phòng. Đồng thời, các huyện, thị, thành phố, các trường quân sự (Học viện Hải quân, Trường Đại học Thông tin liên lạc, Trường Sĩ quan Không quân, Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, hướng nghiệp quân sự sâu rộng cho học sinh, thanh niên ngoài quân đội. Qua tuyển chọn, xét duyệt, năm 2013, toàn tỉnh có 712 thí sinh đăng ký dự tuyển, trong đó thí sinh đăng ký dự thi vào Học viện Hải quân nhiều nhất (190 thí sinh); 439 thí sinh đủ điều kiện dự thi; 420 thí sinh tham gia thi và đã có 67 thí sinh trúng tuyển, đạt tỷ lệ trên 16%. Với kết quả này, Khánh Hòa đứng thứ 3 cả nước về tỷ lệ thí sinh đậu vào các trường quân đội.

 

Cán bộ Học viện Hải quân tư vấn cho học sinh.
Cán bộ Học viện Hải quân tư vấn cho học sinh.


Đảm bảo chất lượng từ khâu sơ tuyển


Theo Thượng tá Lê Thanh Sơn, Trưởng Ban Quân lực Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (cơ quan thường trực của Ban TSQS tỉnh), để nâng cao chất lượng TSQS năm 2014, Ban TSQS các huyện, thị xã, thành phố cần làm tốt ngay từ khâu sơ tuyển. Đồng thời, chủ động tuyên truyền giáo dục, hướng nghiệp cho thanh niên, học sinh chọn ngành nghề phù hợp với năng khiếu, nguyện vọng của mình. Các địa phương tích cực phối hợp với các trường THPT đứng chân trên địa bàn cử cán bộ tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh về các bước đăng ký khám tuyển.


Công tác sơ tuyển, khám sức khỏe, xác minh lý lịch chính trị được tiến hành theo trình tự chặt chẽ, bảo đảm đúng thủ tục, nguyên tắc; hạn chế không phải loại trả thí sinh sau khi đăng ký dự thi và sau khi trúng tuyển nhập học. Thí sinh là thanh niên qua sơ tuyển phải bảo đảm các tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức, sức khỏe, văn hóa và độ tuổi. Việc xác lập, thu nhận hồ sơ tiến hành cụ thể, tỉ mỉ, bảo đảm sự công bằng, công khai, dân chủ. Đồng thời, chấp hành đúng thời gian triển khai sơ tuyển và đăng ký dự thi từ ngày 10-3 đến ngày 15-4, tạo thuận lợi cho thí sinh đăng ký dự thi theo quy định.


Điều chỉnh đối tượng dự tuyển


Công tác TSQS của Bộ Quốc phòng năm nay tiếp tục thực hiện theo phương châm “3 chung” (chung đề, chung đợt, chung kết quả) như những năm trước. Có 18 trường tổ chức thi tuyển sinh đào tạo cán bộ cấp phân đội trình độ đại học hệ chính quy.


Để kỳ thi TSQS năm nay diễn ra chặt chẽ, Bộ Quốc phòng đã ban hành Thông tư số 03, quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh vào các trường quân đội. Theo đó, đối tượng tuyển sinh có sự điều chỉnh. Những năm trước đây, chỉ tiêu đăng ký dự thi của quân nhân được phân về từng đơn vị, thì năm nay quy định các đối tượng: hạ sĩ quan, binh sĩ có thời gian phục vụ tại ngũ 6 tháng trở lên (tính đến tháng 4 năm tuyển sinh), quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng phục vụ quân đội đủ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 9 năm tuyển sinh), nếu có nguyện vọng dự thi, các đơn vị tổ chức sơ tuyển, lập hồ sơ những trường hợp đủ tiêu chuẩn gửi về các trường và Ban TSQS Bộ Quốc phòng. Trường hợp có nhiều quân nhân đăng ký dự thi, phải ưu tiên cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Ban TSQS đơn vị tổ chức kiểm tra, sơ tuyển chặt chẽ, chọn số quân nhân có chất lượng tốt, lập hồ sơ và tổ chức cho quân nhân đến địa điểm thi theo quy định.


Thượng tá Lê Thanh Sơn lưu ý thêm, các thí sinh cần kiểm tra sức khỏe bảo đảm theo các tiêu chuẩn quy định mới đăng ký dự thi, để tránh bị thiệt thòi trong quá trình đăng ký và sau khi đã trúng tuyển. Chỉ tiêu tuyển sinh nữ thanh niên ở một số trường rất ít (khoảng 10% chỉ tiêu ngành, có ngành chỉ được 1-2 chỉ tiêu dành cho nữ) nên thí sinh cần chú ý về lực học của mình trước khi dự tuyển.


Thành Nam