09:03, 11/03/2014

Trăn trở cảng cá Vĩnh Lương

Cảng cá Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) chuẩn bị tiến hành nâng cấp. Điều này khiến ngư dân phấn khởi nhưng trong thời gian thi công kéo dài hơn năm trời, việc mưu sinh của họ ít nhiều bị ảnh hưởng…

Cảng cá Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) chuẩn bị tiến hành nâng cấp. Điều này khiến ngư dân phấn khởi nhưng trong thời gian thi công kéo dài hơn năm trời, việc mưu sinh của họ ít nhiều bị ảnh hưởng…


Nâng cấp cảng cá


Cảng cá Vĩnh Lương được TP. Nha Trang đầu tư xây dựng giai đoạn 1 vào năm 2006 với tổng vốn hơn 8 tỷ đồng. Đến năm 2009, cảng được giao về UBND tỉnh, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trực tiếp quản lý. Ngày cao điểm, cảng đón 36 lượt tàu, sản lượng khai thác hơn 150 tấn hải sản các loại. Tuy nhiên, cầu tàu chỉ có tổng chiều dài 100m, bề rộng 9m nên mỗi lượt, cảng chỉ có thể cho phép chừng 10 - 15 tàu cập bến. Chính vì thế, vào vụ cao điểm, các tàu cá thường phải chờ từ 3 - 4 tiếng đồng hồ để xuống hàng. Dễ nhận thấy là mọi hoạt động mua bán hải sản diễn ra ở đây khá nhếch nhác. Do không có nhà phân loại nên việc phân loại cá, lấy nguyên liệu… đều diễn ra ngay tại khu vực cầu tàu chật hẹp. Bên cạnh đó, do không có hệ thống cấp nước, hệ thống xử lý nước thải nên nguồn nước thải hàng ngày từ hàng trăm tấn hải sản đều xả thẳng ra biển. Vì vậy, môi trường ở khu vực Cảng cá Vĩnh Lương bị ô nhiễm nghiêm trọng.


Để chấm dứt tình trạng trên, UBND tỉnh quyết định nâng cấp Cảng cá Vĩnh Lương. Dự án này do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, với kinh phí khoảng 25 tỷ đồng, từ nguồn vốn Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của tỉnh. Trong đó, giai đoạn 2 công trình cảng Vĩnh Lương sẽ xây dựng hoàn chỉnh hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá. Đây là tin vui đối với Ban Quản lý cảng cũng như những người dân đang mưu sinh ở đây. Bà Nguyễn Thị Ba (bán ốc ở cảng) cho biết: “Từ khi nghe tin cảng được nâng cấp, chúng tôi rất vui. Bao nhiêu năm nay, ở đây lúc nào cũng nhếch nhác, ô nhiễm. Giờ được nâng cấp, cảng cá chắc sẽ không còn tình trạng này nữa”. Ông Bùi Văn Nhanh (chủ tàu cá ở thôn Văn Đăng, xã Vĩnh Lương) phấn khởi: “Thế là từ nay chúng tôi có thể ra vào cảng cá thuận lợi hơn. Nghe đâu cảng sẽ được xây mới và hiện đại. Khi họp dân bàn về việc thi công dự án, tất cả những người đang mưu sinh ở đây đều nhất loạt đồng thuận”.


Cần sự ủng hộ của người dân

 

Theo chủ đầu tư, nếu muốn nhanh chóng hoàn thành dự án, mọi hoạt động của cảng phải tạm dừng trong thời gian ít nhất 16 tháng. Đây thực sự là bài toán nan giải, vì điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sinh kế của không ít ngư dân.

 

Cảng cá Vĩnh Lương.
Cảng cá Vĩnh Lương.


Ông Lê Thế Hải - Trưởng Ban Quản lý Cảng cá Vĩnh Lương băn khoăn: “Khi dự án được tiến hành, chắc chắn người dân sẽ bị ảnh hưởng. Hiện nay, chưa thống nhất được phương án thi công. Nếu ngừng hoàn toàn các hoạt động của cảng thì chỉ mất 16 tháng là hoàn thành. Nhưng như vậy, hàng ngàn hộ dân lâu nay đang mưu sinh ở cảng sẽ làm gì trong thời gian đó? Còn nếu vừa thi công, vừa để cho cảng cá hoạt động, thời gian xây dựng công trình lại kéo dài. Bên cạnh đó, các phương tiện thi công cũng sẽ gây cản trở đến việc buôn bán trên cảng vì mặt bằng ở đây khá chật hẹp…”.


Tuy chưa có quyết định cuối cùng nhưng tất cả người dân ở đây đều mong muốn đơn vị thi công cùng Ban Quản lý cảng lựa chọn phương án vừa xây dựng, vừa hoạt động để đảm bảo cho việc mưu sinh. Ông Nguyễn Thành Văn (chủ tàu KH 9934) nói: “Lâu nay, tàu của tôi thường xuyên vào đây bán cá, quen địa điểm, quen bạn hàng. Giờ nếu cảng ngừng hoạt động để thi công thì không biết tôi phải tiêu thụ sản phẩm thế nào. Mong chủ đầu tư chọn phương án vừa thi công, vừa hoạt động để mọi hoạt động trên cảng cá không bị xáo trộn”. Còn theo bà Ngô Thị Phụng (thôn Văn Đăng, xã Vĩnh Lương): “Nếu dừng mọi hoạt động thì những người làm thuê trên cảng không biết làm gì để kiếm sống. Đã bao nhiêu năm nay, chúng tôi sống nhờ vào cảng cá, do đó nên tạo điều kiện cho người dân tiếp tục có nơi để làm việc”.


Xung quanh vấn đề này ông Quách Thanh Sơn - Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: “Chúng tôi sẽ chọn phương án thi công cuốn chiếu, làm từng phần để đảm bảo hoạt động trên cảng được tiếp tục. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, việc ảnh hưởng đến người dân là không thể tránh khỏi. Do đó, chúng tôi mong muốn người dân đồng thuận, tạo điều kiện để đơn vị thi công sớm hoàn thành công trình”.


Đình Lâm