06:03, 21/03/2014

Tình trạng xe dừng, đỗ tùy tiện: Khó xử lý dứt điểm

Thời gian qua, tại nhiều đoạn vỉa hè, lề đường trên đường Trần Phú (TP. Nha Trang), các phương tiện dừng, đỗ khá tùy tiện và phổ biến, gây mất trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Thời gian qua, tại nhiều đoạn vỉa hè, lề đường trên đường Trần Phú (TP. Nha Trang), các phương tiện dừng, đỗ khá tùy tiện và phổ biến, gây mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT), mỹ quan đô thị.


Lề đường hay bãi đỗ xe?


6 giờ 45 phút ngày 20-3, chúng tôi có mặt tại Quảng trường 2-4 đường Trần Phú. Vào giờ cao điểm nên đoạn đường này rất đông người và phương tiện qua lại. Thế nhưng, hai bên lề đường dành cho phương tiện xe thô sơ, xe máy đã biến thành bãi tập kết xe của Pegas - Công ty Ánh Dương. Sau hơn 30 phút quan sát, chúng tôi đếm được gần 10 chiếc xe khách 50 chỗ ngồi của hãng này đậu hai bên lề đường. Có những chiếc, sau khi đậu yên vị, tài xế còn dùng cây lau chùi xung quanh xe, trông rất phản cảm.


Ông Nguyễn Văn Thanh - một người dân thường xuyên tập thể dục buổi sáng tại khu vực này cho biết: “Sáng nào cũng vậy, hàng chục chiếc xe của Pegas chạy từ đường Nguyễn Thị Minh Khai ra đậu ở quảng trường giống như bãi đậu xe riêng của họ. Đường Trần Phú là bộ mặt của thành phố, du khách qua lại rất đông nhưng nhìn cảnh hai bên lề đường xe đậu dàn hàng dài, tôi thấy rất khó coi. Việc này không chỉ gây cản trở giao thông mà còn ảnh hưởng mỹ quan đô thị”. Không chỉ sáng sớm mà vào các buổi chiều tối, khi khu phố đi bộ đến giờ mở cửa, tình hình giao thông ở đoạn đường này trở nên lộn xộn hơn bởi đủ các loại xe như taxi, xe điện, xe ôm, xe xích lô... dừng, đỗ.

 

Quảng trường 2-4 - Trần Phú vào mỗi buổi sáng trở thành điểm tập kết xe của Công ty Ánh Dương.
Quảng trường 2-4 - Trần Phú vào mỗi buổi sáng trở thành điểm tập kết xe của Công ty Ánh Dương.


Tương tự, tại đoạn đường trước nhà hàng Phố Biển, vào mỗi buổi sáng có vài chục chiếc xe của hãng taxi Asia dừng, đỗ hai bên lề đường. “Những giờ chưa có khách, các tài xế tụm năm, tụm bảy hút thuốc lá, cười nói rôm rả. Nhiều khi xe đậu cả hàng dài mấy trăm mét, trông không đẹp mắt chút nào” - chị Mai Hoa, một người dân nói. Còn đoạn gần khách sạn Novotel Nha Trang, hàng ngày cũng có hàng chục chiếc ô tô lớn, nhỏ... dừng, đỗ hai bên lề đường.


Tại khu vực từ số 86 - 100 Trần Phú (đoạn công viên Phù Đổng), mỗi bên chỉ có 2 làn xe nhưng mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe hỗn hợp qua lại. Đây là khu vực chủ yếu kinh doanh khách sạn nên xe đưa đón khách đông, nhất là xe khách, taxi... Nhiều xe dừng, đỗ chờ khách rất lâu, lấn chiếm lòng đường, gây cản trở giao thông. Tuy thời gian qua các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo TTATGT trên đoạn đường này như lắp đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ, nhưng tình hình giao thông tại đây vẫn khá lộn xộn.


Tình trạng xe khách, taxi dừng, đỗ không đúng nơi quy định, lấn chiếm lòng, lề đường còn diễn ra khá phổ biến trên các tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thiện Thuật, Lý Tự Trọng, Nguyễn Chánh, Hùng Vương, Trần Quang Khải... đã và đang đặt ra vấn đề cấp thiết, đòi hỏi sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.


Khó xử lý

 

Ông Lê Đức Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: UBND TP. Nha Trang cần nghiên cứu giải quyết dứt điểm tình trạng xe taxi, xe khách (đặc biệt là xe của Pegas), dừng, đỗ hai bên lề đường Trần Phú. Đồng thời nghiên cứu phương án thu phí theo giờ tất cả các bãi đậu xe công cộng trên đường Trần Phú có báo cáo trình UBND tỉnh trong tháng 4 để trình HĐND tỉnh trong kỳ hợp tới. Ngoài ra, cần tìm phương án giảm tốc độ, mật độ giao thông trên tuyến đường này, với hướng ưu tiên cho người đi bộ.

Theo ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, trên địa bàn thành phố hiện có hơn 900 đầu xe taxi. Do không có bến dừng, đỗ tập trung nên các chủ doanh nghiệp, lái xe phải tự khai thác nơi dừng, đỗ. Chính vì vậy đã xảy ra tình trạng dừng, đỗ khá tùy tiện. Để khắc phục tình trạng này, UBND thành phố đã quy hoạch tạm thời 21 bãi giữ xe; trong đó có 12 bãi thu phí (8 bãi ô tô). Tuy nhiên, xe taxi không được phép đậu tại các bãi đậu miễn phí, nên hầu hết đều tận dụng lề đường để dừng, đỗ.


Ông Nguyễn Quốc Dũng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang cho biết: “Trên tuyến đường Trần Phú chỉ có đoạn từ số 86 - 100 Trần Phú có cắm biển cấm đỗ nên xe nào vi phạm, lực lượng chức năng mới xử lý. Mặc dù vậy, có nhiều xe, nhất là xe taxi vẫn dừng bên lề đường vì theo luật, cắm biển cấm đỗ họ được phép dừng. Vì vậy, chúng tôi gặp khó khăn trong việc xử lý. Nhiều lái xe lách luật bằng cách vẫn ngồi trên xe cho nổ máy hoặc làm động tác giả mở cửa như đang chờ khách lên xe. Còn các đoạn khác, tuyến đường khác không có cắm biển cấm dừng, đỗ nên theo luật, các xe được phép dừng dưới lề đường, lực lượng chức năng không được phép xử lý mà chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở. Lợi dụng kẽ hở này, các lái xe tùy tiện đậu bên lề đường. Thời gian tới, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp ngoan cố, coi thường quy định bảo đảm TTATGT, các xe gây cản trở giao thông trên tuyến đường Trần Phú”.


Về lâu dài, để xử lý tận gốc vấn đề này, trong quy hoạch quản lý đô thị, cơ quan quản lý nhà nước cần dành quỹ đất làm bãi đỗ xe. Ngoài ra, cần bắt buộc các nhà hàng, khách sạn, cơ quan, doanh nghiệp... phải có bãi đỗ xe và đưa vấn đề này vào điều kiện bắt buộc khi đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp... Riêng các hãng taxi, ngoài việc tự hợp đồng với các cơ quan, doanh nghiệp thì họ tự khảo sát các điểm chờ đón khách rồi trình lên các cấp, nếu hợp lý sẽ được cấp phép... Có như vậy mới giải quyết được tận gốc vấn đề.


K.H