11:03, 03/03/2014

Tìm lại những lời ru

Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang đang tổ chức Hội thi tiếng hát ru, hát dân ca năm 2014. Những câu hát ru mượt mà đã làm thức dậy bao xúc cảm ngọt ngào….

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Nha Trang đang tổ chức Hội thi tiếng hát ru, hát dân ca năm 2014. Những câu hát ru mượt mà đã làm thức dậy bao xúc cảm ngọt ngào….


Khơi dậy phong trào


Bà Bùi Thị Tài - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Phương Sơn cho biết, khi biết có phong trào liên hoan tiếng hát ru và hát dân ca, chị em rất háo hức và đăng ký tham gia khá đông với nhiều thể loại như hát ví, hát xoan, cải lương, dân ca... Qua một tháng luyện tập, Hội đã sàng lọc 20 tiết mục cho đêm tổng duyệt để chọn ra 11 tiết mục tham gia thi cấp cơ sở, trong đó có một số bài như: Vườn tiêu quê mẹ, trích đoạn cải lương: Tâm sự Ngọc Hân, Đêm gành hào nghe điệu hoài lang, Tìm mẹ nơi đâu… Còn theo chị Nguyễn Thị Như Hoa - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Phước Hải, Hội có 20 chi hội trực thuộc, ban đầu các chị đăng ký thi ghép 2 chi hội 1 tiết mục. Nhưng qua thời gian luyện tập, ghép nhạc, các chị hào hứng, say mê quá nên xin tách ra, mỗi chi hội đăng ký dự thi một tiết mục.


Trong khi đó, Hội thi Phụ nữ và chiến sĩ hát về làn điệu dân ca - hát ru của Hội Phụ nữ phường Vĩnh Nguyên diễn ra ngày 1-3 khá sôi động, ngọt ngào với 7 tiết mục được lựa chọn, dàn dựng công phu như: Bông hồng cài áo, Lý kéo chài, Dòng sông quê em, Yêu anh lính đảo... Chị Nguyễn Thị Lam - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Vĩnh Nguyên chia sẻ, do địa bàn phường sát biển, nhiều đảo, có sự gắn bó mật thiết với các đồn biên phòng nên Hội đã phối hợp với các chiến sĩ hát về làn điệu dân ca - hát ru nhân kỷ niêm 55 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3-3-1959 - 3-3-2014) và 104 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3-1910 - 8-3-2014). “Đã quen với cách nói dung dị của người dân vùng biển nên lúc tập hát, đệm nhạc, chúng tôi phải theo sát, uốn nắn các chị từng câu, từng chữ. Khó khăn là vậy nhưng khi lên sân khấu, nhập vai, các chị hát say sưa, ngọt ngào lắm” - chị Lam nói.

 

Một tiết mục tại Hội thi Phụ nữ và chiến sĩ hát về làn điệu dân ca - hát ru (Hội Phụ nữ phường Vĩnh Nguyên).
Một tiết mục tại Hội thi Phụ nữ và chiến sĩ hát về làn điệu dân ca - hát ru (Hội Phụ nữ phường Vĩnh Nguyên).


Bà Nguyễn Thị Khánh Hòa - Chủ tịch Hội LHPN TP. Nha Trang cho biết: Liên hoan tiếng hát ru và dân ca là một cuộc thi lớn được tổ chức từ cấp cơ sở đến Trung ương nên khi bắt đầu phát động cách đây một tháng, Hội đã có văn bản gửi các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đề nghị phối hợp với tổ chức hội cơ sở và tạo điều kiện cho hội thi được tổ chức tốt. Qua các hội thi ở cơ sở, có thể thấy đa số các tổ chức hội đã có sự chuẩn bị chu đáo nên thu hút khá đông chị em tham gia. Hội thi cấp thành phố diễn ra vào ngày 6-3-2014 hứa hẹn có nhiều điều hấp dẫn.


Nhiều cung bậc cảm xúc


Chị Ngô Thị Kim Thủy (Hội Phụ nữ phường Phương Sơn) trình bày bài dân ca cổ Ngàn năm thương nhớ Trường Sa - tâm sự: Đây là lần đầu tiên tôi thi hát ru và được chọn dự thi cấp thành phố nên rất tự hào vì đã góp chút công sức cho phong trào”. Chị Nguyễn Thu Hương (Hội Phụ nữ phường Phước Hải) lại thổ lộ: “Tôi đã 53 tuổi, con đã lớn, mười mấy năm nay ít khi hát ru. Lần này tôi đăng ký liên khúc dân ca 3 miền, gồm: Qua cầu gió bay, Lý qua đèo và Lý chim quyên. Thời còn trẻ, tôi hay hát những bài này ru con ngủ, giờ hát lại vẫn thấy nhiều cảm xúc…”.


Trong khi đó, chị Cao Thị Nam, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “5 không 3 sạch” Hội Phụ nữ Phước Hải đã sáng tác hẳn một bài hát riêng cho mình dự thi dựa theo giai điệu cò lả với tựa đề “Phước Hải phường tôi”, tối nào cũng mở đĩa tập say sưa. Là người được giao phụ trách việc tập hát cho đội, chị Nam cho biết, hàng ngày mọi người bận rộn với công việc mưu sinh, nhưng hơn một tháng nay, các chị đã tạm dừng công việc, tích cực tham gia tập luyện, không khí rất sôi nổi, hào hứng.


Có nhiều lý do để các chị đăng ký tham gia cuộc thi này. “Đây là cơ hội để tôi hát tặng mẹ” - chị Ngô Thị Mai, một thợ may chia sẻ. Với chị Ngô Nhật Hạ - Đoàn ca tài tử Tháp Bà: “Vì mẹ tôi không còn, tôi thi hát như một lời tri ân mẹ đã từng hát cho tôi suốt thời tuổi thơ”. Nhiều chị lại chia sẻ, ngày xưa khi còn nhỏ được mẹ hát ru, khi có gia đình thì hát ru con, bây giờ lớn tuổi, không có dịp hát nữa nên tham gia thi cho vui và tìm lại chính mình.


 “Ầu ơ dí dầu…” - những câu ca về tình mẹ, tình vợ chồng, tình yêu quê hương đất nước, con người… được hát lên từ những trái tim đầy cảm xúc của các chị một lần nữa đã làm thức dậy những lời ru xưa. Qua đó, góp phần, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa hát ru, hát dân ca của dân tộc.


MINH THIẾT