11:03, 17/03/2014

Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khẩn cấp: Tạo hiệu ứng cao

Trước yêu cầu tiêu diệt mầm bệnh trong thời điểm dịch cúm gia cầm đang bùng phát, các địa phương trong tỉnh đã triển khai quyết liệt Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khẩn cấp.

Trước yêu cầu tiêu diệt mầm bệnh trong thời điểm dịch cúm gia cầm đang bùng phát, các địa phương trong tỉnh đã triển khai quyết liệt Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khẩn cấp (VSTĐKTKC).


Những ngày này, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã hoàn thành Tháng VSTĐKTKC đợt 1 (bắt đầu từ ngày 1-3). Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, huyện, sự giám sát của Chi cục Thú y, Tháng VSTĐKTKC đã được triển khai đồng loạt tại 127 xã, phường trong tỉnh. Theo đánh giá của ngành chức năng, các huyện, thị xã, thành phố đều xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai, đông đảo người chăn nuôi nhiệt tình hưởng ứng.


Theo ông Nguyễn Hồng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Vạn Ninh, triển khai từ ngày 1-3, đến ngày 7-3, toàn huyện đã cơ bản hoàn thành việc phun tiêu độc, khử trùng cho 13 xã, thị trấn, với 650 lít hóa chất. Mỗi ngày, huyện huy động 10 máy phun, tổ chức phun cho 2 xã. Cán bộ thú y phối hợp chặt chẽ với thôn, tổ dân phố, hướng dẫn tiến hành phun thuốc tiêu độc tại các khu vực như: chợ, điểm giết mổ, nơi chăn nuôi gia súc, gia cầm…

 

Phun thuốc tiêu độc chuồng trại chăn nuôi tại thị xã Ninh Hòa.
Phun thuốc tiêu độc chuồng trại chăn nuôi tại thị xã Ninh Hòa.


Ông Nguyễn Hữu Hùng - Trưởng phòng NN-PTNT huyện Diên Khánh cho biết, toàn huyện đã ra quân đồng loạt vào ngày 4-3 trên địa bàn 19 xã, thị trấn. Với 950 lít hóa chất được cung cấp, các xã, thị trấn vận động người chăn nuôi dọn dẹp vệ sinh chuồng trại; phun thuốc sát trùng tại khu vực chuồng trại chăn nuôi, chợ, các điểm giết mổ.


Tại thị xã Ninh Hòa - nơi dịch cúm gia cầm đang bùng phát, đã có 1.350 lít hóa chất được sử dụng trong Tháng VSTĐKTKC. Ông Nguyễn Ân - Trưởng Trạm Thú y thị xã cho biết: Từ ngày 3 đến 9-3, Trạm đồng loạt phun hóa chất sát trùng cho 13 xã, phường có dịch cúm gia cầm; từ ngày 10 đến 16-3 tổ chức phun hóa chất tại các xã không có dịch. Đối với hộ, thôn có dịch thì tiến hành phun hóa chất 2 lần/tuần…


Theo Chi cục Thú y, để chuẩn bị cho Tháng VSTĐKTKC, cuối tháng 2, Chi cục đã vận chuyển 51 máy phun hóa chất, cung ứng 6.180 lít hóa chất các loại đến các địa phương, trong đó có 5.000 lít hóa chất Vetvaco Iodine do Trung ương hỗ trợ và 1.180 lít Han-Iodine từ nguồn dự phòng chống dịch của tỉnh. Hiện 8/8 huyện, thị xã, thành phố triển khai Tháng VSTĐKTKC tại 105 xã, phường, thị trấn. Số lượng hóa chất đã dùng là 3.462 lít, phun tại một số nơi công cộng và tại 11.062 hộ chăn nuôi gia cầm.


Ông Lê Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Thú y cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo cung cấp nhanh chóng, đầy đủ lượng hóa chất cho các địa phương, kiên quyết không cấp hóa chất cho người chăn nuôi. “Trước đây có hiện tượng một số xã, thôn cấp hóa chất cho người dân tự phun nên xảy ra tình trạng người chăn nuôi không phun ngay mà để dành dùng từ từ, khiến cho công tác tiêu độc, khử trùng và phòng, chống dịch kém hiệu quả..”, ông Thắng nói.


Có thể nói, nhờ sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, Tháng VSTĐKHKC trên địa bàn tỉnh đã diễn ra kịp thời, nhanh chóng, tạo hiệu ứng cao trong công tác phòng, chống dịch.


P.L